Hacker Gary McKinnon. Ảnh: AP.

Một số quan điểm cho đây là vụ hack vào hệ thống máy tính quân sự lớn nhất từng có, nhưng đây có lẽ chỉ là vụ mất mặt nhất của cường quốc công nghệ số 1 thế giới. Gary McKinnon – bị buộc tội đột nhập vào máy tính của quân đội và NASA, cái anh ta gọi là vụ tìm kiếm UFO, gây thiệt hại gần 1 triệu USD – đã mất quyền kháng cáo dẫn độ sang Mỹ.

McKinnon, 42 tuổi, một quản trị viên máy tính thất nghiệp, đã đột nhật vào 97 máy tính thuộc quân đội, hải quân, không quân và bộ quốc phòng Mỹ từ phòng ngủ nhà mình ở phía bắc Luân Đôn.

Vụ tấn công này diễn ra vào giữa năm 2001 và 2002 đã làm ngừng hoạt động toàn bộ khu vực quân đội chịu trách nhiệm bảo vệ Washington, đồng thời xóa hết các logs theo dõi vị trí cũng như sự sẵn sàng chiến đấu của tàu hải quân trên máy tính của Naval Weapons Station Earle, New Jersey.

Vụ tấn công cuối cùng, xảy ra ngay sau ngày 11/9 đã đánh sập toàn bộ hệ thống trạm gồm 300 máy tính. Theo bên khởi tố, tổng thiệt hại về máy tính của cả NASA và cá nhân lên tới 900.000USD.

Paul McNulty - người khởi tố - nói McKinno đã thực hiện “một vụ hack vào máy tính quân sự lớn nhất từ trước đến giờ - ít nhất là trong số các vụ đã bị phát hiện”

Trong lời bào chữa của mình, McKinnon, với tên trên mạng là SOLO, nói anh ta đã cố vạch trần các điểm yếu an ninh, cũng như khám phá các bằng chứng về UFO.

“Tôi là một người có chứng ám ảnh”, McKinno viết trên trang web báo The Guardian năm ngoái, kể lại một năm cố gắng đột nhập vào hệ thống quân sự Mỹ: 8 giờ một ngày nhếch nhác bẩn thỉu vừa uống bia và hút cần sa vừa ngồi trước máy tính tại nhà cô bạn gái mình.

Trong buổi phỏng vấn, anh ta đã khẳng định rằng vụ hack này đã khám phá ra các bức ảnh bằng chứng về tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh cũng như tên và cấp bậc của các “nhân viên ngoài trái đất”.

Bên nguyên buộc tội McKinnon cố tình đe dọa chính phủ Mỹ bằng cách phá hủy hệ thống của họ. Họ cũng đưa ra một bản viết tay của McKinnon – được để lại trên một máy tính của quân đội – công kích chính sách đối ngoại của Mỹ là “na ná với chủ nghĩa khủng bố được chính phủ tài trợ”.

“Không thể chỉ là một sai sót khi cả một hệ thống bảo mật lớn đến vậy bị đánh sập vào ngày 11/9” anh ta viết. “Tôi là SOLO. Tôi sẽ tiếp tục phá hoại các cấp cao nhất”.

Mc Kinnon bị bắt vào năm 2002 sau khi một vài phần mềm được sử dụng trong vụ tấn công bị lần ngược trở lại địa chỉ email của bạn gái anh ta.

Phía Mỹ đang tìm cách dẫn độ McKinnon, một động thái mà luật sư của McKinnon – Claire Anderson - gọi là được thúc đẩy bởi mong muốn của chính phủ làm “một ví dụ” cho người đã hạ nhục các quan chức tại Wasington khi sử dụng các phần mềm có sẵn và một modem dial-up tấn công vào hệ thống của họ.

Diện mạo hệ thống an ninh mạng của người Mỹ được trưng ra là “thực sự đáng xấu hổ” với vài máy tính thậm chí còn không được bảo vệ bởi mật khẩu, Graham Cludey – cố vấn an ninh của Sophos PLC nói.

Ông nói nước Mỹ có vẻ đang theo đuổi McKinnon trong một nỗ lực nhằm dằn mặt cộng đồng hacker, những người đã theo dõi vụ án này một cách thích thú.

“Thông điệp quan trọng nhất là: Bạn không nên gây rối với chính phủ Mỹ và các máy tính quân sự của họ, đặc biệt là ngay sau ngày 11/9” Cluley nói.

Các luật sư của McKinnon, những người đã hy vọng phiên tòa sẽ được tổ chức tại Anh, nói McKinnon có thể sẽ bị kéo lê lòng vòng trước khi có một phiên tòa quân sự hoặc thậm chí sẽ kết thúc tại nhà tù Vịnh Guantanamo.

Trong đơn kháng cáo của mình, họ nói McKinnon đã bị cảnh báo bởi các nhân viên Mỹ rằng anh ta sẽ không được phép thi hành bất kỳ một bán ản nào tại Anh trừ khi anh ta đồng ý với quyết định dẫn độ. Điều này, được họ biện luận rằng chẳng khác gì một lời đe dọa phi pháp và vi phạm tiến trình xét xử.

Thượng viện Anh không nghĩ như vậy, thứ 4 vừa qua, thượng nghị sĩ Brown đã viết cho tòa án tòa án tối cao Anh rằng thỏa thuận bào chữa sẽ chỉ có thể được gọi là một sự vi phạm tiến tình xét xử “trong một vụ đặc biệt nghiêm trọng”.

“Vụ này còn lâu mới được gọi bằng tên như thế” ông nói.

Quyết định này đã chặn tất cả các lựa chọn pháp luật của McKinnon, Anderson tuyên bố bà sẽ kháng cáo tới tòa án Nhân quyền của Châu Âu tại Strasbourge, Pháp. Bà nói các cơ quan có thẩm quyền của Anh đã đồng ý giữ McKinnon tại nước Anh ít nhất 2 tuần để các luật sư của anh có thời gian chuẩn bị hồ sơ.

“Nếu thất bại, vụ này có thể dẫn đến 60 năm trong 1 nhà tù Mỹ” McKinnon nói với BBC. “Bọn phạm tội hiếp dâm, giết người và khủng bố thực sự còn chịu án nhẹ hơn thế”.

Nếu McKinnon bị dẫn độ, anh ta sẽ phải đối mặt với một phiên tòa tại Virginia và New Jersey cho 8 tội danh về lừa đảo máy tính.

Mỗi một tội danh có thể dẫn đến một án tù 10 năm và 250.000USD tiền phạt. Tuy nhiên các mức án dự kiến của Toà án Mỹ có thể nhẹ hơn thế rất nhiều.

Một bản án 60 năm tù giam là “khó có thể có” – dẫn lời Scott Christie, người từng đứng đầu bên nguyên trong vụ án tại New Jersey trước khi chuyển sang hành nghề tư nhân: “Tội của anh ta có thể sẽ phải chịu mức án từ 3 đến 5 năm” Christie nói.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)