Gary Forsee, CEO của Sprint trong giai đoạn 2003-2007.

Khi Giám đốc điều hành Gary Forsee của Sprint Nextel mới thình lình từ chức, có lẽ ông đã dự kiến được lời đồn đoán về tương lai của công ty mà ông đã chèo lái trong 4 năm qua. Tuy nhiên, không biết ông có dự kiến những câu hỏi về tương lai gần của công nghệ WiMAX mà ông đã giúp quảng cáo rầm rộ trong suốt năm rồi hay không?

Cho đến nay, đó là câu chuyện lớn nhất sinh ra từ khi Forsee rời văn phòng: liệu có một tương lai nào cho WiMAX khi không có một nhà khai thác hàng đầu nào hỗ trợ nó. Không phải là Sprint đã bỏ qua WiMAX, nhưng hầu hết các nhà bình luận và nhà phân tích hiện đang nghiêm túc hỏi liệu nhà khai thác di động này sẽ xúc tiến lộ trình WiMAX hay không?

Tốt nhất, hầu hết dự kiến Sprint sẽ làm chậm bớt hoạt động WiMAX của họ, có thể cũng có hại cho tương lai của công nghệ này, như nhà phân tích nghiên cứu đầu tư của Bear Stearns là Philip Cusick chỉ ra trong một thư ngắn dành cho nhà đầu tư. Cusick viết: "Chúng tôi tin rằng Sprint muốn giảm bớt kinh doanh WIMAX, có thể đưa đến khai trương WiMAX chậm hơn tại Hoa Kỳ, những tiết kiệm do qui mô sản xuất lớn còn thấp của Clearwire và thu nhỏ lại hệ sinh thái cần thiết để thu hút các công ty điện tử tiêu dùng đến với WiMAX". Đó là một tổng kết khá chán nản, nhưng đó không phải là tình cảm tiêu cực duy nhất hay xấu nhất. Patrick Comack, một nhà phân tích đầu tư cao cấp của Zachary Investment Reseach được báo Washington Post trích dẫn là có gợi ý cho công ty lơ là, không quan tâm nhiều tới WiMAX. Ông nói "Việc họ đã mua một mạng trị giá 5 tỉ USD mà không thử nghiệm nó là một vi phạm trách nhiệm ủy thác. Giống như mua một xe hơi 5 tỉ USD mà không lái thử nó trước".

Một tình cảm tương tự đã được Phó Chủ tịch công nghệ của Gartner và nhà cung cấp nghiên cứu dịch vụ Martin Gutberlet, bộc lộ với CommsDay trong tuần này, đã chỉ ra rằng công nghệ WiMAX mà Sprint đang triển khai là 802.16e, thường gọi là WiMAX di động, cũng chưa được thử nghiệm tính thích hợp. Và đã được biết rất nhiều rằng mạng đã có những khuyết điểm kỹ thuật. Ngoài một vài triển khai WiMAX cố định đặc biệt tại những thị trường mới xuất hiện, Guberlet hầu như đã viết về những cơ may của WiMAX đối với các công nghệ 3G và 4G như HSPA và 3G LTE. Ông nói rằng một phiên bản mới của WiMAX là 802.16m, đã có nhiều tiềm năng hơn nhưng chỉ khi nó có thể tương thích ngược. Vì chuyện này dường như không xảy ra, ông gợi ý rằng WiMAX sẽ không bao giờ trở thành một công nghệ của thị trường đại chúng.

Dù cho việc Intel đã đổ tiền vào WiMAX và giả sử có làm cho nó thành tiêu chuẩn trong mỗi máy tính notebook mới trong năm 2008, cũng đã không thuyết phục được ông rằng WiMAX sẽ trở thành công nghệ dòng chính. Như Gutberlet đã ghi, Intel đã bị sai lầm từ trước. Và cũng có thể rằng Sprint cũng bị sai luôn. Biết rằng những người ủng hộ WiMAX đã đặt nhiều kỳ vọng vào Sprint để khai trương công nghệ, công bằng mà nói thì nếu họ thực hiện thu hẹp các kế hoạch WiMAX của họ, tương lai của công nghệ này không thấy chút nào sáng sủa như nó đã có dưới thời Gary Forsee.

(theo Hà Nội Mới)




Bình luận

  • TTCN (0)