iPad giá rẻ được kì vọng nhiều tại sự kiện ra mắt hôm nay của Apple.

Chỉ 5 năm trước, Macbook và iPad cực kì phổ biến trên các giảng đường nước Mỹ, chiếm một nửa thị trường thiết bị di động tại các trường học.

Tuy nhiên, đến nay Apple đã bị tụt hậu so với Google và Microsoft khi Chromebook đang dẫn đầu thị trường giáo dục, khiến doanh thu của iPad giảm mạnh trong 3 năm liên tiếp. Hôm nay, Apple được kì vọng sẽ tuyên chiến trở lại với Chromebook bằng thế hệ iPad mới rẻ hơn.

iPad mới có gì đáng mong đợi?

Apple được cho sẽ ra mắt mẫu iPad mới với giá $259 trong hôm nay (27/03), hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tiện ích sáng tạo cho học sinh, sinh viên và giáo viên.

iPad mới sẽ có hỗ trợ bút stylus tương tự các dòng iPad Pro đắt tiền của hãng này. Slogan quảng cáo “What’s a computer?” mới đây của Apple đã khẳng định xu hướng nhắm vào iPad trong tương lai.

Ảnh
iPad sẽ là xu hướng của Apple trong tương lai.

Một mẫu iPad giá rẻ không đủ để cứu vãn những tụt hậu của Apple trong thị trường giáo dục. Năm 2015, Apple đã từng mất 4,2 triệu USD cho vụ bê bối cung cấp thiết bị trường học tại học Khu Học Chánh Los Angeles (The Los Angeles Unified School District - LAUSD) cho 640.000 trẻ em trị giá 1 tỉ USD.

Nguyên nhân do các lỗi gõ trên màn hình, quản lí phức tạp và lỗi bảo mật của Apple khiến nhiều học sinh bẻ khóa được và dùng iPad cho mục đích ngoài học tập.

Uy tín của Apple bị giảm mạnh trong bối cảnh bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi đối thủ Google. Sự thất bại này dạy cho Apple một bài học quý giá về việc phát triển các thiết bị trường học. Họ cần đơn giản hóa quy trình quản lí thiết bị cho giáo viên và trải nghiệm cho học sinh, sinh viên.

Tom Mainelli, phó chủ tịch phụ trách thiết bị tại công ty nghiên cứu thị trường IDC chia sẻ "Google đã tận dụng cơ hội và chuyển hướng tới Chromebook. Có thể mọi người đều nghĩ rằng lí do khiến các trường học chấp nhận Chromebook là do phần chi phí thấp, thực ra tính năng quản lí đơn giản trên thiết bị này mới là điểm mạnh".

Chromebook được cài đặt và bảo trì cực kì đơn giản vì tất cả dữ liệu được lưu trữ đám mây. Nếu học sinh quên Chromebook ở nhà, chúng có thể đăng nhập bằng tài khoản Google từ bất kì thiết bị nào khác và hoạt động bình thường.

Ảnh
Tính năng của iOS 11 trên iPad Pro.

Trong những năm qua, Apple đã nỗ lực không ngừng để cải tiến các tính năng trên thiết bị của mình. Các trường học được truy cập và hỗ trợ nhiều người dùng cùng lúc trên iOS 9.3, giảm yêu cầu truy cập ID cho iPad. Ông Mainelli khẳng định Apple đã có nhiều tiến bộ để khôi phục vị trí của mình trong thị trường giáo dục, tuy vẫn còn nhiều thứ phải làm.

Apple cần có phần mềm giáo dục

Apple sẽ giới thiệu một tính năng ClassKit mới, từng xuất hiện trên iOS 11.3 và rất có thể sẽ được tiết lộ nhiều hơn ở sự kiện hôm nay. Đây có thể sẽ là một nền tảng cho phép các nhà phát triển thiết kế các ứng dụng giáo dục và phân phối câu hỏi, bài kiểm tra trên iPad.

Sẽ có nhiều cải tiến dành riêng cho lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là khi chúng ta đang tiến dần đến sự kiện ra mắt iOS 12 vào tháng 6. iPad giá rẻ có hỗ trợ bút stylus sẽ cạnh tranh với một số dòng Chromebook hiện nay cũng đang hỗ trợ loại bút cảm ứng này.

Apple sẽ phải đối mặt với những đối thủ khác

Microsoft đang tấn công Chromebook ở thị trường Mỹ với 189 mẫu máy tính xách tay Window 10 cho các trường học, đồng thời năm ngoái cũng tổ chức sự kiện giáo dục riêng cho mình, mời các giáo viên tham dự.

Microsoft tung ra Window 10S, được thiết kế nhằm làm đơn giản hóa việc quản lí. Hãng này cũng đang nỗ lực thúc đẩy các cải tiến hoàn thiện dịch vụ Office 365, phát triển các ứng dụng tiện ích khác dành riêng cho giáo dục. Trong khi đó, Google sẵn sàng đưa Chrome OS vào máy tính bảng, điều này có thể khiến iPad của Apple bị yếu thế cạnh tranh.

Google có vị trí vững chắc trong thị trường giáo dục nhờ Chromebook. Apple có các ứng dụng di động chất lượng, Microsoft có hệ điều hành tương thích được trên tất cả các phần cứng giá rẻ. Chúng ta đang xem sự cạnh tranh của những “ông lớn” trong cuộc chiến thiết bị giá rẻ, và để xem những phản ứng của Apple hôm nay có sức bật thế nào.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)