Hôm nay, Google vừa đưa ra dịch vụ mới cho phép lưu lại địa chỉ tất cả các trang web mà bạn đã từng vào. Web History, dịch vụ trước đây chỉ dành cho những người dùng ở Mỹ, thì nay đã được phổ biến trên toàn thế giới bằng việc hỗ trợ tới 26 ngôn ngữ khác nhau.

Ngoài việc cho phép lưu lại địa chỉ tất cả các website mà bạn từng vào, dịch vụ đồng thời cũng giúp dịch vụ tìm kiếm Google có thể đưa ra kết quả chính xác hơn bằng việc dựa trên những web site mà người dùng muốn tìm từ những kết quả trước đây.

Dịch vụ cần cài 1 phần mềm nhỏ vào máy tính để biết những thói quen lướt web của bạn và có thể gửi những dữ liệu đã thu thập được về cho Google. Sau khi đã nhận được thông tin Google sẽ sử lý và cho kết quả tìm kiếm gần với mong muốn hơn, chẳng hạn như việc bạn là một fan bóng đá, bạn yêu thích đội bóng Chelsea vì vậy bạn thường gõ từ khóa “Chealsea” vào thanh tìm kiếm với mong muốn nhận được những kết quả về đội bóng mà bạn yêu thích chứ không phải là một danh sách những kết quả không liên quan gì tới đội bóng Chealsea.

Ảnh
Giao diện của Web History



Người dùng cũng có thể thông qua web history thể tìm lại những web site mà họ đã từng vào một cách dễ dàng. Thông tin về những trang web sẽ được lưu lại chỉ tới khi nào người sử dụng muốn xóa bỏ nó.

Web History là một trong những công cụ đang ngày một thông dụng trên net, nhắm vào việc xây dựng thông tin cá nhân người dùng, như dịch vụ My Web của Yahoo, hay trang web Last.fm.

Tuy nhiên việc Google tăng khả năng quản lý thông tin của mọi người có thể làm phát sinh những lo lắng về các vấn đề quyền cá nhân, đặc biệt là ở một số nơi trên thế giới.  Web History hiện thời hỗ trợ những ngôn ngữ như là Ả rập, và Trung Quốc, điều này dẫn đến việc những người ở trong các quốc gia hiếu chiến như là Trung Quốc và  Syri sử dụng dịch vụ do đó khuyến khích các nhà cầm quyền muốn biết và giữ nhưng thông tin này.

Năm 2006,Google đã thành công trong việc từ chối việc Nhà Trắng muốn thu thập thông tin từ những thông tin tìm kiếm cá nhân của người dùng Mỹ , nhưng Google lại bị hiệp hội nhân quyền chỉ trích khi đã để cho các nhà cầm quyền Trung Quốc kiểm duyệt những kết quả tìm kiếm ở trên web site google.cn.

Bạn có thể đăng ký sử dụng dịch vụ tại đây

Bui Binh (theo www.guardian.co.uk)



Bình luận

  • TTCN (0)