Mặc dù gây chiến nhau trong các vụ kiện bằng sáng chế ở cả lĩnh vực smartphone lẫn tablet tại các tòa án khắp nơi trên thế giới nhưng Apple vẫn chọn Samsung là nhà sản xuất chính cho chip A5 của hãng.

Theo đó, nhà máy của Samsung ở Austin, Texas sẽ là nơi sản xuất vi xử lí A5 được sử dụng trong iPhone 4S và iPad 2. Một trong những lí do chính khiến Apple trao niềm tin cho Samsung bởi đây là nhà sản xuất chip được trang bị những công nghệ hàng đầu của thế giới.

Dây chuyền sản xuất ở Austin được Samsung đầu tư đến 3,6 tỉ USD và có trách nhiệm chính là sản xuất chip dành cho Apple. Ngoài ra, nhà máy này cũng có một cơ sở riêng có chức năng sản xuất chip nhớ flash NAND. Theo Reuters, dây chuyền sản xuất này có kích thước gấp 9 lần kích thước của một sân bóng.

Hiện Apple đã từ chối bình luận về mối quan hệ này, trong khi đó phát ngôn viên của Samsung cũng từ chối và không nêu ra các đặc điểm kĩ thuật của chip mà nhà máy ở Austin sản xuất. Thay vào đó, vị phát ngôn viên của Samsung chỉ đưa ra thông tin rằng nhà máy này được bao gồm một dây chuyển sản xuất chip nhớ logic, và hãy nhớ Apple A5 là một loại của chip này.

Apple A5 là loại chip có tốc độ xử lí mạnh mẽ với công nghệ được cấp phép từ ARM Holdings của Anh và được thiết kế bởi nhóm kĩ sư thuộc PA Semi (công ty sản xuất chip của Mỹ được Apple mua lại vào tháng 4/2008) tại California. Chip A5 được Apple ra mắt trong iPad 2 vào tháng 3/2011 và cũng là chip được sử dụng trong iPhone 4S. Chip A5 có tốc độ nhanh gấp 2 lần so với tiền nhiệm của nó là A4, cũng là chip được sản xuất bởi Samsung.

Ngoài nhà máy ở Austin, Samsung chỉ còn một nhà sản xuất chip nhớ logic khác đặt tại Hàn Quốc. Samsung hiện đang rất nỗ lực trong việc thu hút các nhân viên được đào tạo từ trường Đại học Kĩ thuật Texas về làm việc tại nhà máy ở Austin. Samsung sẽ bổ sung thêm cho nhà máy này 1.100 nhân công với mục tiêu đạt sản lượng 40.000 tấm wafer silicon/tháng.

Ngoài Samsung, Austin cũng là nơi mà các công ty sản xuất chip khác là ARM, Intel và Advanced Micro Devices xây dựng nhà máy. Đây cũng là thị trường lớn nhất của Apple ở Bắc Mỹ.

Theo Guardian



Bình luận

  • TTCN (2)
Lê Minh Trung  64

Đúng là làm ăn, đánh nhau rầm rầm trên bàn, bắt tay dưới bàn!

Trương Thanh Tân  51

hix

Có lợi thì làm thôi. Đánh nhau thì cả 2 đều bị thiệt mà.