Sự thành công của hệ thống chơi game video Wii và những tên tuổi lớn như "Guitar Hero" đã hối thúc các công ty tìm kiếm những cách thức mới cho phép người chơi có thể điểu khiển toàn bộ được game.
Một trong những công nghệ mới nhất đến từ hãng công nghệ 3DV Systems, Israel, đã đưa trải nghiệm chơi game lên một tầm cao mới, một mức độ tương tác lớn nhất từ trước tới nay.
Hệ thống camera 3 chiều mới của 3DV Systems mang tên ZCam (dành cho máy tính cá nhân) rất nhạy với các chuyển động khi chơi game, thậm chí chỉ một chuyển động nhẹ của ngón tay mà máy cũng có thể cảm nhận được. Do có thể cảm nhận được chiều sâu nên máy ảnh có thể bắt được các động tác theo không gian 3 chiều.
"Chúng tôi lấy cảm hứng phát triển từ Wii tuy nhiên thiết bị này vẫn cần nhiều sửa đổi để hoạt động tốt hơn", phát biểu của Chủ tịch Klier, Zvika Klier.
Zvika Klier đã trình diễn cảnh trong đó ông chỉ sử dụng động tác tay để điều khiển game mà không cần trực tiếp tương tác vào màn hình (cảm ứng), hoặc thông qua cần điều khiển game. Klier chỉ cần chuyển động tay là có thể điều khiển được máy bay trong game, hoặc đấm tay vào không khí để điều khiển nhân vật trong game đấu võ. Kiểu điều khiển này tương tự với Wii nhưng lại không cần tay điều khiển bởi camera 3D có thể cảm nhận được chuyển động.
3DV Systems đã phải mất hai năm rưỡi để hoàn thiện ZCam. Giá của chiếc camera này cũng xấp xỉ với các thiết bị ngoại vi chơi game khác. Hiện 3DV Systems đang thương thuyết với một số công ty phần ứng và phần mềm khác để đưa ra các ứng dụng dành cho ZCam.
Dự kiến trong năm tới, ZCam sẽ được sản xuất đại trà.
Lấy cảm hứng từ Nintendo Wii
Nintendo Wii đã trở thành game console "hot" nhất trong làng giải trí từ khi nó được ra mắt tháng 11/2006. Thành công này chủ yếu là do Wii có cách điều khiển độc nhất vô nhị: người chơi sẽ điều khiển game thông qua cần điều khiển không dây; các động tác vung tay (chẳng hạn như đánh golf) cũng được máy cảm nhận.
Trước đây, những loại camera tương tác dành cho game video chỉ thành công rất ít. Cả Sony và Microsoft đều có kinh nghiệm với những công nghệ dạng này. Sony đã cho ra mắt camera EyeToy dành cho phiên bản mới nhất của Playstation 2; còn Microsoft thì công bố camera Xbox Live Vision dành cho Xbox 360.
Mặc dù đã có trên thị trường gần một năm nhưng chỉ có 3 game hiện tại được trang bị camera Xbox làm động cơ điều khiển; trong khi đó các game còn lại vẫn sử dụng thiết bị tích hợp sẵn cho game video. Điều quan trọng không phải là công nghệ đó ấn tượng hay không mà là nó có được người chơi chấp nhận rộng rãi hay không. Đây là một trở ngại lớn đối với bất cứ thiết bị mới nào.
Chuyên gia phân tích game video của IDC, Billy Pidgeon, cho rằng ZCam là một ví dụ thú vị cho những loại camera khác noi theo. Thiết bị này sẽ lôi cuốn nhiều người chơi hơn nếu họ được thuyết phục mua chúng.
"Những thiết bị dạng này thực sự là chiến lược khôn ngoan". Các công nghệ kiểu thế này rất thú vị, tuy nhiên vấn đề ở chỗ chúng có thật sự hấp dẫn người chơi hay không", nhận định của Billy Pidgeon.
Những thiết bị kiểu như EyeToy và Xbox Live Vision vẫn chưa có ảnh hưởng lớn đến thị trường game.
(Theo Văn Hân - Vnmedia/Reuters)
Bình luận