Cùng với sự ra đời của Web 2.0, mạng xã hội (social network) đã gặt hái được những thành công to lớn trong thời gian vừa qua. Mạng xã hội là xu hướng khai thác sức mạnh của Internet để con người có thể từ bàn phím máy tính gặp gỡ và tìm đến nhau trong cuộc đời thực.  Mạng xã hội có thể chia làm hai loại: mạng đại chúng như myspace, youtube và mạng xã hội nghề nghiệp (professional social network) như LinkedIn, Viadeo hay Xing.

Mạng xã hội nghễ nghiệp cho phép người dùng xây dựng mạng lưới nối kết những người trong cùng lĩnh vực. Nó là nơi lưu trữ các địa chỉ liên lạc của các đồng nghiệp, đối tác và cập nhật tự động khi có người chuyển công việc. Nó cũng dần hình thành một cách thức mới để bạn có thể tìm kiếm việc làm , tự giới thiệu mình, cũng như giúp các doanh nghiệp trong việc “săn đầu người”. Mạng lưới này còn giúp người dùng tìm gặp lại những đồng nghiệp cũ, những bạn bè cùng trường, cùng lớp xưa. Ngòai ra nó cũng là một cách để bạn chứng minh sự tồn tại của mình trong mạng lưới nghề nghiệp.

Trong năm vừa qua chỉ tính lượng khách viếng thăm LinkedIn đã tăng 323%. Nếu làm một tìm kiếm nhanh trên LinkedIn bạn sẽ thấy có hơn 500 CEO của các tập đoàn hàng đầu thế giới đang nối kết trên ấy. Tính đến tháng 7 năm 2007, LinkedIn đã thu hút hơn 12 triệu người đăng ký với hơn 150 lĩnh vực công nghiệp thuộc hơn 120 khu vực kinh tế trên thế giới.

Dù có nói thế nào thì đây cũng là một hiện tượng xã hội thú vị, mặc dù ở một thái cực khác, nó có thể làm thay đổi nguyên tắc của nhiều người trong việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ xã hội.

Quoc Thinh 


Bình luận

  • TTCN (5)
Doãn Minh Đăng

Xing không phải của Trung Quốc

Xing.com là của công ty OPEN Business Club AG, của Đức. Trước họ dùng website tên là openBC.com, sau họ chuyển sang Xing nhằm mang tính hiện đại hơn, nhưng vẫn không tập trung vào Trung Quốc.

Quoc Thinh

Đúng rồi, Tianji mới là của Trung Quốc. Đúng là nhằm lẫn tai hại Big Grin

Nemo Nguyen  21665

Những cộng đồng như vậy hay nhỉ, không biết bao giờ VN sẽ có... liệu chúng ta có thể phát triển lên từ các forums chuyên ngành

Doãn Minh Đăng

Việt Nam cũng có mạng xã hội kiểu LinkedIn

Việt Nam có một mạng mà thiết kế và định hướng của họ giống như professional social network: http://vnspoke.com/

(trang này của Việt kiều ở Mĩ làm, có lẽ inspired từ http://spoke.com, tuy vậy khoảng 1 tuần sau khi VNspoke ra mắt công chúng thì họ thông báo sau này sẽ phải thay đổi tên miền) Smile

Doãn Minh Đăng

Anh Nemo Nguyen có ý phát triển mạng xã hội từ forums chuyên ngành, rất nhiều khả năng! Nhưng cũng cần lãnh đạo (admins) các forums chuyên ngành có máu làm giàu và sự đầu tư thích đáng. Wink