Google có thể làm nức lòng các "tín đồ" Android khi tung ra bản Android 4.1 tại sự kiện I/O với giao diện mới, thao tác nhanh, không còn cảm giác giật, và ứng dụng tương tác thông minh đặc biệt Google Now.

Google Now - tính năng “bom tấn”

Điểm nhấn lớn nhất ở Jelly Bean chính là khả năng cung cấp, tương tác thông minh dựa theo địa điểm hiện tại của người sử dụng, nhờ vào tính năng có tên Google Now. Tính năng mới này giúp người dùng Android có thể cập nhật liên tục những thông tin mới liên quan đến địa điểm đang đứng, rất linh hoạt. Google Now có phần “na ná” với tính tương tác của Siri trên iOS 6 nhưng qua phần trình diễn của Google tại I/O, có thể Google Now sẽ thông minh hơn nhờ nguồn dữ liệu dồi dào từ công cụ tìm kiếm của hãng.

Chẳng hạn, bạn đang muốn đến một nhà hàng nào đó để ăn tối, Google Now sẽ đưa ra các tùy chọn các nhà hàng gần đó và những thực đơn ngon nhất dựa theo đánh giá của khách. Hay tính năng này sẽ đưa ra các thông tin về cổng vào, thời gian cất cánh, thông tin liên quan khi bạn đang tìm một chuyến bay để đi công tác gấp.

Giao diện tương tác nhanh

Google đặc biệt nhấn mạnh rằng, Android 4.1 Jelly Bean thực sự đã cải tiến vượt bậc trong tốc độ khi tương tác. Bằng một số phép thử với người tiền nhiệm Android 4.0 (Ice Cream Sandwich), Jelly Bean đã cho thấy khả năng đáp ứng rất nhanh trên màn hình cảm ứng, tốc độ làm tươi nhanh. Google cũng tuyên bố rằng, với cấu trúcphần mềm mới, khả năng tiêu thụ pin của thiết bị dùng Android 4.1 sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với các phiên bản trước đó.

Khả năng tương tác trên Android 4.1, từ màn hình chủ cho đến bên trong từng ứng dụng có thể đạt tốc độ 60 khung hình/giây. Chính vì vậy, người dùng sẽ không còn cảm giác giật như trên Android 4.0. Google cũng tiết lộ rằng, để có được sự mượt mà như vậy, là kết quả của một dự án đổi mới giao diện được gọi là Project Butter.

Ảnh
Android Beam, tính năng dựa trên giao tiếp NFC của Android 4.1

Màn hình chủ đẹp và “sạch” hơn

Màn hình chủ của Android 4.1 Jelly Bean thực sự khác rất nhiều so với các phiên bản Android cũ. Khả năng tùy biến, tổ chức ứng dụng, widget trên màn hình chủ dễ dàng, linh hoạt hơn. Người sử dụng có thể thay đổi kích thước của widget hay thay đổi vị trí bất cứ đâu miễn sao cảm thấy vừa ý và “sạch” giao diện mà không bị gò bó như ở các bản Android cũ. Tính năng này rất hữu ích và khá giống với Metro Resizing ở Windows 8.

Nhập liệu bằng giọng nói offline

Không cần phải kết nối Internet, Android 4.1 Jelly Bean vẫn có thể giúp người dùng nhập liệu dễ dàng với tính năng Offline Voice Typing. Hiện tại, tính năng này hỗ trợ tiếng Anh Mỹ và một số ngôn ngữ khác sẽ được cập nhật sau đó.

Video giới thiệu tổng quan Android 4.1 (giả lập trên máy tính)

Ứng dụng Camera mới

Jelly Bean cũng bổ sung một số tính năng mới cho trình chụp ảnh Camera. Chẳng hạn khả năng xem lại ảnh nhanh chỉ bằng thao tác lướt sang phải ngay tại màn hình chụp mà không cần phải chuyển sang chế độ Review. Hay nếu muốn xóa một hình nào, chỉ cần quét ngón tay từ trên xuống là xong.

Thanh thông báo bổ sung nhiều tính năng mới

Nếu thanh thông báo (Notifications) ở Android 4.0 trở về trước kém về tính tương tác thì ở Jelly Bean, Google đã khắc phục điểm yếu này. Người dùng có thể dùng hay ngón tay để mở (hoặc đóng lại) một thông báo bất kì để xem những nội dung bên trong. Chẳng hạn với một email mới đến, người dùng có thể kéo giãn mail này để xem những mail khác.

Tính năng tìm kiếm mới giống Apple Siri

Phần trình diễn chức năng tìm kiếm bằng giọng nói mới của Jelly Bean rất giống với phong cách của Siri. Nếu cỗ máy trả lời của Siri với âm thanh chưa thật tự nhiên thì giọng trả lời kết quả tìm kiếm của Search Engine trên Jelly Bean thanh thoát và tự nhiên hơn nhiều.

Ngoài ra, màn hình kết quả cũng được thiết kế đẹp và trực quan hơn. Google cũng bổ sung thêm chức năng quét sang phải một câu trả lời bất kì trên giao diện này để xem kết quả tìm kiếm trên web với Google.

Cập nhật ứng dụng thông minh

Nếu như ở các phiên bản cũ, việc cập nhật ứng dụng sẽ tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc để tải về nguyên ứng dụng mới. Nhưng ở Android 4.1, ứng dụng cần cập nhật sẽ chỉ tải về những phần bổ sung mà thôi. Chức năng này khá hữu ích với người dùng, nhất là những người không có nhiều thời gian và sử dụng Internet trả phí theo lưu lượng.

Thời điểm cập nhật chính thức

Android 4.1 Jelly Bean sẽ được chính thức cập nhật vào giữa tháng 7 và cập nhật trực tiếp qua giao thức OTA cho các dòng thiết bị Galaxy Nexus, Motorola Xoom và Galaxy S.

Trình diễn tính năng của Android 4.1 Jelly Bean tại Google I/O

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)