Doanh số tiêu thụ của đĩa Blu-ray đã qua mặt đối thủ HD DVD với tỷ lệ áp đảo là 2:1 trong 9 tháng đầu năm 2007 riêng tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng phe HD DVD sẽ có đòn phản pháo và xoay chuyển tình thế trong quý IV.

Theo thống kê của Home Media Research, doanh số tiêu thụ của đĩa Blu-ray đã đạt 2,6 triệu đĩa tính đến hết ngày 30/9, trong khi HD-DVD chỉ dừng lại ở 1,4 triệu đĩa.

Mặc dù vậy, HD DVD vẫn là đối thủ không thể coi thường, bởi chống lưng cho định dạng này là những gã khổng lồ đầy quyền lực như Toshiba, Microsoft và hãng phim Warner Bros.

Tháng 8 vừa qua, hai hãng phim lớn khác của Hollywood là Paramount Pictures và DreamWorks cũng đã ký kết hợp đồng phát hành phim độc quyền bằng định dạng HD DVD. Hợp đồng này có hiệu lực trong ít nhất là 18 tháng tới.

Đáng chú ý trong số này có bộ phim bom tấn "Robot đại chiến" (Transformers) của hãng Paramounts, với rất nhiều tính năng tiên tiến "khuyến mại".

Theo nhà phân tích Gerry Kaufhold của hãng nghiên cứu In-Stat, những bộ phim độc quyền này có thể giúp sức đắc lực cho phe HD DVD trong mùa mua sắm cuối năm.

Chưa ngã ngũ

Vừa phát hành ngày 16/10 qua, nhưng "Transformers" đã ngay lập tức lập kỷ lục. Với 100.000 bản bán được riêng trong ngày đầu, đây là bộ phim định dạng cao bán chạy nhất trong lịch sử từ trước tới nay.

Chủ tịch Tom Adams của Adams Media Research cũng chia sẻ quan điểm với Kaufhold. Ông cho rằng bản hợp đồng 18 tháng của Paramount và DreamWorks sẽ tăng thêm sức mạnh cho HD DVD và xoá bỏ lợi thế (tạm thời) của Blu-ray. Mặc dù vậy, Adams vẫn tin rằng Blu-ray sẽ dẫn trước HD DVD trong năm nay.

"Người tiêu dùng sẽ chi khoảng 186 triệu USD để mua đĩa Blu-ray, nhưng chỉ móc ví 91 triệu USD cho HD DVD mà thôi", Adams dự đoán.

Đơn giản là vì chống lưng cho Blu-ray có những hãng phim không kém phần hùng mạnh như 20th Century Fox, Lions Gate, Sony và nhất là Walt Disney. Nên nhớ rằng mùa Giáng sinh bao giờ cũng là thời điểm ăn nên làm ra của Disney nhờ những bộ phim gia đình vui vẻ, đánh trúng tâm lý lễ hội.

Với việc cả hai phe đều ngang tài ngang sức, cuộc chiến định dạng thế hệ mới xem chừng còn lâu mới ngã ngũ. Người tiêu dùng thì vẫn án binh bất động, chờ đợi xem định dạng nào chiến thắng rồi mới bỏ tiền ra mua sản phẩm.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)