Theo hãng nghiên cứu iSuppli, đến quý IV năm 2009, có quá nửa số máy tính xách tay bán ra thị trường sẽ không còn dùng ổ cứng để lưu trữ dữ liệu mà chuyển sang cài đặt bộ nhớ flash.

Chuyên gia nhận định rằng xu hướng chuyển sang dùng flash càng được hỗ trợ bởi đà giảm giá rất mạnh của chip nhớ NAND tại thời điểm hiện nay. Nếu như giá của một chip nhớ NAND 1GB hồi năm 2003 đắt gấp gần... 100 lần so với ổ cứng thông thường thì đến năm 2009, chênh lệch về giá giữa hai công nghệ lưu trữ này chỉ còn xấp xỉ 14 lần.

Tuy nhiên, theo Wilkins, flash được ưa chuộng không chỉ vì giá thành hấp dẫn. Ông cho rằng hiệu suất làm việc của chip nhớ "tốt hơn nhiều" so với ổ cứng bởi nó có tốc độ đọc dữ liệu nhanh hơn. Ngoài ra, so với ổ cứng, khả năng chống chịu va đập và độ tin cậy của chip nhớ flash cũng tỏ ra nổi trội. "Cả 3 dạng bộ nhớ flash mới ra mắt gần đây đều đạt hiệu suất cao hơn ổ cứng thông thường. Đó là Robson của Intel, ổ cứng lai (hybrid HDD) và ổ cứng ở trạng thái rắn (SSD)", Wilkins nói.

Cũng theo dự đoán của iSuppli, flash sẽ chinh phục thị trường máy tính siêu di động (ultraportable) trước rồi mới tấn công mạnh sang địa hạt máy tính xách tay đại trà.

(theo The Inquirer)




Bình luận

  • TTCN (0)