Năm 2014, Diễn đàn kinh tế Thế giới từng tiên đoán rằng, phải đến năm 2095 mới đạt sự cân bằng giới tính. Tuy nhiên, đến năm 2015, dự đoán đã suy giảm và để đạt cân bằng, chúng ta phải chờ tới tận năm 2133. Mới đây, câu trả lời trong video về khảo sát nhỏ trên một nhóm các nữ sinh với câu hỏi: “Bạn nhớ được tên bao nhiêu nhà phát minh? Và bao nhiêu là nữ giới”, đã gây bất ngờ lớn.

Đây là thời điểm để chúng ta không chỉ chào đón các nữ phát minh, mà còn khuyến khích và cổ vũ nữ giới, đặc biệt là các bạn nữ trẻ khám phá năng lực để tham dự và thành công trong những lĩnh vực mà họ đam mê. Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Microsoft tiếp tục củng cố cam kết về việc xóa nhoà khoảng cách giới tính trong ngành Khoa học Máy tính, kêu gọi nữ giới tham gia hoạt động công nghệ, cũng như tôn vinh các phát kiến khoa học của nữ giới trong chiến dịch mang tên #MakeWhatsNext tại www.makewhatsnext.com.

Để giúp nữ giới hoàn thiện kĩ năng công nghệ, trong khuôn khổ sáng kiến Microsoft YouthSpark, Microsoft tổ chức nhiều sự kiện cho các bạn nữ trẻ trên toàn cầu tại các cửa hàng của Microsoft vào tháng 3 – 4/2016 để giúp họ truy cập vào các chương trình đào tạo về Khoa học Máy tính. Hàng ngàn nữ sinh thuộc các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ tập trung tại văn phòng, tại cửa hàng của Microsoft hoặc các trung tâm cộng đồng của các đối tác phi lợi nhuận thuộc chương trình YouthSpark để đối thoại về việc sử dụng và lợi ích của ứng dụng Khoa học máy tính trong cuộc sống và sự nghiệp của từng cá nhân.

Tại Việt Nam, sự kiện #Makewhatsnext thuộc khuôn khổ chiến dịch Giờ lập trình, được phối hợp tổ chức bởi Đại học Đà Nẵng, Sở Giáo dục Đào tạo Đà Nẵng, Microsoft và Trung tâm CNTT Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT). Chương trình được phát động ngày 5/3/2016 tại Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ, khuyến khích, khơi dậy niềm đam mê lập trình và khoa học máy tính cho các bạn nữ. Giờ lập trình năm 2016 dự kiến sẽ triển khai tại khoảng 70 trường Đại học, Cao đẳng, Trung học và Tiểu học, tiếp cận và hỗ trợ được kiến thức CNTT cho hơn 10 ngàn thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Lễ tổng kết và trao giải Giờ lập trình sẽ tổ chức trong Ngày hội Công nghệ cho giới trẻ (Youthsparklive) diễn ra vào ngày 26/3/2016. Trong sự kiện này, các bạn trẻ sẽ có cơ hội được trao đổi trực tiếp và gặp gỡ những tấm gương CNTT trong nước nổi bật, đồng thời có cơ hội tìm hiểu thêm về đặc trưng, khó khăn, thách thức và cơ hội của ngành nghề thuộc lĩnh vực Khoa học máy tính và CNTT.



Bình luận

  • TTCN (0)