Microsoft vừa đưa ra một bản vá nữa nhằm tăng hiệu năng cho những game 3D chạy trên nền Windows Vista. Công ty Nvidia cũng khuyến cáo người dùng cập nhật bản vá này đồng thời cập nhật driver mới cho card đồ họa của họ. Không rõ là bản vá này có ảnh hưởng gì đến các loại card đồ họa ATI Radeon hay không mà vẫn chưa thấy ATI tung ra driver mới cho các sản phẩm của mình.
Microsoft giải thích rằng những game hiện tại và những chương trình đồ họa khác thường dùng bộ nhớ ảo để lưu những tài nguyên video mà chúng sử dụng. Tuy nhiên, điều này là không cần thiết với Windows Vista, bởi vì Vista sử dụng một chương trình quản lý đặc biệt Windows Display Driver Model (WDDM) đảm bảo cho nội dung của mỗi cấp phát bộ nhớ video được duy trì trong quá trình chuyển tiếp hình ảnh. Nhưng Vista vẫn có một cơ chế giả lập cách xử lý của các phiên bản Windows cũ nhằm giải quyết vấn đề tương thích.
Tuy nhiên, nếu chương trình tạo bản sao tài nuyên video mà nó sử dụng vào bộ nhớ, hoặc chương trình sử dụng DirectX 9 hay cũ hơn, thì không gian địa chỉ ảo sẽ chứa phần ảo hóa của WDDM và bản sao của chương trình đó. Những chương trình sử dụng các API đồ họa cũ hơn DirectX 10 và bộ xử lý đồ họa tương ứng phải chứa một lượng lớn bộ nhớ video sẽ nhanh chóng rút hết không gian địa chỉ ảo. Đây là nguyên nhân làm giảm hiệu năng hay mất ổn định.
Microsoft cho biết để giải quyết được vấn đề này, họ đã phải thay đổi cách mà chương trình quản lý bộ nhớ video lưu trữ nội dung tài nguyên bộ nhớ video. Sự thay đổi này làm cho khoảng địa chỉ nhớ vĩnh cửu không được sử dụng cho mỗi cấp phát ảo hóa. Với phương pháp mới, chỉ những cấp phát được tạo với thuộc tính "có thể khóa được" (lockable) mới có thể sử dụng không gian địa chỉ ảo của chương trình. Những cấp phát không được tạo với thuộc tính "lockable" thì sẽ không sử dụng được phần không gian này. Điều này sẽ giảm một cách đáng kể không gian địa chỉ ảo được sử dụng. Do đó, chương trình có thể chạy với bộ nhớ video lớn mà không gặp phải giới hạn nào.
Truong Thi (theo X-bit Labs)
Bình luận