Ảnh: AP.

Giám đốc điều hành Steve Ballmer thừa nhận rằng Gã khổng lồ phần mềm vẫn còn "cả một chặng đường dài phải đi" nếu muốn cạnh tranh cùng Google trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo.

Microsoft đã rất cố gắng xâm nhập vào lãnh địa quảng cáo trực tuyến trong thời gian gần đây, song Ballmer - trong một lần thành thật hiếm hoi - cũng phải thừa nhận rằng hãng đang lẽo đẽo tụt sau đối thủ Google.

"Trong thế giới quảng cáo và tìm kiếm, Google là kẻ đi đầu, là số 1. Còn chúng tôi mới đang nuôi tham vọng. Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn bắt kịp".

Tháng 5 vừa qua, Microsoft đã mua lại hãng quảng cáo trực tuyến Aquantive, đồng thời xây dựng kế hoạch đầu tư tới 2 tỷ USD cho nền tảng quảng cáo trực tuyến của riêng mình.

"Xây dựng một nền tảng quảng cáo mới rất tốn kém", Ballmer nói. Nhưng vị Giám đốc điều hành của Microsoft một mực khẳng định rằng nền tảng của hãng - Microsoft Digital Advertising Solutions - hoàn toàn khả thi và có giá trị thực sự.

"Hệ thống của chúng tôi đang hoạt động tốt. Nếu có thành tựu, chúng tôi sẽ khoe ngay với các bạn", Ballmer hóm hỉnh.

Sức ép phải bành trướng

"Microsoft đã tiến hóa từ một doanh nghiệp phần mềm desktop thành một đế chế vươn mình ra rất nhiều lĩnh vực, bao gồm cả dịch vụ trực tuyến và quảng cáo, giải trí và di động. Thời gian qua, mô hình phần mềm của hãng đã bị nhiều đối thủ tấn công. Chúng tôi cần giành lại quyền kiểm soát".

Nhà phân tích David Smith của Gartner nhận định rằng "Microsoft đang rất muốn khẳng định mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến - lĩnh vực "đinh" và hạt nhân của Google".

Việc ngành công nghiệp phần mềm tăng trưởng chậm lại là một thách thức không nhỏ cho Microsoft, vì thế, hãng cần đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh của mình để đảm bảo doanh thu.

"Nguồn mở đang gây sức ép lớn lên những doanh nghiệp độc quyền như Microsoft. Hãng lại không có quyền lực lớn trong những lĩnh vực khác phi phần mềm. Đó là lý do vì sao Microsoft phải tìm mọi cách chen chân vào thị trưởng quảng cáo".

Nhưng trước lúc Microsoft kịp hành động, Google đã đi một nước cờ cao tay khi thâu tóm Double Click, hãng quảng cáo trực tuyến có thể coi là đầu bảng hiện nay, trong một thương vụ khổng lồ trị giá 2,6 tỷ USD.

(theo VietNamNet)




Bình luận

  • TTCN (0)