E3 2009 đã khép lại với hàng loạt sự kiện đình đám. Trái với dự đoán, E3 vẫn tưng bừng bất chấp nguy cơ của dịch cúm H1N1 và đúng với tinh thần "đại hội game lớn nhất năm". Dưới đây là 10 điểm sáng của E3 '09 do tạp chí Times tuyển chọn.
Dự án “Natal” của Microsoft
Cách đây 2 năm, khi cỗ máy Wii của Nintendo chính thức bước vào cuộc chiến next-gen với bộ cảm ứng chuyển động tuyệt vời, đã có rất nhiều tin đồn Microsoft cũng đang âm thầm xây dựng một “nền tảng cảm ứng” khác cho dòng máy Xbox của mình. Tuy nhiên, phải đến 3 năm sau, tất cả mới biết, những tin đồn kia là không phải là "nói chơi".
Rất nhiều người có mặt ở buổi họp báo của Microsoft tại E3 năm nay đã bị bất ngờ, không phải vì dự án Natal là một chương trình cảm ứng chuyển động, mà bởi vì bản thân nó không cần bất kì một công cụ nào kiểu như “Wii Remote” để thực hiện chức năng này.
Tất cả đều cảm thấy Project Natal kì diệu hơn cả những câu chuyện khoa học viễn tưởng. Chính vì lẽ đó, đã có không ít ý kiến nghi ngờ, liệu Microsoft có thể hiện thực hoá bao nhiều phần trăm dự án này vào các cỗ máy console cũng như các tựa game của mình.
Hy vọng rằng, Microsoft sẽ không để chúng ta “ăn dưa bở”.
Hệ thống cảm ứng “cơ thể” của Nintendo
Ai là kẻ tiên phong trong lĩnh vực cảm ứng trên console: Nintendo với Wii! Câu trả lời đơn giản đến mức ai cũng có thể phát ngôn ngay không cần suy nghĩ.
Một ngày sau khi Micosoft trình diễn Project Natal, ngài chủ tịch Satoru Iwata của Nintendo đã nhắc nhở mọi người rằng, Nintendo mới chính là kẻ dẫn đầu trong lĩnh vực “cảm ứng”.
Tuy nhiên, không đơn giản là cảm ứng những chuyển động cơ bắp, Vitality Sensor mà Nintendo mang tới E3 lần này là một cơ chế cảm ứng những hoạt động “nội tại”, bên trong cơ thể của game thủ.
Bạn đưa ngón tay của mình vào một dụng cụ nhỏ, kết quả xuất ra sẽ thông báo toàn bộ tình trạng nội tại của cơ thể bạn, như một dạng điện tâm đồ vẫn được ứng dụng trong y khoa.
Câu hỏi dành cho Nintendo cũng như ngài Satoru Iwata không phải là, họ đã làm điều tuyệt vời đó bằng cách nào, mà là, họ làm điều đó để làm gì!!?
Sự trở lại của Samus Aran
Nintendo bất ngờ tuyên bố, đưa dòng game Metroid trở lại phong cách hành động góc nhìn người thứ ba, sau những tựa game Metroid cực kỳ thành công với thể loại FPS (bắn súng góc nhìn thứ nhất).
Điều tuyệt vời hơn, phần thiết kế nhân vật Samus Aran sẽ được đảm nhiệm bởi team Ninja, đội ngũ đã chế tác ra các nhân vật nữ cực kỳ gợi cảm trong những tựa game đình đám như Dead or Alive: Xtreme Beach Volleyball.
Hệ thống liên lạc mới trong MMORPG
Bạn đã từng nghe đến cái gọi là “hệ thống liên lạc bằng giọng nói” trong MMORPG !? Có lẽ đã từng.
Tuy nhiên, một MMORPG với hàng ngàn người tham gia cùng một lúc, bạn hầu như chẳng có cơ hội nào để giao tiếp với người chơi khác bằng giọng nói của mình. Những dòng chữ tuôn ra dày đặc trên màn hình, tuy khó quan sát, nhưng là một giải pháp khả thi nhất những lúc như vậy.
Do đó, việc Bioware giới thiệu chức năng thu âm giọng giọng nói của tất cả các nhân vật trong MMORPG sắp ra mắt của họ là Star War đã khiến không ít người tỏ ra vô cùng ngạc nhiên và thích thú.
Cơ chế Kind Code của Nintendo
Có thể nói, Nintendo chính là ông vua sáng tạo trong thế giới game. Sản phẩm Wii của họ đã thu hút đông đảo những game thủ mê thể loại game đơn giản (casual game). Tuy nhiên, chính điều này, đã đặt ra một thách thức mới cho cả Nintendo lẫn những nhà sản xuất game: Làm cách nào để đưa ra những tựa game vừa thu hút những người game thủ “bình dân” lẫn nhưng con ghiền game thực thụ.
Bạn nên biết là “nhu cầu” về game của 2 loại người chơi này hoàn toàn khác nhau. Giải pháp được Nintendo đưa ra, mang tên: Kind Code.
Vậy Kind Code là gì !? Nó đơn giản là một cơ chế biến những đoạn game thành những đoạn phim. Khi gặp những cảnh chơi khó khăn, game thủ “bình dân” có thể ngồi xem máy “tự động” chơi. Trong khi game thủ “chuyên nghiệp” sẽ chẳng cần đến điều đó.
Nghe qua có vẻ như Kind Code chẳng khác gì những hệ thống auto-play. Nhưng điểm khác biệt nằm chỗ, khi bạn sử dụng Kind Code, game sẽ không kích hoạt chế độ lưu giữ (save game).
Kind Code sẽ được áp dụng đầu tiên cho tựa game sắp ra mắt của Nintendo - New Super Mario Bros - trên Wii. Tuy còn mơ hồ về khái niệm Kind Code, nhưng cha đẻ của Mario, Shingeru Miyamoto đảm bảo, bạn sẽ được “thưởng thức” các kiểu hoạt động khác nhau của cơ chế này.
Chắc chắn nhiều game thủ vẫn còn nghi ngờ về hệ thống “kì quặc” này của Nintendo, nhưng hãy cứ tin lời hứa của Shingeru Miyamoto.
Vén màn công nghệ tương tác
Cùng với sự xuất hiện Project Natal của Microsoft và Wii Motion Plus của Nintendo, Sony cũng đã cho ra mắt “vũ khí bí mật” của mình. Sản phầm này vẫn chưa có được một tên gọi chính thức và hình dáng chỉ đơn giản là một tay cầm dạng thanh.
Thiết bị cảm ứng này phối hợp cùng Playstation Eye để bắt và chuyển thể những hành động của người chơi vào thế giới ảo.
Nhiều người cho rằng đây đơn thuần chỉ là sự sao chép công nghệ như của Wii Remote đã làm. Tuy nhiên, đó lại là một yếu tố giúp Sony biến gian hàng của mình trở thành nơi thu hút đông đảo lượng khách tham quan tại E3 lần này.
Với việc cả 3 đại gia Nintendo, Microsoft và Sony cho ra mắt các công nghệ cảm ứng riêng của mình, liệu một kỷ nguyên mới sẽ được mở ra cho nền công nghiệp game Thế giới , câu trả lời sẽ đến trong một thời gian không xa nữa.
Ma cà rồng tái sinh
Bá tước Dracula. Câu chuyện huyền thoại bất tận về ma cà rồng luôn đem đến cho con người bao nỗi sợ hãi xen lẫn thích thú. Trong hàng loạt các tựa game lấy đề tài về ma cà rồng, nổi bật lên là dòng game Castlevania. Rất bất ngờ khi thiên tài Hideo Kojima, lại kết duyên với phiên bản mới nhất của chính dòng game này.
Với dàn diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp Patrick Stewart, Robert Carlyle… Kojima, nổi tiếng là người thổi hồn “điện ảnh” vào game, chắc chắn sẽ lại cho game thủ thưởng thức những pha hành động tuyệt vời trong phiên bản 3D của dòng game kỳ cựu này.
Nếu không có gì trục trặc, Castlevania: Lords of Shadow sẽ ra mắt vào năm sau.
PSP Go
“Chúng ta có một cái tên “kép” dễ thương cho chiếc máy nhỏ nhắn xinh xắn này”, Chủ tịch đồng thời là Giám đốc Điều hành của Sony Computer Entertainmet (SCE), Kaz Hiraiz, tỏ ra dí dỏm khi kéo bức màn lụa để lộ ra chiếc máy PSP Go, phiên bản mới nhất và cũng là cuối cùng của dòng máy chơi game cầm tay PSP.
PSP Go được xem là “kẻ giữ bí mật tồi nhất” trong lịch sử E3. Bởi vì, trước đó cả năm, giới mộ điệu đã rộ lên rất nhiều tin đồn về sản phẩm này của Sony.
Ngay trước khi E3 khai mạc, hầu như tất cả đã biết rất cụ thể về hình dáng cũng như tính năng của PSP Go. Chiếc máy này thực sự nhỏ gọn, thiết kế khá tinh tế và được tối ưu hoá để có thể trở thành đối trọng của các sản phẩm “handheld” khác đang làm mưa làm gió trên thị trường là Nintendo DSi và iPhone.
Với việc loại bỏ hoàn toàn ổ đĩa UMD, Sony đang hướng tới một thế hệ sản phẩm sử dụng hoàn toàn những nội dung có thể tải về (downloadable content). Đây được đánh giá sẽ là xu hướng chung trong tương lai. Và biết đâu, với những sản phẩm như PSP Go, "cuộc chiến định dạng đĩa" trong tương lai sẽ không còn diễn ra.
Final Fantasy bất diệt
Trong suốt quãng thời gian 3 năm, sau khi tựa game cuối cùng của dòng game danh tiếng Final Fantasy – Final Fantasy XII ra mắt, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào đội ngũ thiết kế của Square Enix (SE).
Final Fantasy XIII được xem là sẽ mang lại rất nhiều thay đổi trong phong cách RPG trên dòng game kinh điển Final Fantasy, vốn đã được manh nha và thực hiện phần nào trong Final Fantasy XII.
Thế nhưng tại E3 năm nay, sau khi dòng chữ với logo mang phong cách quen thuộc “Final Fantasy XIV” hiện ra ở cuối một đoạn trailer hoành tráng được Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SCE Mỹ, Jack Tretton, giới thiệu, tất cả những người có mặt tại bản doanh của Sony đều tròn xoe mắt ngỡ ngàng.
Đây là sẽ một tựa MMORPG “độc quyền” trên PlayStation 3 (và đó là lý do tại sao nó được SCE giới thiệu chứ không phải SE). Một khi Final Fantasy XIII còn chưa ấn định ngày phát hành, việc công bố thông tin phiên bản kế tiếp nó thật sự là một điều khác thường.
Tuy nhiên, chính điều đó đã khẳng định một cách tuyệt vời danh tiếng Square Enix cũng như thương hiệu Final Fantasy.
Dịch vụ cung cấp game kiểu mới
Bạn đã nghĩ, có bao giờ, bạn sẽ giã từ những cửa hàng với hàng trăm tựa game trên kệ trưng bày chưa !? Cho dù bạn đã nghĩ đến hay chưa thì Microsoft cũng sẽ buộc bạn làm quen với điều này trong tương lai.
Có thể, việc Microsoft tuyên bố, bạn chỉ cần một chiếc Xbox và 1 tài khoản Xbox live để có thể có tất cả mọi thứ từ game cho đến phim HD không làm bất kì ai ngạc nhiên.
Nhưng chính những chuyện tưởng chừng như đơn giản như vậy sẽ làm thay đổi hệ thống phân phối sản phẩm trong tương lai. Dần dần những tựa game mới sẽ được phân phối bởi hệ thống trực tuyến. Và chẳng bao lâu nữa, khái niệm “chiến tranh định dạng”, đĩa game, đĩa phim HD, đĩa blue-ray… chỉ còn là dĩ vãng.
Theo GameK.
Bình luận