Phiên bản chính thức tiếp theo của Ubuntu sẽ xuất hiện vào tháng tư này. Nhưng ngay từ bây giờ, bạn có thể download và dùng thử bản beta của Ubuntu 9.04 (Jaunty Jackalope) nếu bạn sẵn lòng chấp nhận khả năng có đôi chút lỗi kĩ thuật với phiên bản này.

Một trong những thay đổi thú vị trong Ubuntu 9.04 beta đó là nó có thể sử dụng cho nhiều dòng netbook khác nhau, đặc biệt là các model sử dụng vi xử lý Atom của Intel, chấm dứt tình trạng “kén cá chọn canh” trước đây.

Chúng tôi đã tải xuống bản beta mới nhất này và chạy nó bằng một ổ flash USB 1 GB sử dụng Unetbootin. Bạn có thể dùng thử Ubuntu mà không tạo ra bất kì thay đổi nào đối với hệ thống của bạn bằng cách chạy nó trong một LiveUSB. Nếu bạn quyết định cài đặt Ubuntu 9.04 beta vào máy, bạn chỉ việc click vào biểu tượng cài đặt (install) trên màn hình và làm theo hướng dẫn. Bạn cũng có thể cài đặt đè lên bất cứ hệ điều hành đã cài sẵn nào.

Khi chúng tôi thử cắm ổ flash có chứa bản beta Ubuntu 9.04 vào Eee PC 1000HE của Asus, hệ điều hành đã khởi động nhanh hơn và tất cả các ổ cứng đều vận hành bình thường. Các phím tắt như nút điều chỉnh volume, độ sáng màn hình, card Wi-Fi đều được nhận biết khá nhanh chóng. Duy chỉ có một vấn đề mà chúng tôi cần lưu ý các bạn đó là âm lượng loa khi chạy Ubuntu 9.04 có vẻ nhỏ hơn so với khi bạn chạy hệ điều hành Windows XP hoặc Windows 7.

Bạn có thể download Ubuntu 9.04 beta tại đây. Bản chính thức sẽ có mặt ngày 23/4 này.

Nguyễn Anh Dân (theo liliputing)



Bình luận

  • TTCN (20)
Le Anh Tuan  2

Khong hieu gi thi dung co viet, viet lung tung lam cho nhung nguoi khong biet lai hieu nham. Ghet nhat cai kieu copy bai kieu nay. Khong biet nguoi viet da dung ubuntu bao gio chua nua. Cai gi ma "Phiên bản đầy đủ tiếp theo của Ubuntu (dành cho Linux) sẽ xuất hiện vào tháng tư này." Doc ma thay uc che

Hải Nam  30903

Đã sửa lại lỗi này.

Bùi Anh Tuấn  624

Bây giờ Blackbox mới biết ức chế sao? Hơi chậm đó!

Ha ha ha...! Đội ngũ BTV+CTV hùng hậu của TTCN là có tiếng, và được trả lương hẳn hoi, nhưng những gì họ làm được thì có đáng là bao, mỗi ngày lèo tèo vài tin.

Vậy chứ nếu bài này là của 1 tờ báo có tiếng nào đó, thì họ sẽ đưa về và săm soi như những expert thực thụ.

Mình luôn tự cho mình là chuẩn, vậy mà để lọt những lỗi sơ đẳng, giống như những người chưa biết gì.

Không biết các bạn thấy thế nào, chứ tôi thì ngượng lắm.

Hải Nam  30903

Không biết CDTT nói ai. Nếu nói về tôi thì: nhầm người rồi.

Còn một tờ báo có tiếng, họ "săm soi thực thụ". Thí dụ như báo nào vậy, tiếng Việt hay Anh?

Bùi Anh Tuấn  624

Tôi nói về những người hay bình phẩm về lỗi của những tờ báo khác, tiếng Việt, trong đó cũng có bạn, đó là những bài thuộc "Đọc báo giùm bạn".

Tôi buồn cười vì chứng kiến sự bi-hài của các bạn.

Hải Nam  30903

Hoàn toàn nhất trí với bình luận #5 của bạn (nghĩa là khen bình luận #1 và chê bình luận #3). Thật sự, #1 rất có ích, còn #3 là vô bổ. Đây là kết luận của BQT. Nếu bạn muốn tiếp tục, thì chọn bài Góp ý nào đó nhé Smile

Nguyễn Anh Dân  509

Thứ nhất, tôi thấy biết ơn vì các bạn đã cho người viết thấy được thiếu sót của mình.
Thứ hai, tôi thấy hình như các bạn đã thiếu đi tinh thần thiện chí trong góp ý. Đâu cần thiết phải "quét nhà ra rác" như vậy. Điều mà chúng tôi (TTCN) cần đó là Công nghệ thực sự chứ đâu phải kiểu "to miệng" như vậy. Các bạn nghĩ có đúng không?
Theo tôi, tốt nhất các bạn đừng nói gì cả, cứ bắt tay vào làm đi rồi các bạn sẽ biết. OK?

Le Anh Tuan  2

Tôi xin lỗi vì cách góp ý của mình. Nhưng tôi thật sự bị ức chế. Vâng như bạn Nguyễn Anh Dân đã nói cái TTCN cần đó là Công nghệ THỰC SỰ. Và chúng tôi, những người tiếp nhận thông tin cũng cần Công nghệ THỰC SỰ. Vì vậy trước khi cho đăng bài thì người viết cũng như Ban biên tập xin hãy kiểm tra lại để đưa đến cho người đọc những thông tin chính xác. Với những người đã biết thì không sao nhưng với những người chưa biết mà đọc những thông tin không chính xác thì có thể làm cho họ có những cách hiểu lệch lạc.

Nguyễn Anh Dân  509

Ý kiến của bạn hoàn toàn hợp lý, tôi hoàn toàn ghi nhận. Chỉ lưu ý tất cả các bạn rằng, thiếu sót là điều khó tránh khỏi trong bất cứ công việc nào. Góp ý thân thiện thì mới mong phát triển được. Hy vọng bạn sẽ đóng góp được nhiều điều có ích cho TTCN. Bye!

Tuan dca  38

Bác http://bit.ly/9zs1SE web cùi mía không ai đọc nên cũng chẳng cần quản lý, cũng chả có việc gì làm, suốt ngày vào TTCN phá hoại. Cũng chỉ là để tăng rank thôi, chả có tốt lành gì đâu. Đi săm soi, chê bai khắp nơi. Xem lại mình đi đến đâu rồi nhé bác! Cách thể hiện đã bộc lộ rõ con người của mi như thế nào rồi Laughing
Tất nhiên là TTCN cần khắc phục những lỗi như trên, hạn chế tới mức tháp nhất. Lúc đầu vào TTCN thì mình cũng dị ứng lắm, vì có nhiều chỗ sai sót. Nhưng mà đó là điểu không tránh khỏi, nhưng đúng là TTCN cần kiểm tra và rà soát lại kĩ càng hơn nữa.
Góp ý là một chuyện, góp ý như bác Blackbox là quá bức xúc.... Uống ly nước chanh hạ hoả đi nhé bác.... Con người mà, ai chả có lúc sai.... Miễn là sau khi sai thì sửa như thế nào thôi.

Bùi Anh Tuấn  624

MinhTuan đừng có nói thế!

Cái mà bạn nói là phá hoại TTCN là không đúng! Vì tôi không hề có ý đồ đó, và dù cho có ý đồ thực sự đi nữa thì cũng không thể!

Điều đáng nói là các bác thường lấy lỗi của các bài trên báo khác ra chê bai họ, giọng điệu cũng chẳng khác gì Blackbox, nào họ không hiểu biết, nào ban biên tập của họ không cẩn thận, .... Vậy xin hỏi 1 điều đến khi chính TTCN phạm những lỗi này, có người lên tiếng thì các bạn lại nói những người đó rãnh rỗi, phá hoại, vậy đâu là tự do ngôn luận, đâu là lẽ phải, đâu là công bằng, cho các bạn và cho các báo khác?

MinhTuan nói người lên tiếng phải sủa sai? Sai cái gì, sai ở đâu? Chẳng qua là chỉ cách nói! Những người cầu thị thì không cần phải nghe những lời hay, giọng đẹp mà chỉ cần nghe ý đúng, dù cách nói có chói tai. Hãy tự hỏi mình tại sao họ lên tiếng theo kiểu đó! Nguồn gốc phát xuất từ đâu?

Người ta chỉ ra cái sai của bạn mà bạn còn đòi hỏi họ ngọt ngào với bạn ư? Đó là đòi hỏi quá đáng, có phần tự cao và không biết mình là ai.

Các bạn luôn cho TTCN là một tờ báo công nghệ chính thống, với BTV+CTV am hiểu về công nghệ, vậy mà để xảy ra những lỗi như vậy thì có khác gì những tờ báo đã bị các bạn chê bai?

Còn đã biết TTCN cũng không hoàn hảo hơn ai thì đwngf có khoe mẽ. Rất dị hợm. Chính các bạn là người tự bắn vào chân mình.

Còn riêng tôi, khi mới gia nhập TTCN đã rất hào hứng, nhưng rồi sớm nhận ra ở đây cũng chẳng hay ho gì, vì tối ngày thấy nhiều người nối nhiều hơn là làm, nên đã từ bỏ TTCN để làm cái mình muốn, mình thích đó là lập ra website CDTT. Và cho đến bây giờ cũng không cảm thấy hối tiếc khi rời bỏ TTCN, trái lại còn thấy mình đã đúng nữa là khác.

TTCN có nhiều bài vì được trả tiền, thử nghĩ xem nếu 1 ngày nào đó TTCN ra thông báo "hết tiền" sẽ được mấy người viết bài cho TTCN?

Còn Anh Dân, nói làm đi rồi biết, ý bạn nói chúng tôi không biết viết bài chỉ biết chê bai chứ gì? Như vậy là bản lĩnh của bạn còn thấp lắm. Nếu bạn biết bình thản trước dư luận khi bạn thành công như cũng như thất bại thì đó mới chính là bạn.

Bạn nói, góp ý thân thiện thì mới mong phát triển được, vậy góp ý không thân thiện là trì trệ kém phát triển? Cái này lôi ở đâu ra vậy?

Anh Dân chỉ là CTV mới xuất hiện gần đây, bạn lỗi sai là không thể tránh, vậy BTV lúc đó ở đâu? Đây là báo chuyên về CN mà phải không? Cách làm việc cho thấy các bạn chuyên đến mức nào.

Lời cuối: BTC+CTV TTCN nên học cách lắng nghe cái đúng dù nó không được "bọc" đường, và hãy tự biết mình, đừng quá tự cao.

Hải Nam  30903

Chắc CDTT có vấn đề. Góp ý xây dựng thì rất hoan nghênh (thí dụ góp ý #1 của Blackbox được trả lời #2). Còn góp ý không xây dựng như #3 đã được trả lời ở #4 và #6.

Hình như CDTT cho rằng mình hiểu rõ về TTCN, về các CTV, BTV hơn là BQT nhỉ Wink

Bùi Anh Tuấn  624

"Cho rằng" ? Những gì các bạn nói và làm phơi bày thực tế rõ mồn một. Ai qui nạp sẽ thấy. Chỉ có ai nhận tiền của TTCN mới không dám lên tiếng, hoặc lớn tiếng.

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Tóm lại biết thì viết không biết thì đừng viết, chả ai phát ngôn "Ubuntu dành cho Linux" bao giờ cái. Chỉ khẳng định bạn có đẳng cấp Tiếng Anh nhưng lại không có hiểu biết về Linux hoặc những vấn đề IT bạn không nắm rõ để rồi dịch sai vấn đề. Không có cái lỗi "rõ như ban ngày" của bạn thì cũng chẳng có tranh cãi này.
Ở đây dù cũng là một CTV của TTCN, mình mạnh dạn ủng hộ ý kiến của BlackBox và CDTT. Không phải cứ ý kiến "dịu dàng, thân thiện" mới là hay, cần phải có những đóng góp "bộp chộp, thẳng thắn" như của CDTT hay BB thì đội ngũ TTCN mới thấy động chạm "tự tôn" mà tỉnh táo, có trách nhiệm hơn trong từng câu chữ ...
Mong rằng TTCN sẽ bù đắp các lỗ hổng để CDTT không còn thấy "ngứa mắt" nữa hìhì.

Bùi Anh Tuấn  624

Yeah! 10 điểm cho Nguyễn Mạnh Tùng!

Tôi rất thích những người thẳng thắn. Chưa bao giờ giận họ nếu nặng lời, với điều kiện họ phải nói đúng!

www.SodepCatTuong.com ( S...  38

www.SoDepCatTuong.com (Số Đẹp Cát Tường): Bác nào dùng rồi cho a,e xin cái report xem thế nào mà anh em tranh cái kinh quá!

Nguyễn Anh Dân  509

Có vẻ cuộc tranh luận của mọi người bị đẩy đi khá xa rồi nhỉ? Bản thân tôi mới "vào nghề", sai sót là điều khó tránh khỏi nhưng như vậy không có nghĩa là tôi không biết rút kinh nghiệm. Đừng bảo với mọi người là ngay khi bắt đầu một công việc nào đó bạn đã là thiên tài. Thiết nghĩ, vấn đề này nên dừng lại ở đây. Càng bày tỏ ý kiến càng thấy chán! À, mà CDTT đừng bàn đến chuyện tiền nong ở đây nha, nếu để kiếm tiền thì còn nhiều cách hay hơn...

Bùi Anh Tuấn  624

Tôi không trách gì về lỗi của Anh Dân, tôi chỉ trách bộ phận BTV của TTCN.

Và bạn đừng có nói chán khi nhiều người nói về lỗi của mình, vì người bảo thủ mới như vậy.

Thử hỏi, khi các bạn chê bai một vài bài bị lỗi của báo khác, lúc đó ai là người chán?

Và đã mình cũng biết chán tại sao làm cho người khác chán?

Vượng Nguyễn  3466

Nhà ông Bùi lại lên đây khuynh đảo, vui nhể? Nhung bỏ cái link kia nha, đừng ở đấy mà đòi backlink, khôn chưa! Ha ha!

Xin thưa, sai sót là điều khó tránh khỏi, nhưng nếu như trong bài này, thì cũng không đến mức phải đao to búa lớn quá như thế, à, như một số người đã làm! Không phải thuốc đắng lúc nào cũng zã tật đâu đấy ạ!

Bùi Anh Tuấn  624

Vậy thuốc đắng zã cái gì hả Vượng tiên sinh?

Tôi mục đích không phải đao to búa lớn làm gì, cũng chẳng phải đắng hay ngọt, mà là nói về sự sòng phẳng, người ta nói có sức chơi thì có sức chịu.

Các bạn cho các báo khác nếm mùi chê bai, tôi cũng sẽ cho các bạn nếm mùi vị đó nó ra làm sao, từ đó các bạn sẽ thấy trước kia điều mình làm nó có ngọt ngào không. Chỉ vậy thôi!

Còn chuyện đắng ngọt, hẳn ai cũng từng trải thời thơ ấu, được bố/mẹ chiều chuộng quen rồi, thích nghe lời dịu dàng, đỏng đãnh và hay hờn dỗi, lớn lên rồi đừng nên có thói quen đó.