Apple vừa công bố tình hình kinh doanh của quý cuối cùng năm tài khóa 2013 với lợi nhuận lên đến 7,5 tỉ USD và tổng doanh thu đạt 37,5 tỉ USD. Một lần nữa iPhone đã giúp hãng có được kết qua kinh doanh tốt hơn dự đoán của Phố Wall.

Trong báo cáo được công bố hôm thứ Hai (28/10), Apple cho biết lợi nhuận trong quý 4 ở mức 8,26 USD trên mỗi cổ phiếu và tổng doanh thu 37,5 tỉ USD. Các nhà phân tích đã từng đưa ra dự đoán lợi nhuận của Apple sẽ đạt 7,92 USD trên mỗi cổ phiếu và doanh thu vào khoảng 36,8 tỉ USD.

Trong quý này, Apple đã bán được 33,8 triệu chiếc iPhone, 14,1 triệu chiếc iPad, 4,6 triệu máy tính Mac, 3,5 triệu chiếc iPod. Con số này cũng có sự chênh lệch so với những dự đoán đến từ Phố Wall.

Dù chỉ mới được bán ra từ giữa quý tài chính này nhưng iPhone 5s và iPhone 5c đã góp công lớn trong doanh số bán hàng mảng smartphone của Apple. Đồng thời, việc này cũng hứa hẹn một quý tiếp theo nhiều triển vọng cho hãng.

“Chúng tôi rất vui mừng thông báo một kết thúc ấn tượng của năm với kỉ lục kinh doanh của quý 4, bao gồm 34 triệu chiếc iPhone được bán ra. Chúng tôi rất vui vẻ chào đón kì nghỉ lễ với iPhone 5s và iPhone 5c mới, iOS 7, iPad mini mới với màn hình Retina, iPad Air mỏng nhẹ, MacBook Pro, Mac Pro mới, OS X Mavericks và thế hệ tiếp theo của ứng dụng iWork và iLife dành cho iOS cũng như Mac OS”, Tổng Giám đốc điều hành Tim Cook phấn khởi cho biết.

Riêng khu vực Châu Mỹ, Apple đã thu về 13,941 tỉ USD so với tổng doanh thu 37,5 tỉ USD trên toàn thế giới. Doanh thu quý vừa của Apple đã tăng đáng kể so với Q3/2013 (35,3 tỉ USD) cũng như quý cùng kì năm rồi (36 tỉ USD).

Trong báo cáo của mình, Apple cũng đưa ra dự đoán cho doanh thu của quý tới (Q1/2014 theo năm tài khóa của hãng). Trong đó, doanh thu ước đạt từ 55 tỉ USD đến 58 tỉ USD, và lợi nhuận có thể tăng từ 36,5% đến 37,5%.

Những con số kỉ lục của năm 2013

Cùng với việc công bố kết quả kinh doanh quý vừa qua, Apple cũng thông báo những kỉ lục mà họ đạt được trong năm tài khóa 2013. Bao gồm doanh thu cả năm 170,9 tỉ USD, lợi nhuận cả năm đạt 37 tỉ USD. Doanh số các sản phẩm chủ chốt cũng gây ấn tượng mạnh với 150,2 triệu chiếc iPhone được bán ra trong cả năm, cùng với 71,1 triệu chiếc iPad.

Doanh số các sản phẩm đáng chú ý khác trong năm qua gồm 16,5 triệu máy tính Mac, 26,4 triệu máy nghe nhạc iPod, 16 tỉ lượt tải từ iTunes và 400 triệu lượt khách ghé thăm các gian hàng bán lẻ của Apple, hơn 49 gian hàng bán lẻ mới được mở trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, trong năm qua hãng cũng đã thực hiện 15 thương vụ thâu tóm các doanh nghiệp khác.

Hé lộ những sản phẩm mới cho năm 2014

Cũng trong báo cáo tài chính này, Tổng Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple đã đưa ra những gợi ý về sản phẩm mới.

Ông không đi sâu vào các chi tiết của sản phẩm nhưng cho biết năm tiếp theo là cơ hội lớn loạt sản phẩm của Apple. Cook cho biết hãng sẽ giới thiệu “những điều mới” trong năm 2014. Vị CEO này cũng tự hào rằng Apple có những sản phẩm phần cứng, phần mềm và dịch vụ riêng biệt mà không công ty nào khác có được.

Nhiều khả năng, danh mục sản phẩm mà Apple nhắm đến chính là thị trường thiết bị công nghệ đeo được. Hồi tháng 2 vừa qua, một nguồn tin giấu tên cho biết trên tờ Bloomberg rằng hiện có một nhóm 100 người đang làm việc cho Apple để phát triển đồng hồ thông minh. Nguồn tin cho biết nhóm làm việc này bao gồm các kĩ sư phần cứng, phần mềm, nhà quản lí và tiếp thị.

Một tin vui khác cũng được tiết lộ trong báo cáo của Apple là hệ điều hành Mac OS trong tương lai sẽ được hãng cung cấp miễn phí. Với những định hướng này, trong năm 2014, thị trường công nghệ hứa hẹn sẽ rất sôi động trên nhiều lĩnh vực.

Tổng hợp.




Bình luận

  • TTCN (0)