Trong tương lai, số điện thoại và địa chỉ e-mail sẽ không còn tồn tại nữa. Và một kỉ nguyên của xử lí Internet đang đến rất gần.

Thay vì việc phải nhớ số điện thoại hay địa chỉ e-mail, trong một vài năm tới người dùng chỉ cần nhớ duy nhất một thứ, đó là nickname (biệt danh) của họ. Nickname đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, và trong tương lai nó sẽ được sử dụng đồng nhất trên tất cả các phương tiện thông tin liên lạc, từ số điện thoại cho đến địa chỉ e-mail,...

Adib Ghubril, nhà phân tích của Gartner, đã viết trong một báo cáo dự đoán về tương lai của lĩnh vực di động trong những năm tới: "Chúng ta sẽ không còn cần đến số điện thoại và địa chỉ e-mail cho các thiết lập cá nhân và các mối quan hệ làm ăn. Thay vào đó, chúng ta sẽ hỏi họ rằng "nickname của bạn là gì?"".

Ghubril cho rằng nickname sẽ có một ưu điểm rất lớn đó là khả năng duy trì trong một thời gian dài, nếu không muốn nói là trong toàn bộ cuộc đời.

Tất nhiên, để sử dụng nickname như một phương tiện giao tiếp chính, tất cả mọi người sẽ phải có một trang web cá nhân để những người khác truy cập khi cần liên lạc. Trong trang web đó, người dùng sẽ điền số điện thoại và địa chỉ e-mail mới nhất của mình. Tất nhiên những thông tin này sẽ không hiển thị cho người lạ.

Trong công việc kinh doanh, một ứng dụng quản lí danh bạ sẽ được thiết kế cho phù hợp. Ứng dụng này sẽ có chức năng quản lí thư mục nickname trên Internet dựa trên cơ sở dữ liệu của web hoặc cơ sở dữ liệu đám mây. Ứng dụng cũng sẽ cung cấp những điều kiện nhất định cho việc giao tiếp, ví dụ như không cho gọi vào những giờ xác định. Các nhà phát triển ứng dụng cũng cần phải xây dựng một phiên bản cho smartphone và máy tính bảng nhằm đồng bộ hóa với các trang mạng xã hội, cho phép có sự trao đổi rộng hơn giữa các nickname.

Theo Ghubril, kỉ nguyên đó sẽ “không còn xa nữa”. Ông dự đoán đến năm 2016, 20% số điện thoại di động sẽ bị thay thế bởi nickname trên Internet. Nhận định của ông càng được củng cố bởi một sự thật rằng smartphone và các thiết bị không dây khác đang bùng nổ về sự phổ biến. Người ta ngày càng phụ thuộc vào các tin nhắn và các ứng dụng chat video như Skype hơn là cách nghe/gọi truyền thống. Thậm chí, mạng xã hội càng làm cho việc sử dụng nickname trở nên cần thiết.

Việc tất cả mọi người đều có một nickname chắc chắn sẽ tạo cơ hội cho một lĩnh vực hoàn toàn mới: “chuyên gia tư vấn cá nhân”, những người sẽ giúp bạn chọn được một biệt danh ưng ý nhất cho mình để sử dụng lâu dà và trở thành thương hiệu của bạn. Trong vài năm tới, nickname có thể quan trọng đến nỗi mà phụ huynh nên cân nhắc đặt cho con mình khi họ đăng kí giấy khai sinh cho đứa bé.

Một số dự đoán khác của Gartner bao gồm:

  • 2016: ít nhất một nửa số người sử dụng e-mail trong doanh nghiệp sẽ dùng trình duyệt web của điện thoại hoặc máy tính bảng để truy cập hòm thư thay vì dùng PC.
  • 2015: số lượng dự án phát triển ứng dụng cho điện thoại và máy tính bảng sẽ tăng gấp 4 lần dự án trên PC truyền thống. Cho đến nay thì số lượng giữa chúng là ngang nhau.
  • 2013: 35% lưu lượng sử dụng smarphone kết nối không dây sẽ chạy trên Wi-Fi ở các địa điểm riêng tư và cả công cộng.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (4)
Ánh Tuyết  22814

Thấy vấn đề này có vẻ không mấy khả quan, nickname có thể dễ dàng giả mạo mà.

Lâm Thái Sơn  186

Thực chất là bạn mua một tên miền, sau đó add tên miền đó vào các dịnh vụ web. Ví dụ nếu dùng mail miễn phí gắn với tên miền thì dùng Google Apps. Muốn đồng bộ hoá nội dung web với các thiết bị di động và máy tính, thì add tên miền đó vào dịch vụ web nào đó. Những cái này đều có thể free.

Hải Nam  30903

Không cần tên miền, chỉ cần nickname. Thời mà sắm sửa tên miền riêng đã qua rồi.

Có mấy dịch vụ, tạo tài khoản rồi điền thông tin, nó tạo cho mỗi thành viên 1 trang, trên đó hiển thị các thông tin (số điện thoại, email, Facebook, LinkedIn...) của thành viên đó.

Lâm Thái Sơn  186

URL facebook, URL mySpace, nick chat Yahoo, Gmail, Skype ID... những cái đó là miễn phí và không bền vững, ko tồn tại lâu dài để đại diện cho một người trên internet.

Tên miền vừa đơn giản, vừa rẻ và nó thuộc quyền sở hữu của bạn. Có tên miền bạn có thể xây dựng nội dung tuỳ thích, hay đơn giản là trỏ tên miền đến tài khoản Facebook.

Vào tên miền bạn sẽ có hết mọi thông tin liên hệ và kết nối. Nó là cách đơn giản, hiểu quả, và thực sự thuộc về mình.