Truy vấn thông tin trên điện thoại ngày càng phổ biến. Ảnh: Hưng Hải.

Chỉ trong vòng 1 năm tới, tỉ trọng dữ liệu (data) truyền dẫn trên ĐTDĐ sẽ vượt dung lượng thoại (voice). Nhận định trên được các “đại gia” công nghệ thông tin di động tại Hội thảo Di động Á châu (Mobile Asia Congress) 2007 diễn ra sáng 13/11/07 tại Ma Cao (Trung Quốc).

Theo thống kê của SoftBank (Tập đoàn viễn thông và CNTT đã thâu tóm chi nhánh Vodafone tại Nhật), có khoảng 0,2 tỷ máy tính bán ra mỗi năm gần đây. "Trong khi đó, lượng điện thoại di động được bán ra mỗi năm lên tới 1 tỷ chiếc, 99% số đó có khả năng hỗ trợ các công nghệ truyền tải dữ liệu tốc độ cao như 3G”, ông Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn SoftBank Mobile nói. “ĐTDĐ từ vật dụng để trao đổi cuộc gọi đã trở thành thiết bị trao đổi dữ liệu quan trọng”.

Nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng qua ĐTDĐ hàng đầu Nhật Bản này cũng cho biết hãng đã có một cuộc điều tra tỉ mỉ về thói quen của khách hàng. Theo đó, người dùng chỉ kiểm tra thông tin toàn diện trên máy tính 1 lần/ngày, nhưng số lần kiểm tra thông tin chứng khoán, tài chính, tin tức… lên tới 20 lần mỗi ngày. Điều đó khiến các dịch vụ dựa trên nền tảng Internet dành cho thiết bị di động như Yahoo! Kentai ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, “Mobile Asia Congress là một trong những hội thảo quan trọng nhất mà Yahoo từng tham gia”, Jason Coates, Giám đốc truyền thông Yahoo! Singapore, nói. Xu thế chung khiến những gian hành trình diễn công nghệ kết nối di động mới như Yahoo! Mobile với dịch vụ Yahoo! Go phiên bản mới 2.0, quảng cáo di động Yahoo! Advertsing hoặc công nghệ kết nối tốc độ cao HSPA của Ericsson.

Trong tham luận của mình về phát triển kinh doanh kết nối Internet băng rộng di động, Carl-Henric Svanberg, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ericsson, cho biết với sự vượt trội về tỷ trọng giữa thông tin dạng cuộc gọi và dữ liệu sẽ cân bằng với nhau trong những kết nối 3G. Dữ liệu sẽ dần dần tăng lên trong những chuẩn về sau. Điện thoại sẽ có thêm nhiều chức năng cùng với tiến bộ công nghệ, chơi game, nghe nhạc, kiểm tra thông tin chứng khoán, giá cả, thời tiết, tin tức…

Ảnh
Gian hàng dịch vụ của Yahoo luôn tấp nập. Ảnh: Hưng Hải.



Di động Á châu là hội thảo thường niên quan trọng bậc nhất của các nhà cung cấp thiết bị và khai thác dịch vụ di động do Hiệp hội GMS (GSM Association) tổ chức. Hội thảo năm nay diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm công nghệ GSM ra đời. Theo thống kê của Hiệp hội GSM (GSMA), hiện thế giới đã có khoảng 3,1 tỷ thuê bao GSM, tương đương với nửa số dân thế giới, của hơn 700 mạng di động sử dụng công nghệ này tại hơn 214 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, 3 mạng viễn thông di động lớn nhất là VinaPhone, MobiFone và Viettel cũng sử dụng công nghệ GSM.

Riêng phần triển lãm, một hoạt động nằm trong chương trình hội thảo, có tới 160 nhà khai thác và cung cấp thiết bị, gấp đôi số lượng năm 2006, với sự hiện diện lần đầu của một số tập đoàn lớn như China Mobile, China Unicom, LG Electronics, Orange, TDIA và Yahoo. Năm 2007 cũng là lần đầu tiên Mobile Asia Congress được tổ chức tại Ma Cao thay cho Hồng Kong như những năm trước đây.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)