Sony Xperia Z1

Người dùng điện thoại ngày nay hẵn dễ dàng nhận thấy kích thước của một chiếc smartphone đang ngày càng tăng trưởng theo thời gian. Một cuộc nghiên cứu chuyên sâu của Alex Barredo đã cho thấy từ năm 2007 đến nay, kích thước trung bình một chiếc smartphone đã tăng từ mức 3 inch lên đến 5 inch.

Còn nhớ chiếc Galaxy Note với màn hình 5,3 inch khi mới xuất hiện thực sự là một chiếc smartphone “khủng”. Các nhà sản xuất khi đó cũng đã làm việc rất tích cực để thu hẹp tối đa kích thước khung viền, song kích thước tổng thể của thiết bị vẫn chưa giảm được nhiều.

Ngày nay, smartphone màn hình lớn đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải hầu hết người dùng đều thực sự cần một thiết bị mà họ phải thao tác đồng thời bằng cả hai tay - nhất là khi họ sở hữu đôi bàn tay nhỏ nhắn - đơn giản hơn là họ chỉ muốn chiếc smartphone của mình có thể cất gọn vào túi quần jeans hay có thể sử dụng chỉ với một tay. Vấn đề ở đây chính là người dùng không có nhiều lựa chọn smartphone nhỏ nhắn được trang bị đầy đủ những tính năng tựa như một chiếc smartphone màn hình lớn.

Có thể nói, các nhà sản xuất đã đúng khi mang đến những lựa chọn smartphone kích thước màn hình nhỏ. Song, vì sao hầu hết họ lại chọn cách tiết giảm phần cứng cũng như các tính năng mà những thiết bị này hỗ trợ? Thử làm một phép so sánh nhỏ với các model smartphone kích thước 4,5 inch đến 5 inch như HTC One Mini 2, Galaxy S5 Mini và LG G3 có thể nhận thấy HTC One Mini 2 là model chỉ được trang bị duy nhất 1 camera, 1 GB dung lượng RAM - trong khi 2 model còn lại ngoài những chi tiết phần cứng nhỉnh hơn như camera 8 “chấm” còn được trang bị một số tính năng độc đáo khác. Chẳng hạn như Samsung còn được trang bị cảm biến vân tay và cảm biến đo nhịp tim. Có thể nhận thấy việc cắt giảm kích thước cũng đồng nghĩa với việc hạ hiệu suất thiết bị xuống một level thấp hơn. Lẽ dĩ nhiên là người dùng sẽ không mua một chiếc smartphone nhỏ chỉ vì họ ít chơi game hay ít chụp ảnh.

Trong số các nhà sản xuất smartphone, Sony được xem là đại diện luôn tích hợp những phần cứng, tính năng thực sự tốt vào những mẫu smartphone nhỏ nhắn của hãng. Mẫu smartphone Z1 của Sony là một minh chứng cụ thể. Dù chỉ sở hữu màn hình độ phân giải 720p kích thước khá nhỏ (4,3 inch), nhưng Z1 lại được trang bị những phần cứng hấp dẫn như camera chính 20,7 “chấm”, 2 GB dung lượng RAM và nhân đồ họa Adreno 330. Với cấu hình này, Z1 thừa sức “đánh bại” các đối thủ như Nexus 5, LG G2 cùng nhiều model khác nếu đặt các điểm số đo đạc hiệu năng cụ thể lên bàn cân. Việc rút giảm kích thước màn hình và pin có thể khiến các mẫu smartphone nhỏ có giá bán thấp hơn so với các người anh em kích thước lớn hơn, nhưng sự khác biệt ở đây thực sự không hề quá lớn. Các nhà sản xuất smartphone vẫn có thể học hỏi Sony về điểm này.

Ảnh
Motorola Moto G

Một khi nói đến smartphone, giá cả cũng là một vấn đề mà không ít người dùng quan tâm. Những model từng đứng đầu những năm trước thường có giá bán mềm hơn các mẫu smartphone kích thước nhỏ hơn mới tung ra thị trường. Và nếu để ý, người dùng sẽ nhận thấy nhiều sản phẩm nằm trong phân khúc tầm trung từng sản xuất có hiệu năng tương đương với các smartphone kích thước nhỏ ngày nay còn có giá bán gần như ngang bằng nhau. Ví dụ như mẫu smartphone Motorola Moto G với màn hình 4,5 inch độ phân giải 720p, BXL lõi tứ Qualcomm Snapdragon 400 1,2 GHz, đồ họa tích hợp Adreno 305 GPU và 1 GB dung lượng RAM hiện được bán với giá khoảng 4,5 triệu đồng. Trong khi đó, HTC One Mini 2 với cấu hình tương đương lại có giá đến hơn 10 triệu đồng. Dẫu biết rằng camera 5 “chấm” của Moto G không thể nào cạnh tranh trực tiếp với camera 13 megapixel tích hợp trên sản phẩm của HTC cũng như sản phẩm của Motorola không trông sang trọng như đối thủ từ HTC - nhưng hãy nhìn đến sự chênh lệch về giá bán giữa hai sản phẩm. Rõ ràng là hầu hết các nhà sản xuất smartphone đang cho thấy sự phân biệt đối xử dựa trên kích thước của những sản phẩm do chính họ sản xuất.

May mắn thay, nếu bạn là một trong số những khách hàng của thị trường smartphone màn hình nhỏ, Motorola Moto G và Sony Xperia Z1 có thể là những lựa chọn xứng đáng. Thực sự khó có thể đề cử một model smartphone màn hình nhỏ nào khác giá trị.

Theo PC World VN. Nguồn Android Authority.




Bình luận

  • TTCN (0)