SIP, Session Initiation Protocol, là giao thức khởi tạo phiên trong mạng viễn thông nhằm cung cấp các cuộc gọi (thoại và video) trên nền tảng IP (Internet Protocol) có chất lượng tốt và chi phí phải chăng cho người dùng đầu cuối. Theo nghiên cứu từ trung tâm ABI, doanh thu từ dịch vụ viễn thông trên nền SIP sẽ đạt 150 tỷ USD vào năm 2012.

Sự tăng trưởng mạnh của cac dịch vụ trên nền giao thức SIP có được do tính thông dụng của các điện thoại thông minh và các thiết bị trợ giúp số cá nhân PDA trong kỷ nguyên số hiện này.

"Mức giá hợp lý và tính đơn giản khi sử dụng các dịch vụ như tin nhắn, cuộc gọi IP, hội đàm video, chia sẻ video... là những ưu thế lớn của SIP so với các giao thức truyền thống hiện nay" theo Ian Cox, chuyên gia phân tích của ABI Research

Khi mà kiến trúc các mạng di động ngày càng "phẳng" hơn và hội tụ trên nền tảng IP cho cách dịch vụ thoại và dữ liệu, các thiết bị di động giữ vai trò như 1 máy tính cá nhân thu nhỏ, chúng ta sẽ thấy được sự bùng nổ của các dịch vụ trên nền SIP. Theo Ian Cox, dịch vụ dựa trên SIP sẽ trở thành chuẩn vaéo năm 2010 và sau đó sẽ chi phối hoàn toàn thị trường dịch vụ viễn thông

Theo trung tâm ABI, sẽ có hơn 1/2 số người sử dụng dịch vụ viễn thông trên nền SIP vào năm 2012 từ các dịch vụ cá nhân cho đến các ứng dụng cho môi trường doanh nghiệp. Sẽ có khoảng 1,2 tỷ khách hàng sử dụng các loại hình dịch vụ khác nhau trên nền SIP như tin nhắn, cuộc gọi IP đến cách dịch vụ chia sẻ video, chia sẻ dữ liệu số... Thị trường này sẽ đem về doanh thu hằng năm 150 tỷ USD với giá trị đầu tư tích lũy cho hạ tầng mạng chỉ vào khoảng 10 tỷ USD.

Tuan Duc (theo VNUnet)



Bình luận

  • TTCN (2)
nvqthinh  122

Dịch viên Tuấn Đức nên chỉnh lại IP là Internet Protocol chứ không phải Internet Packet. BR

Nemo Nguyen  21665

Hihi, hơi lẫn lộn 1 chút ở chữ viết tắt IP.

Thị trường dịch vụ viễn thông trên nền SIP sẽ tăng trưởng mạnh là điều được dự báo trước, cái ngạc nhiên trong bài viết này chính là chi phí đầu tư (chủ yếu cho các SIP server trong mạng core) là khá thấp so với doanh thu có thể đem lại.