Đại bản doanh của Yahoo!

Yahoo! dự kiến sẽ thâu tóm Right Media, công ty tư nhân chuyên kinh doanh quảng cáo để tiếp tục duy trì, phát triển vị trí của hãng chuyên bán và môi giới quảng cáo hàng đầu thế giới. Đây là thông tin do các giám đốc của Yahoo! tuyên bố hôm chủ nhật tuần qua (29/4).

Tháng 10 năm ngoái, Yahoo đã mua 20% cổ phần của công ty Right Media, và nay, Yahoo sẽ tiếp tục bỏ ra khoảng 680 triệu USD (tương đương với số cổ phiếu và tiền mặt của công ty) để thâu tóm nốt phần còn lại của công ty tư nhân có trụ sở tại New York này. “Cuộc thâu tóm này là một bước quan trọng với chúng tôi trong việc thực hiện tầm nhìn lâu dài để xây dựng một môi trường quảng cáo và xuất bản hàng đầu trên mạng Yahoo!”, giám đốc Terry Semel đã phát biểu như vậy trong một cuộc phỏng vấn. Bản hợp đồng được công bố hôm thứ hai (30/4) và dự kiến sẽ kết thúc trong 3 tháng nữa.

Chỉ vài tuần trước đây, DoubleClick đã chấp thuận quy về “dưới trướng” của Google bằng bản hợp đồng thâu tóm kỷ lục 3,1 tỉ USD sau khi thương thuyết với nhiều bên quan tâm như Yahoo!, Microsoft và AOL. Sau bản hợp đồng này, giới phân tích đã tính tới khả năng Yahoo! sẽ thâu tóm Right Media để gia tăng sức mạnh trong cuộc đua nóng bỏng với liên minh Google-DoubleClick.

Là một công ty mới có 4 năm hoạt động, Right Media đang quản lý điểm giao dịch giúp các nhà quảng cáo và các nhà xuất bản mua cũng như bán các vị trí đặt quảng cáo trực tuyến theo thời gian thực thông qua hệ thống đấu giá. Được biết gần đây DoubleClick, hãng chuyên về quảng cáo trên các trang web, cũng tuyên bố sẽ phát triển mô hình giao dịch tương tự. Các nhà xuất bản trực tuyến ngày càng có xu hướng chuyển sang các giao dịch kiểu này để bán các vị trí đặt quảng cáo trên website của họ.

Các giám đốc của Yahoo! cho biết, họ đã sử dụng giao dịch của Right Media từ năm ngoái và phần lớn là đặt các quảng cáo trên website của Yahoo!, từ đó họ thấy yên tâm về năng lực của hãng này. Ông Semel khẳng định: “Điều chúng tôi mong ngóng chính là tạo nên một môi trường giao dịch sôi động và có mức giá hấp dẫn hơn với mọi người”. Phía Yahoo! cho biết, ngay sau thoả thuận mua bán, hãng sẽ tăng cường hoạt động tham gia trong giao dịch với tư cách vừa là người bán lẫn người mua các quảng cáo. Không chỉ thế, hãng còn dự kiến về sau sẽ bán tất cả các không gian quảng cáo trên Yahoo! thông qua giao dịch, một động thái mà theo các giám đốc sẽ làm tăng lợi nhuận của hãng.

Cũng theo họ, bản hợp đồng sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà quảng cáo trong việc tìm chỗ đặt quảng cáo cũng như cho phép các nhà xuất bản bán quảng cáo của họ cùng với Yahoo. Theo các giám đốc Yahoo!, hiện có khoảng 1 000 nhà xuất bản đang bán không gian quảng cáo trên website của họ thông qua Right Media. Cả ông Semel lẫn giám đốc Michael Walrath của Right Media đều khẳng định, điểm giao dịch sẽ là một cách thông suốt để mua và bán quảng cáo.

Google và Yahoo! đều chiếm ưu thế riêng trong từng phân khúc của thị trường quảng cáo trực tuyến. Google vẫn giữ thế “chóp đỉnh” trong việc bán quảng cáo dạng văn bản bên cạnh các kết quả tìm kiếm trên website của họ. Không mạnh mẽ bằng Google về phương diện tìm kiếm nhưng Yahoo! lại là “trùm sò” trong việc bán quảng cáo đồ hoạ, tất nhiên cũng trên các trang web của họ. Nhưng hiện tại cả hai hãng này đều đang ra sức cạnh tranh với nhau trong lĩnh vực bán và môi giới đủ loại quảng cáo trên Internet. Vụ thâu tóm DoubleClick rõ ràng đã bộc lộ tham vọng tăng cường sức mạnh trong kinh doanh quảng cáo đồ hoạ của Google. Trong khi đó, với việc mua lại Right Media, giới phân tích cho rằng Yahoo cũng đang muốn đẩy nhanh việc bán và môi giới quảng cáo trên các trang web khác. “Âm mưu” này ngày càng rõ rệt trong thời gian gần đây khi Yahoo! đạt được thoả thuận bán quảng cáo trên eBay và khoảng 264 website của các báo khác.

(theo VNN)




Bình luận

  • TTCN (0)