Bằng việc tái hiện các hình ảnh 6 chiều (6D), các giáo sư và chuyên gia nghiên cứu tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT) có thể tạo ra những hình ảnh gần như thật, không những có 3 chiều mà còn phản ứng với cả môi trường xung quanh, có thể đổ bóng và tạo ra ánh sáng tự nhiên tùy thuộc vào hướng vật thể và mức độ đậm đặc của ánh sáng xung quanh.

Giáo sư Ramesh Raskar tại Phòng thí nghiệm MIT cho biết khả năng hiển thị mới không những thay đổi theo góc nhìn mà còn thay đổi theo cả ánh sáng xung quanh. Ông hy vọng công nghệ mới sẽ được ứng dụng cho lĩnh vực quảng cáo và giải trí.

Khác với lý thuyết hình ảnh 3D hiện tại, hệ thống hình ảnh mới của MIT sử dụng một loạt các ống kính hình vuông để tách chuyển động theo chiều dọc và ngang để có một góc nhìn tốt hơn và biến hình ảnh thành 4D. Sau đó người ta sử dụng các lớp ống kính khác để tạo thêm 2 lớp chiều hình ảnh để bổ sung vào hình ảnh 4D hiện tại.

Nhờ khả năng thay đổi theo góc nhìn và ánh sáng xung quanh nên hình ảnh 6D thu được trông thực hơn nhiều.

Theo giáo sư Ramesh Raskar, mỗi pixel mà hệ thống 6D tạo ra có giá là 30USD, và các điểm ảnh (của một hình ảnh) có thể lên tới hàng nghìn pixel. Chính vì vậy, mức độ khả thi của hệ thống này vẫn chưa thực sự nhìn nhận trong thời điểm hiện nay.

(Theo Vnmedia/I4U)


Bình luận

  • TTCN (0)