Việc giảm giá máy iPhone của hãng Apple đã khiến các nhà sản xuất máy cầm tay như  Motorola và hãng Palm đau đầu trong chiến dịch bán sản phẩm.

Máy nghe nhạc iPhone hiện đang được bán với giá 399 USD thay vì giá 599 USD như trước. Với giá này, nó đã gần bằng các máy cầm tay khác đang có trên thị trường Mỹ, kể cả máy Treo của Palm và máy Razr2 của Motorola.

"Đây là thị trường chính của Palm," nhà phân tích Brian Modoff, ngân hàng Đức nói. Palm hiện đang phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường ĐTDĐ thông minh. Hãng đã bán được 2,7 triệu máy trong năm tài chính vừa qua, kết thúc vào tháng 6.

Dòng sản phẩm được doanh nhân ưa chuộng nhất của Palm là Treo nhờ khả năng duyệt e-mail, lướt web nhanh. Giá trung bình của một máy Treo dùng mạng Verizon là 399 USD (tương đương với iPhone) và 199 USD nếu dùng mạng Sprint Nextel.

Khi iPhone ra mắt, Palm đã dự đoán thị trường của họ sẽ bị thu hẹp lại. Điều này lại càng trở nên cấp bách khi giá của iPhone lại hạ xuống bằng giá chung của thị trường smartphone.

Nhà phân tích  Lawrence Harris của hãng Oppenheimer khẳng định việc Apple giảm giá iPhone có thể sẽ ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu mua máy Treo. "Nhiều khả năng nó sẽ chiếm được doanh số bán hàng của máy Treo. Do đó Palm sẽ phải chú trọng hơn tới thị trường máy cầm tay bình dân. Tôi cho rằng đó là lý do vì sao bạn thấy sắp có những máy rẻ hơn như máy Centro ra đời,” ông nói về việc Palm sắp tung ra thị trường máy Centro vào những tuần tới với giá 99 USD.

Một vài nhà phân tích cho rằng iPhone mới chỉ có mặt trên thị trường 2 tháng và sẽ không thể bán đủ số lượng để gây tổn thất tới những nhà sản xuất máy cầm tay lớn hơn. Apple dự báo sẽ có 1 triệu máy được bán ra tính đến cuối tháng 9 và 10 triệu máy vào cuối năm 2008.

Motorola nỗ lực tìm hướng đi mới

Nhưng những nhà phân tích khác lại cho rằng mặc dù giá iPhone hơi đắt hơn máy Razr gần đây nhất nhưng gây ấn tượng hơn với khách hàng. "Việc này đã gây áp lực tới Motorola và khiến hãng này phải đưa ra thị trường những sản phẩm mới cũng như xem lại chiến lược sản phẩm của mình vào hôm thứ 6 vừa qua," một nhà phân tích nói.

Motorola đang cố gắng để giành được thị phần, nhất là trong khi mọi người ra sức chỉ trích hãng vì không có sản phẩm nào có tính cạnh tranh hơn sau máy Razr. Gần đây, hãng tung ra thị trường máy Razr2 hiện đại hơn và được bán ở Mỹ với giá từ 249 USD tới 299 USD. Nhưng người ta vẫn kỳ vọng hơn nữa ở sản phẩm của Motorola.

Nhiều nhà phân tích cho biết iPhone ít ảnh hưởng tới các hãng như Nokia, Samsung Electronics và LG Electronics, vì những hãng này có nhiều loại máy cầm tay hơn Palm. Nhưng nhà phân tích Blaine Carroll của FTN Midwest cho rằng Palm sẽ không phải là công ty duy nhất bị thất bại vì iPhone.

"Tôi nghĩ rằng các hãng sẽ chia sẻ thị phần với nhau. Việc giảm giá chỉ làm cho sản phẩm đó trở nên dễ dàng trong tầm tay hơn. Tôi không nghĩ rằng giảm giá sẽ làm thay đổi thị trường," Carroll nói.

(Theo Tuoitre) 



Bình luận

  • TTCN (0)