Booz & Co. – hãng tư vấn và quản lí uy tín trên toàn cầu - mới đây đã công bố top 1000 doanh nghiệp chú trọng vào R&D (nghiên cứu và phát triển) nhiều nhất thế giới.

Booz & Co. đã phỏng vấn 700 giám đốc R&D ở các doanh nghiệp: công ty nào đầu tư cho nghiên cứu và phát triển nhiều nhất, hay công ty nào sáng tạo nhất thế giới?

Trong số top 10 doanh nghiệp công nghệ xuất hiện ở hạng mục này, Google và Apple vẫn là 2 cái tên đứng đầu. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng, chi nhiều cho phát triền sáng tạo không có nghĩa là doanh nghiệp ấy hoạt động có hiệu quả.

10. Amazon

Công ty thương mại trực tuyến toàn cầu chưa từng lọt vào bảng xếp hạng nhưng năm nay đã vững vàng ở vị trí thứ 10 với hàng loạt sản phẩm dán mác Kindle Fire vừa ra mắt. Tổng chi phí mà Amazon dùng cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm là 2,9 tỉ USD, chiếm 6,1% doanh thu.

8. P&G (đồng hạng)

Chi phí cho R&D là 2 tỉ USD, chiếm 2,4% doanh thu của hãng.

8. IBM (đồng hạng)

IBM từng chiếm vị trí thứ 6 trong top 10 doanh nghiệp công nghệ đầu tư mạnh cho phát triển công nghệ. Năm vừa qua, tổng chi phí cho R&D là 6,3 tỉ USD, chiếm 5,9% tổng doanh thu.

7. Toyota

Từng xếp vị trí thứ 9, Toyota càng coi trọng hoạt động R&D hơn trong năm 2011 vừa qua với 9,9 tỉ USD ngân sách cho phát triển sản phẩm, chiếm 4,2% tổng doanh thu của hãng.

6. Microsoft

Top 5 doanh nghiệp chi mạnh nhất cho R&D năm 2011 quyết định sử dụng 9 tỉ USD, chiếm 12,9% tổng doanh thu cho hoạt động này.

5. GE

Tụt hạng xuống vị trí thứ 5 từ vị trí số 4 năm ngoái, GE chi 4,6 tỉ USD cho R&D, chiếm 3,2% tổng doanh thu.

4. Samsung

Đại gia Hàn Quốc đã mạnh tay chi cho sáng tạo công nghệ trong năm 2011 vừa qua với 9 tỉ USD, chiếm 6% tổng doanh thu.

3. 3M

Giữ nguyên thứ hạng của mình, tổng số tiền 3M chi cho nghiên cứu sản phẩm mới đạt 1,6 tỉ USD, chiếm 5,3% ngân sách.

2. Google

Cũng giữ nguyên thứ hạng như năm ngoái, Google sử dụng 13,6% doanh thu của mình, khoảng 5,2 tỉ USD cho phòng R&D.

1. Apple

Dù chỉ chi 2,4 tỉ USD – chiếm 2,2% doanh thu, nhưng Apple vẫn xứng đáng là công ty công nghệ sáng tạo nhất trên thế giới hiện nay.

Theo Business Insider



Bình luận

  • TTCN (0)