Khi Google giới thiệu OpenSocial, nền tảng mở cho các mạng xã hội, họ đã nhận được rất nhiều lời khen, và kêu gọi được không ít đối tác, trong đó có cả các tên tuổi lớn như MySpace, LinkedIn. Tuy nhiên, 6 tuần trôi qua, sản phẩm chưa được hoàn thành. Trong tuần này, chính các đối tác LinkedIn, Friendster và Bebo lại giới thiệu nền tảng riêng của họ.

Nhiều người quay ra chỉ trích Google, cho rằng sự chậm chạp có thể làm họ lỡ cuộc chơi. Chuyên gia phân tích Jeremiah Owyang ở Forrester Research cho rằng : "Nhiều khả năng OpenSocial sẽ chết non. Đã có quá nhiều nền tảng, và nhiều nhà phát triển đã có sự lựa chọn cho mình."

Joe Kraus, giám đốc quản lí sản phẩm của Google phân trần : "Mọi việc đang tiến triển. Đây là điều kinh điển trong việc xây dựng nền tảng : có nhiều thứ diễn ra nhưng người dùng không biết được."

Các mạng xã hội đang tìm ra các chiến lược nền tảng để đối phó với Facebook, khi mạng này công bố nền tảng mở của họ vào tháng 5 năm nay. Đến nay, Facebook đã có hơn 100 000 nhà phát triển đóng góp ứng dụng của mình, và đối thủ duy nhất của Facebook chỉ có thể là Google. Tuy nhiên, trong khi Facebook chỉ là kẻ nổi lên từ mạng xã hội, Google lại có một bề dày thành tích trong mọi lĩnh vực, trừ mạng xã hội !

Khi một loạt đối tác của OpenSocial xây dựng nền tảng riêng, Google cũng không khỏi hoang mang. Kraus cố gắng trấn an : "Nền tảng LinkedIn vừa công bố không ảnh hưởng đến OpenSocial. Nếu OpenSocial tìm cách đem ứng dụng đến các mạng xã hội khác nhau, thì API của LinkedIn phân phối dữ liệu của họ."

Smarr của Plaxo động viên : "Tôi thích OpenSocial hơn, vì nó dựa trên các chuẩn sẵn có là HTML và JavaScript. Google đang cố hết sức."

Tuy nhiên, vẫn Owyang của Forrester Research nhận xét : "Ứng dụng không thể nào hoạt động giống nhau trên các cộng đồng. Mỗi mạng dùng các công nghệ khác nhau, có thành viên khác nhau. Mong đợi một widget hoạt động trơn tru trên mọi nền tảng hình như là lạc quan tếu."

Hải Nam (theo CNET). 




Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Các hãng khác phát triển... để mốt bán lại cho Google đó mà. Còn Google thì có tiền là mua hết thôi Big Grin Big Grin