Asus Fonepad 8 - một trong số ít các thiết bị di động dùng chip Intel.

Intel - nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới hiện nay, mới đây vừa quyết định sẽ sáp nhập nhóm chip di động (mobile) vào nhóm chip máy tính (PC). Thông tin này được Brian Krzanich - CEO của Intel - đưa ra, trong một email gửi tới nhân viên của hãng. Chuck Mulloy, một phát ngôn viên của Intel, cho biết sự sáp nhập này xuất phát từ thực tế "ranh giới giữa PC, tablet, điện thoại thông minh, và phablet (smartphone cỡ lớn) ngày càng bị xóa nhòa". Cũng phải kể đến rằng trong những năm qua, mảng chip máy tính của Intel vẫn đang làm ăn có lãi, trong khi chip di động thì liên tục thua lỗ và không cạnh tranh được với đối thủ ARM.

Hồi tháng Tư, Intel nói rằng họ đã có "một lộ trình giúp mảng di động đạt được lợi nhuận", tuy nhiên có vẻ như Intel đã phải thay đổi chiến lược khi mà nhóm này đã thua lỗ hàng tỉ USD chỉ trong ít năm. Gần đây nhất vào quý III/2014, nhóm mobile của Intel lỗ tới 1,04 tỉ USD, doanh thu quý giảm 353 triệu USD so với cùng kì năm ngoái, xuống còn 1 triệu USD. Ở chiều ngược lại, mảng chip máy tính của hãng mang về khoản lợi nhuận hoạt động 4,12 tỉ USD, doanh thu tăng 9% lên 9,19 tỉ USD.

Intel đặt mục tiêu xuất xưởng được 40 triệu chip cho tablet trong năm nay, và quyết định sáp nhập này có thể sẽ là một chiến lược giúp họ đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, hãng sẽ gặp không ít khó khăn nếu như muốn thành công. Các con chip ARM hiện nay vẫn đang cho hiệu năng tốt và các nhà sản xuất không phải ai cũng sẵn sàng từ bỏ ARM. Việc chậm tích hợp công nghệ LTE vào chip xử lí cũng là một trong các nguyên nhân chính khiến các OEM không quá mặn mà với Intel. Nếu muốn thuyết phục nhà sản xuất, hãng có thể sẽ phải bỏ ra những khoản "tiền trợ cấp" lớn cho các đối tác sản xuất, và đó sẽ là một gánh nặng không hề nhỏ.

CEO Krzanich từng nói rằng Intel sẽ tập trung phát triển các dòng chip dành cho tablet giá rẻ sau khi doanh số PC truyền thống tụt giảm không phanh. Tuy nhiên quyết định sáp nhập hôm nay cho thấy rằng họ sẽ chú trọng phát triển một cách toàn diện, từ chip cho smartphone, laptop, máy tính bảng...Đại diện của Intel Chuck Mulloy cũng nói thêm rằng trong tương lai nhu cầu về chip cho tablet, smartphone, hay laptop sẽ ngày càng nhiều hơn, và với việc sáp nhập mảng mobile - PC sẽ giúp Intel làm tốt hơn việc sản xuất của mình.

Nguồn ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)