Theo ý kiến mới nhất của nhiều chuyên gia, sáng kiến bán gói phần mềm Windows và Office với giá 3USD của Microsoft chỉ là "màn kịch" ẩn dưới lớp vỏ "thiện chí" mà thôi.

Tháng trước, gã khổng lồ phần mềm đã đưa ra một tuyên bố gây chấn động: Sẽ cung cấp gói phần mềm Windows và Office với giá gần như cho không tại các nước đang phát triển với mục tiêu: tăng gấp đôi số người sử dụng máy tính Windows toàn cầu lên 2 tỷ vào năm 2015.

Theo kế hoạch của Microsoft, chính phủ các nước đang phát triển sẽ có thể mua phần mềm giảm giá với điều kiện họ phải "tặng" PC miễn phí cho các trường học. Tuy nhiên, Giám đốc một quỹ từ thiện của Anh chỉ trích: bán phần mềm giá rẻ cũng vô nghĩa nếu như không có máy tính đi kèm.

"Không có phần cứng thì chẳng khác gì tặng lốp mà lại bảo người ta tự lo lấy xe tải", ông Tony Robertes, Giám đốc điều hành Computer Aid International bình luận.

"Hiện tại, giá thành của một chiếc PC mới tại các nước đang phát triển ít cũng phải tầm 400 USD. Mức đó còn cao hơn thu nhập bình quân đầu người cả năm tại những nước như Zambia hay Malawi".

Hiện là nhà cung cấp máy tính phi lợi nhuận lớn nhất và kinh nghiệm nhất thế giới, Computer Aid International đã tặng 88.000 cỗ máy tính cho các trường học tại hơn 100 quốc gia khác nhau. Theo ước tính của họ, có tới 5 tỷ người trên trái đất chưa có điều kiện tiếp cận với ICT và đang tạm thời phải đứng ngoài "nền kinh tế thông tin toàn cầu hóa".

"Chỉ có thể thoát khỏi đói nghèo nếu như người dân có điều kiện tiếp cận với các công cụ kinh doanh cơ bản, cũng như hiểu biết phần nào về cái gọi là nền kinh tế toàn cầu hóa hiện đại", ông Roberts nói. "Chỉ phần mềm thôi thì chẳng giúp ích được gì".

Theo ông, muốn hiện thực hóa mục tiêu này, thế giới cần có thêm PC "tặng không". Do giá thành máy tính mới luôn cao hơn ngân sách mà nhà trường có thể cáng đáng được nên kêu gọi sự giúp đỡ từ các tổ chức từ thiện dường như là giải pháp duy nhất.

"Nhu cầu về máy tính miễn phí luôn vượt xa nguồn cung của chúng tôi. Hiện tại, chỉ mới có 5% số máy tính đang được sử dụng là được quyên tặng cho các mục đích từ thiện mà thôi", ông Roberts cho biết.

 

(Theo VNN-The Inquirer)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Tham lam quá mức

Bọn này điên hết rồi, người ta có gì thì tặng cái đó thôi, đòi hỏi gì nữa. SV nghèo xài phần mềm lậu thì giờ được "cho không" phần mềm rồi. Nghĩa là có một số người thay vì dùng lậu sẽ đi mua phần mềm, nhưng cũng có rất nhiều người đang mua phần mềm với giá cả trăm USD giờ có thể mua với giá 1 bữa ăn sáng.
Vấn đề máy tính lại là chuyện khác.