Gã khổng lồ phần mềm tuyên bố "sẽ không có gì là vô lý" nếu như hãng tung ra một con dế tích hợp tính năng của chiếc máy nghe nhạc Zune để cạnh tranh với Apple iPhone.

Trên thực tế, lời đồn về ZunePhone đã manh nha xuất hiện ngay từ khi Microsoft xuất xưởng chiếc máy nghe nhạc này hồi năm ngoái.

Giới phân tích nhận định rằng chỉ cần người dùng có nhu cầu cao đối với một thiết bị "vừa gọi được điện thoại, vừa nghe nhạc và chụp hình tốt", thì không có lý gì mà Microsoft lại không thừa thắng xông tới.

Tính tới thời điểm này, trọng tâm duy nhất của Microsoft trên lĩnh vực kinh doanh di động chỉ là cung cấp hệ điều hành Windows Mobile cho các hãng sản xuất smartphone.

Nhưng "một mô hình kinh doanh tích hợp: vừa bán phần cứng, vừa cung ứng phần mềm" cũng không phải là không hấp dẫn, lại càng không nằm ngoài tầm tay.

"Đôi lúc ý tưởng này cũng có lý chứ không phải là không", bà Mindy Mount, Giám đốc tài chính bộ phận Giải trí và thiết bị của Microsoft cho biết. Lời tuyên bố lấp lửng này lại càng khiến dân tình bán tín bán nghi về khả năng trình làng của ZunePhone.

Dùng dằng, lẫn lộn

Có lẽ chính bản thân Microsoft cũng lẫn lộn chưa quyết về sản phẩm này. Năm ngoái, khi công bố Zune lần đầu tiên, Microsoft từng nói "một chiếc điện thoại hoàn toàn nằm trong kế hoạch tương lai".

Ấy thế nhưng đầu năm nay, Giám đốc điều hành Steve Ballmer lại phát biểu trước Diễn đàn CEO rằng "ZunePhone không phải là ý tưởng mà Microsoft sẽ theo đuổi". Theo Ballmer, Microsoft có thể dễ dàng bổ sung thêm tính năng nghe nhạc và chơi game vào trong nền tảng Windows Mobile sẵn có.

Windows Mobile hiện là một trong những mũi nhọn kinh doanh, tăng trưởng nhanh nhất của Gã khổng lồ phần mềm. Doanh số phần mềm cấp phép được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi lên 20 triệu bản trong năm tài khóa 2007-2008.

Hiện tại, điểm yếu của Windows Mobile là hệ điều hành này chỉ nhắm đến công việc mà thờ ơ với các tính năng giải trí. Nhưng Mount tin rằng Microsoft sẽ phải điều chỉnh lại, do nhu cầu cá nhân của người dùng ngày càng mạnh.

Không chỉ từ chối tiết lộ về các sản phẩm tương lai của Microsoft, bà Mount cũng không bình luận gì về lời đồn rằng Microsoft có thể sẽ mua lại RIM, hãng sản xuất con dế BlackBerry ăn khách. Bà chỉ nói ngắn gọn rằng "Lĩnh vực kinh doanh của RIM rất đặc thù và chiến lược di động của hai bên là hoàn toàn khác nhau".

Nếu như Microsoft nỗ lực mở rộng quy mô bằng cách cung cấp Windows Mobile tới càng nhiều smartphone và mạng di động càng tốt, thì RIM lại chỉ chú trọng đến việc kiếm tiền từ bán phần cứng.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)