Một cảnh trong phim "300". Ảnh: Movieweb.

Định dạng Blu-ray của phe Sony đã bỏ xa đối thủ HD DVD của Toshiba cả về doanh thu lẫn doanh số tiêu thụ tại châu Âu trong năm nay, khi chiếm tới 73% thị phần đồng thời cán ngưỡng 1 triệu bản đĩa.

Theo số liệu thống kê thị trường, tổng số đĩa phim Blu-ray bán được từ đầu năm 2007 tới nay đã đạt được cột mốc 1 triệu đĩa, còn nếu tính gộp cả đĩa game Blu-ray thì doanh số tiêu thụ riêng ở châu Âu đã đạt 21 triệu đĩa.

Hiện tại, game đang là lực đẩy chủ đạo giúp Blu-ray nhanh chóng được người dùng đón nhận. Nguyên do là chiếc máy chơi game mới nhất của Sony - PlayStation 3 đã được tích hợp đầu đĩa Blu-ray.

Cả Hollywood lẫn giới công nghệ đều hy vọng công nghệ DVD thế hệ mới, với chất lượng hình ảnh và dung lượng lưu trữ ưu việt hơn nhiều so với DVD hiện hành, sẽ thổi một sức sống mới cho thị trường DVD gia đình vốn đang có dấu hiệu chững lại.

Đã ngã ngũ?

Tuy nhiên, cuộc đối đầu quyết liệt giữa hai định dạng Blu-ray và HD DVD đã khiến cho cục diện và tương lai của DVD thế hệ mới trở nên rối tung rối mù. Trong khi HD DVD do Toshiba phát triển và hẫu thuẫn thì Sony lại chống lưng cho định dạng Blu-ray.

Bàn thân các nhà làm phim Hollywood cũng bị chia rẽ sâu sắc bởi cuộc chiến này. Tuy nhiên, với việc Sony Pictures nằm trong phe Sony, việc Blu-ray bán được nhiều đĩa phim hơn hẳn HD DVD không có gì quá ngạc nhiên.

Nên biết rằng cả 3 bộ phim ăn khách bậc nhất năm 2007 này là "Người nhện 3", "Cướp biển Caribê 3: Nơi tận cùng của thế giới" và "300" đều là những siêu phẩm phát hành bằng định dạng Blu-ray.

"Tại châu Âu, 73% số đĩa DVD phân giải cao bán được là Blu-ray. Còn tại Mỹ, Blu-ray cũng bỏ xa HD DVD với tỷ lệ xấp xỉ 2 chọi 1 trong 9 tháng đầu năm", hãng nghiên cứu Home Media Research cho biết.

(Theo Trọng Cầm-Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)