Có thể bạn sẽ rối tung lên với những tuyên bố của Google về Android, xem xét kỹ từng từ, từng câu một có thể sẽ mất nhiều thời gian. Thay vì vậy, sau đây là những tóm tắt đi thẳng vào vấn đề. Nếu bạn vẫn thấy quá thừa chi tiết, thì bạn chỉ cần biết rằng: bạn sẽ có thể mua chiếc điện thoại dựa trên nền tảng Android của Google vào nửa sau năm 2008.

Nếu bạn vẫn đang lơ mơ chưa biết Android là gì, thì có thể hiểu vắn tắt đây là nền tảng di động mở (gồm hệ điều hành, middleware và một số ứng dụng cơ bản), mục tiêu có lẽ nhằm vào cạnh tranh với các nền tảng "đóng" hiện tại của các công ty.

- Về bản chất, Android đặt nền tảng cho hệ điều hành của Google và hỗ trợ các phần mềm cho điện thoại di động. Theo câu chữ của Google thì nó là một "ngăn xếp phần mềm".

- Theo tuyên bố hôm qua, có hai thực thể vừa được xác lập: một là nền tảng di động dựa trên Linux - Android, và Open Handset Alliance (OHA) - Liên minh thiết bị cầm tay mở, một nhóm 33 tên tuổi lớn về sản xuất thiết bị cầm tay, sản xuất linh kiện, các công ty phần mềm và nhà cung cấp đã cam kết sẽ sử dụng Android.

- Không có một chiếc điện thoại Gphone cụ thể nào và Google không có ý định (ít nhất là chưa bộc lộ ý định) nhảy vào lĩnh vực phần cứng. Thay vào đó, Google nhường lại việc này cho HTC, LG, Samsung, và theo lý thuyết, bất kì hãng sản xuất nào mong muốn hợp tác vì nền tảng Android và mã cơ sở của nó là mở.

- Những tên tuổi đáng chú ý không có mặt trong liên minh là Nokia, Sony Ericsson, Blackberry/RIM, Apple, Palm và Microsoft. Dù Palm cũng trong hôm qua đã tuyên bố sẽ tiếp tục sử dụng những dịch vụ của Google cho những sản phẩm trong tương lai.

- Các nhà cung cấp trong liên minh gồm có China Mobile, KDDI, NTT DoCoMo, Sprint Nextel, Telecom Italia, Telefonica, và T-Mobile. T-Mobile và Sprint Nextel là hai nhà cung cấp của Mỹ đã tham gia, còn AT&T và Verizon thì không.

- Thiết bị đầu tiên dựa trên nền Android được dự báo sẽ xuất hiên vào nửa sau năm 2008. Có tin đồn cho rắng Google đã sử dụng một chiếc điện thoại được HTC phát triển - "Dream"- để giới thiệu Android với các đối tác tiềm năng. HTC rất có thể sẽ ra mắt Dream như một trong những thiết bị đầu tiên sử dụng nền tảng Android.

(theo Engadgetmobile)



Bình luận

  • TTCN (0)