Nghị định số 63/2007/NĐ-CP ngày 10-4-2007 của Chính phủ đã quy định chi tiết các nội dung xử phát vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Một trong các nội dung khá mới ở Nghị định là việc đăng ký sử dụng tên miền .vn sẽ được bảo vệ bởi pháp luật Việt Nam.

Theo đó tổ chức, cá nhân tạo đường dẫn trái phép hoặc dùng các biện pháp để chiếm đoạt, kiểm soát, khống chế tên miền .vn hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Thông thường, các công ty, cá nhân khi lập website mới có xu hướng tìm một tên miền với đuôi .com, .net… (tên miền cấp cao dùng chung) với thủ tục dễ dàng hơn, có mức phí thấp hơn nhưng có nguy cơ thường trực đối với việc bảo mật, mất kiểm soát, thậm chí có thể mất tên miền vào tay chủ thể khác. Rất nhiều trường hợp mất tên miền quốc tế gắn liền với website đã dày công xây dựng đã xảy ra, điển hình gần đây là tên miền chodientu.com đã bị người khác chiếm đoạt mất mà không có luật pháp, tổ chức nào đứng ra bảo vệ.

Tên miền Chodientu.com bị chiếm đoạt đã cho thấy tên miền quốc tế chỉ đơn thuần mang tính thương mại, không có sự quản lý, được bán thông qua rất nhiều các hệ thống nhà cung cấp trước khi đến người sử dụng cuối cùng. Trong trường hợp tên miền đăng ký bị mất kiểm soát như như vậy, cũng không có tổ chức, đơn vị nào đứng ra để bảo vệ và đòi lại tên miền và ngay cả bản thân chủ sở hữu tên miền cũng không có giấy tờ gì chứng minh vì các thao tác quản trị đối với tên miền nước ngoài chủ yếu thông qua email.

(theo TTO




Bình luận

  • TTCN (0)