E. Schmidt, giám đốc điều hành Google trong 1 buổi họp báo bàn về thị trường di động

Theo những nhận định từ tập đoàn tin tức tài chính Bloomberg, nhiều khả năng Google sẽ cố tình thua cuộc trong phiên đấu giá băng tần 700 MHz của ủy ban FCC, Mỹ vào đầu năm sau. Đề nghị mức giá 4,6 tỷ USD cho "1 mạng mở" có vẻ như chỉ là 1 nước cờ thế táo bạo của gã khổng lồ tìm kiếm Internet này.

Theo Bloomberg, những động thái lobby tích cực cho khái niệm "open network" (mạng mở) của Google trong thời gian gần đây nhằm tác động vào công chúng và ủy ban FFC nhằm ép đối thủ thắng phiên đấu thầu băng tần 700 MHz trong tương lai phải "mở" dịch vụ mạng cho các đối thủ cạnh tranh... và đây là điều có lợi nhất để Google cung cấp các dịch vụ phần mềm cho các hãng dịch vụ khác nhau. Rõ ràng, Google hiều rõ phần mềm cho thiết bị di động mới là vũ khí mạnh nhất giúp họ cạnh tranh với gã khổng lồ Microsoft chứ không phải là lĩnh vực mạng di động.

Tuần vừa rồi, hãng cung cấp dịch vụ viễn thông Verizon Wireless cũng tuyên bố rằng sẽ "mở" mạng cho các thiết bị và dịch vụ của các hãng khác nếu họ chiến thắng trong phiên đấu giá này.

Theo Bloomberg, trong cuộc đấu giá sắp tới, Google sẽ chỉ bỏ mức giá thấp nhất (mức sàn) là 4,6 tỷ USD và nhường cho các gã khổng lồ viễn thông là AT&T hay Verizon thắng ván cờ này. Một bước lùi cho 3 bước tiến, thua cuộc đồng nghĩa với việc Google không phải chi hàng tỷ USD để triển khai hạ tầng mạng Viễn thông, lĩnh vực mà gã khổng lồ internet không có chút kinh nghiệm nào... Kẻ thắng cuộc có thể sẽ phải "mở" hệ thống mạng của mình dưới sức ép của dư luận và ủy ban FFC và lúc đó Google sẽ mặc sức triển khai các giải pháp phần mềm và thiết bị đầu cuối Gphone cho các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khác lại cho rằng, Google có thể sẽ kiếm 1 đối tác triển khai hạ tầng mạng và có thể đặt mức giá 12 tỷ USD cho phiên đấu giá. Theo những dự đoán, thì mức giá trong cuộc đấu thầu cho 20 MHz (băng tần 700 MHz) này có thể lên đến 15 tỷ USD.

Chúng ta hãy chờ xem những bước đi đầy toan tính tiếp theo của gã khổng lồ Internet Google.

Tuan Duc (tổng hợp Bloomberg)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Ko biết có phải sau tin tức này của Bloomberg, giá cổ phiếu Google rớt giá 6,27 usd, còn AT&T và Verizon tăng giá Big Grin Big Grin