Thứ trưởng Vũ Đức Đam

Ngày 26/7, tổ soạn thảo và biên tập nghị định về chống thư rác đã có buổi thảo luận đầu tiên nhằm thống nhất quan điểm trong việc xây dựng văn bản pháp lý quản lý loại hình thông tin điện tử đặc biệt này.

Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ BCVT, Bộ Thương Mại, Bộ VHTT và Bộ Tư Pháp. Với cương vị chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ BCVT Vũ Đức Đam khẳng định tinh thần của nghị định chống thư rác phải đảm bảo được sự cân bằng giữa lợi ích của người dùng Internet và quảng cáo thương mại điện tử.

Những quy định trong nghị định là hành lang ngăn chặn những thông tin không mong muốn ảnh hưởng đến người dùng, gây lãng phí. Mặt khác, những quy định đó cũng không được làm giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Văn bản quan trọng này hướng dẫn thi hành cả Luật Công nghệ thông tin và Luật Giao dịch điện tử.

Thứ trưởng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh việc quản lý thư rác là cần thiết bởi loại thông điệp này không chỉ ảnh hưởng đến vấn đề quảng cáo thương mại thuần túy mà còn có những vấn đề về chính trị, xã hội. Khảo sát của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho thấy đến 70% người dùng Internet Việt Nam sử dụng dịch vụ e-mail của nước ngoài, phổ biến nhất là Yahoo!Mail và Gmail. Việc kiểm soát những luồng thông tin không chặt chẽ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thông điệp “rác” khi được gửi trên diện rộng không chỉ lãng phí tiền của mà còn ảnh hưởng tới những chính trị, xã hội, văn hóa, thuần phong mĩ tục…

Nhận định của các chuyên gia tại VNCERT, đơn vị chịu trách nhiệm soạn thảo nghị định, cho thấy việc gửi thư rác được thực hiện dễ dàng nhưng lại khó khống chế hoàn toàn nếu chỉ áp dụng các biện pháp kỹ thuật. Kiến thức về CNTT của đa số người dùng cuối chưa cao, thiếu các bộ phận tiếp nhận và xử lý thư rác chuyên trách. Vì thế, cần phối hợp nhiều biện pháp ở nhiều mức độ để ngăn chặn. Vì thế, chống lại nạn thư rác cần có biện pháp tổng thể, kết hợp đủ 5 yếu tố: Luật pháp, Đào tạo, Kỹ thuật, Hợp tác quốc tế và Chính sách của các tổ chức.

Ảnh
Buổi thảo luận đầu tiên của tổ soạn thảo và biên tập nghị định về chống thư rác. Ảnh: Hưng Hải.

Trong buổi làm việc, đại diện các bộ ngành đã thống nhất cơ chế quản lý thư rác tại Việt Nam sẽ rất linh hoạt theo từng đối tượng, quản lý chặt chẽ trên cơ sở phát triển thương mại. Cả hai mô hình quản lý phổ biến trên thế giới là Opt-IN (người dùng mặc định không cho phép nhận thư rác, khi nhận thì chuyển đổi tùy chọn) và Opt-OUT (người dùng mặc định chấp nhận thư rác, khi ngừng thì chuyển đổi tùy chọn) sẽ được kết hợp trong mô hình đặc thù của Việt Nam.

Bên cạnh đó, khái niệm “thư rác”, đối tượng điều chỉnh của nghị định, được mở rộng gồm cả thư điện tử (e-mail), tin nhắn SMS và các loại hình liên lạc trên môi trường điện tử khác. Đặc biệt, quảng cáo qua SMS ở thời điểm hiện nay chưa phát triển như e-mail nhưng được dự đoán sẽ phát triển bất ngờ trong tương lai. Loại hình thông tin này có ảnh hưởng vì lượng người dùng điện thoại di động lớn. Khi bị quấy rối cũng rất khó chịu vì người dùng bắt buộc phải đọc.

Những vấn đề cần giải quyết tiếp theo sẽ là những quy định cụ thể cho nghị định. Ví dụ như yếu tố phân định đâu là thư rác, đâu là thư quảng cáo hay e-mail bình thường bởi khái niệm thư rác cũng mang tính tương đối, mang nặng cảm nhận chủ quan của chính người dùng cuối. Các hình thức chế tài xử lý cũng phải được tập trung làm rõ với tinh thần "nghị định ban hành cụ thể tới mức triển khai được ngay, không cần thông tư hướng dẫn".

Sau buổi họp, ban soạn thảo hoàn tất nội dung và lấy ý kiến các bộ ngành liên. Theo dự kiến, nghị định sẽ được đệ trình xin ý kiến Chính phủ vào Quý IV/2007.

(theo VietNamNet) 




Bình luận

  • TTCN (0)