Ảnh: facetpublishing.co.uk.

Sách là mặt hàng được người dùng Internet mua sắm nhiều nhất trong năm qua, hơn tất cả các thiết bị điện tử thời thượng như iPod, ĐTDĐ hay những sản phẩm tiêu dùng truyền thống như quần áo, giày dép...

Cuộc thăm dò mới đây do hãng Nielsen Online tiến hành đối với 26.312 người tại 48 quốc gia cho thấy, có tới 41% số người được hỏi đã từng mua sách trực tuyến. Trong khi ấy, tại thời điểm 2 năm trước, tỷ lệ này chỉ là 34% số người dùng Internet mà thôi.

Theo Nielsen, tốc độ gia tăng mạnh nhất là tại các thị trường mới nổi như Hàn Quốc và Ấn Độ. Hàn Quốc dẫn đầu danh sách toàn cầu với 58%, tương đương khoảng 18 triệu người, kế đến là Đức (55%) và Áo (54%).

Một điều khá bất ngờ là người dùng Internet Việt Nam cũng có nhu cầu rất cao đối với mua sách qua mạng. Với 54% số người được hỏi cho biết đã từng thực hiện giao dịch này, Việt Nam đứng ngay sau Áo ở vị trí thứ 4 trong danh sách.

Đứng sau Việt Nam là Brazil (51%), Ai Cập (49%), Ấn Độ (46%) và Anh (45%). Ngay cả thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc cũng chỉ giữ vị trí khiêm tốn là số 7, do chỉ có 48% số người được hỏi đã từng mua sách trên mạng mà thôi.

Cũng theo Nielsen, trong vòng 3 tháng cuối năm 2007, cũng là thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất của năm, cứ 10 người dùng Internet thì lại có tới hơn 8 người móc ví để sắm sửa một mặt hàng nào đó qua mạng. Đây là mức tăng 40% so với hồi năm 2005.

Tại Mỹ, quốc gia có dân số Internet lớn nhất thế giới hiện nay, đã có khoảng 57,5 triệu người từng mua sách trực tuyến. Tuy nhiên con số này chỉ đại diện cho khoảng 38% dân số Internet của xứ sở Tượng thần Tự do mà thôi, vì vậy, Mỹ đã không thể góp mặt trong Top 10.

(Theo Trọng Cầm - VNN/BBC)



Bình luận

  • TTCN (8)
mptu  325

Một con số không thể tin nổi nếu không muốn nói là vớ vẩn. Thứ nhất chỉ là "từng" chứ không phải thường xuyên. Thứ hai dân VN không có thói quen và chưa có điều kiện để mua trực tuyến (đấy còn chưa nói đến toàn copy hoặc mua sách lậu để đọc Smile ), phổ cập internet còn thấp. Nói "VN mua sách trực tuyến nhiều thứ 4 thế giới"như thế e rằng không lọt tai. Nếu nói là có số lượng phần trăm (được hỏi) từng mua cao thứ 4 thì còn được.

Hải Nam  30903

54% đã từng mua sách trực tuyến ? Rất bất ngờ với con số này của Nielsen, vì rất nhiều "người dùng Internet VN" chỉ biết chat mà thôi.

Còn đúng là tiêu đề tầm bậy thật.

cothan  163

Đúng đấy, làm gì mà tin nổi việc nam mua sách thứ 4 thế giới, tiêu đề bậy rồi.

Nemo Nguyen  21665

Cái này là kết quả thống kê mà "số lượng mẫu" ko đủ lớn và có độ tin cậy thấp nữa. Nên "kết quả thống kê" này ko đáng tin cậy.

Phạm Vĩnh Duy  6406

Xin lưu ý với các bác là [b]54% số người được hỏi[/b] ;D. Tức chỉ có khoảng 550 người được hỏi (26312/48 quốc gia)và có 297 trả lời "có". Còn không biết trong số hàng mấy chục triệu người không được hỏi có bao nhiêu người dám trả lời là có ta ? Nên con số này đúng là không thể hiện được gì nhiều

Hải Nam  30903

Nó đó, mặc dù có đến 550 người dùng Internet được hỏi, nhưng chắc là mẫu lệch nên kết quả không chính xác (người VN hiểu con số 54% này hơn ai hết). Chả biết Nielsen lấy mẫu kiểu gì, chạy vào một tiệm net hỏi ngẫu nhiên 10 người trong đó thì kết quả khác hoàn toàn với việc đặt một cái poll trên amazon hỏi "bạn đã từng mua sách trực tuyến bao giờ chưa" Big Grin

Bùi Bình  1676

có khi hỏi dân Việt Nam sách điện tử là gì còn nhập nhằng không hiểu gì hết trả lời đại là có. Cái này không phải là chê mình nhưng sự thực thì vẫn phải nhìn nhận thôi. Tongue

xuan

ôii...

ôi... vn mình giỏi quá, tin sái cổ.