Tuần trước, Miguel Icaza, một nhân vật sáng chói trong cộng đồng mã nguồn mở, người sáng tạo ra GNOME và cũng là người đem Mono đến cho Linux, đã khiến nhiều người bất ngờ trong loạt bài của mình. Anh khen Open XML là "một chuẩn tuyệt vời" nhưng bị các đối thủ chê bai.

Trong một bình luận trên blog của mình, anh viết: "OOXML là một chuẩn tuyệt vời, tuy nhiên, nó bị FUD thậm tệ bởi những đối thủ khiến mọi người tin rằng OOXML có những sai lầm căn bản. Hiện tại, OOXML là chuẩn tốt hơn bất cứ chuẩn nào trong cùng lĩnh vực." Anh cho rằng bản chi tiết kĩ thuật của OOXML hiện đã khá hoàn chỉnh, và mọi câu hỏi đặt ra đều được Microsoft giải đáp thỏa đáng.

Ngoài ra, bàn luận về Moonlight (phiên bản cho Linux của Silverlight mới được phát hành đầu tháng 9), Icaza khuyên mọi người tập trung phát triển phiên bản này cho Linux. Đây là bản được Novell phát triển, nên không bị ràng buộc nhiều bởi Microsoft (có thể dùng codecs mpegla theo giấy phép của Microsoft hoặc dùng ffmpeg hoàn toàn miễn phí).

Cộng đồng mã nguồn mở bàn tàn xôn xao về những bài viết này của Icaza. Họ mong đợi "Icaza, xin hãy đính chính rằng: đó không phải là tôi" hoặc "Nói đi Icaza, đó chỉ là một trò đùa". Tuy nhiên, Icaza không hề đính chính gì, mà vẫn tiếp tục với chính kiến của mình. Anh còn nói rằng, trong vấn đề OOXML, bạn của anh [những nhân vật có tiếng trong cộng đồng nguồn mở] cũng ủng hộ sau khi hai bên đã tranh cãi khá nhiều. 

Icaza, nhà phát triển người Mexico, sinh năm 1972, từng học Đại học nhưng chưa có bằng cấp nào. Anh được cộng đồng biết đến với vai trò người sáng tạo GNOME và Mono (nền tảng chạy .NET trên Linux). Anh chỉ bắt đầu lập trình vào năm 1992. Năm 1997, anh có cuộc phỏng vấn ở Microsoft, nhưng vấn đề bằng cấp khiến anh không xin được visa H-1B để làm việc. Trong cuộc phỏng vấn đó, anh cũng đã đề nghị mở mã nguồn của IE trước khi đối thủ Netscape làm điều này.

Hải Nam. 




Bình luận

  • TTCN (0)