Công nghệ luôn đòi hỏi những thông tin chính xác và đặt biệt không thể chấp nhận được các bài viết "tự sáng tạo" của "biên tập viên thiếu chuyên môn". Đã vài lần góp ý, nhưng tác giả vẫn thấy những bài viết hết sức "lệch lạc" như 1 trò hề trên báo điện tử VnExpress. Sau đây là 1 trong nhiều bài viết như vậy.

Link bài viết: WiMax chỉ là công nghệ được thổi phồng

Trích đoạn:

"HSPA, sự kết hợp giữa hai giao thức HSDPA (High Speed Downlink Packet Access -Truy cập gói tín hiệu từ vệ tinh tới trạm mặt đất tốc độ cao) và HPUSA (High Speed Uplink Packet Access - Truy cập gói tín hiệu từ trạm mặt đất tới vệ tinh tốc độ cao), đang được trang bị cho điện thoại di động thế hệ 3. HSDPA có thể tải dữ liệu với tốc độ 7 Mb/giây và đã xuất hiện trong các sản phẩm 3G của AT&T, Samsung, Vodafone…"

Lỗi tự biên khó chấp nhận được:

1. HSPA (High Speed Packet Access) là tên gọi chung chỉ công nghệ truyền gói tin tốc độ cao, hiện nay có 2 công nghệ là HSDPA và HSUPA chứ không phải sự kết hợp. Cả 2 đều có thể truyền dữ liệu đường xuống và đường lên trong mạng di động chứ không phải HSDPA truyền đường xuống và HSUPA truyền đường lên. HSUPA cải thiện tốc độ truyền dữ liệu đường lên hơn HSDPA.

2. Và quan trọng hơn: chẳng có công nghệ nào truy cập gói tin từ "vệ tinh" tới "trạm mặt đất" hay ngược lại, đây là công nghệ cho mạng thông tin di động, truyền dữ liệu theo gói tốc độ cao từ trạm phát sóng (base station) đến thiết bị di động (mobile station) và ngược lại.

Còn quá nhiều thông tin "sai lệch", "mâu thuẫn" và "tự sáng tạo" trong bài viết, nhưng đoạn văn trên là không thể tưởng tượng nổi. Chẳng biết nói gì hơn tờ cho báo điện tử tự xưng là "nhiều độc giả" nhất Việt Nam.

Nemo

PS: thanks Vnexpress vì đã chịu khó sữa sai, biên tập lại bài... các bạn chịu khó biên tập thêm chỗ "...đang được trang bị cho điện thoại di động thế hệ 3" nữa nhé (3,5G mới chính xác)



Bình luận

  • TTCN (15)
Bùi Bình  1676

Có lẽ người viết nghĩ rằng muốn viết sao thì viết, độc giả không là gì cả. Sad

Hải Nam  30903

Bài viết gốc http://bit.ly/cNAIhA Big Grin Trong bài đó không có các lỗi sai vì các lỗi này do VnExpress "tự chế biến" Sad

Báo Dân trí http://bit.ly/cdiaos sao chép y nguyên nên sai theo, còn Hà Nội mới http://bit.ly/c4a5zw thì tự viết, ok hơn VnExpress nhiều. Mấy tờ báo chạy đua theo số lượng bài viết, thích xào nấu thì nó thế.

Nemo Nguyen  21665

Thật ra bài viết gốc cũng có nhiều thông tin hơi chung chung, chỉ dành cho người bình thường xem vui thôi... Công nghệ Wimax di động được coi là ứnng viên cho mạng di động 4G, đối thủ cạnh tranh của công nghệ 3GPP LTE chứ không phải cho mạng 3,5G HSxPA, đã được triển khai. Nếu muốn so sánh tính khả thi thì hãy so với 3GPP LTE thì hợp lý hơn.

Ngô Trung  631

wá xá..

Có lẽ tác giả của bài viết này nghĩ rằng độc giả thường đón nhận thông tin theo một chiều, nên tưởng rằng ai cũng "gà mờ" như ông ta chăng??? ;D

Nemo Nguyen  21665

"Thức ăn nhanh" thì sao mà bổ được. Biết vậy nhưng đôi lúc cũng cần phải "ăn nhanh". Thôi thì hãy biết chọn món ăn nhanh nào khá khá nhất và hãy cân nhắc 7 lần trước khi tin 1 điều gì đó.

Minh Đăng

Họ cũng làm báo, TTCN cũng làm báo. Nếu anh giỏi thì anh cứ cung cấp cho độc giả tin tức có chất lượng hơn. Để yên cho nhau mà làm ăn, có cần phải tự mở miệng chỉ trích đối thủ cạnh tranh hay không?

Nemo Nguyen  21665

Cái này chỉ là gửi góp ý riêng cho Vnexpress hoài ko có tác dụng. Lỡ đọc 1 bài viết linh tinh, chịu không được nên góp ý công khai thôi mà. Góp ý kiểu này thì nếu vô tình VnExpress xem được, may ra mới có tác dụng -> như vậy rõ ràng tốt cho bạn đọc còn gì.

Minh Đăng

Nếu anh Nemo Nguyen là một bạn đọc của TTCN thì không có vấn đề gì. Nếu anh là CTV của TTCN, bài này khá nhạy cảm. Còn nếu anh là BTV của TTCN thì không nên phê bình báo khác trên trang của mình.

Vài lời góp ý.

TN

Nếu ông giỏi thì ông đăng báo bài phân tích đầy đủ đi

Bới móc rỉa rói dễ hơn rất nhiều so với việc tự làm ra những thông tin bổ ích.

Hải Nam  30903

Vấn đề đâu phải là viết hay hay dở, mà là viết chính xác hay không. Làm báo mà 100 bài viết đúng 1 bài viết sai cũng khó chấp nhận.

Nemo Nguyen  21665

1. phê bình 1 vấn đề đứng trên cái tâm người phê bình. Phê bình để biết mà khắc phục, đó là lợi ích cho Vnexpresss và bạn đọc.

2. Tin tức quan trọng nhất là tính chính xác, sau đó mới tính đến chuyện hay hay dở. [b]1 công nghệ mạng điện thoại di động[/b] mà viết là truyền từ [b]"vệ tinh" tới "trạm mặt đất"[/b] là ko chấp nhận được.

2. Tôi là editor, có nhiệm vụ kiểm duyệt và chịu trách nhiệm bài viết. Bạn TN ko biết đánh giá đúng/sai thì cứ việc tìm bài viết của TTCN mà tôi kiểm duyệt mà tự tham khảo:

Về Wimax, 4G: [url]http://thongtincongnghe.com/article/1495[/url] [url]http://thongtincongnghe.com/article/1513[/url]

Về quản lý Viễn Thông[url]http://thongtincongnghe.com/article/1069[/url]

Còn nhiều bài khác...

PS: comment manh tính đả kích sẽ bị unpublic.

Hải Nam  30903

Cuối cùng VnExpress cũng lắng nghe và sửa lại bài viết vào hôm nay (mặc dù vẫn chừa lại [b]những hạt sạn to[/b]). Có lẽ đến lúc dừng tranh luận lại và viết những bài viết mới cho bạn đọc rồi.

Nemo Nguyen  21665

Góp ý kiểu gián tiếp như vầy hình như có tác dụng hơn contact với tòa soạn nhỉ... Mong vnexpress lần sau chú ý biên tập hơn và cũng nên lắng nghe tích cực phản hồi hơn cho bài viết ko đúng của mình... [b]đừng làm theo kiểu bạn TN gì đó..."dùng lời lẽ rất khó nghe" cho những người có thiện ý.[/b]

Nemo Nguyen  21665

@TN: tat ca cac bai comment mang tinh chat da kic deu bi xoa. TTCN cho phep guest co quyen comment, trao doi, phe binh 1 bai viet sai sot cua TTCN...chu ko phai de da kich ca nhan.

md

Không chỉ có tin tức công nghệ, các tin tức Khoa học cũng tương tự. Một số nhà báo viết bài mà không hề nắm tí về chuyên môn, đưa tin tức sai lệch và vớ vẩn hết sức.
Các báo đưa tin Khoa học-Công nghệ kiểu đó chỉ làm cho dân mình ngu thêm thôi