Ngày 16/8, dưới sự chủ trì của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng VN, hãng phần mềm Mỹ có buổi thảo luận với các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách trong nước về công nghệ dữ liệu văn bản do họ phát triển, trước thềm cuộc bỏ phiếu công nhận nó trở thành chuẩn ISO ngày 2/9.

Theo Chris Levans, Giám đốc công nghệ nền tảng của Microsoft, Open XML có tính độc lập hệ thống và ứng dụng nhưng vẫn đảm bảo tốt nhất sự tương thích ngược, truyền tải trung thành nội dung và hình thức trình bày của một khối lượng đồ sộ các văn bản đã được tạo ra và lưu trữ dưới dạng Microsoft Office. "Là một đặc tả mở và hoàn toàn cho phép tự do khai thác, ai cũng có thể sử dụng, phát triển ứng dụng, tạo ra các bộ chuyển đổi để duy trì tính tương hợp hệ thống trên nền Open XML," ông Levans nói.

Hiện nay, bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office 2007 bao gồm Word, Excel và PowerPoint đã áp dụng Open XML làm cơ chế lưu trữ mặc định cho các tệp văn bản, bảng tính và trình diễn. Người sử dụng các phiên bản trước gồm Office 97 và 2003 cũng có thể áp dụng khuôn dạng mới này bằng cách cài đặt thêm công cụ tương thích miễn phí của Microsoft để đảm bảo dữ liệu phù hợp với nền XML.

Phát biểu trong buổi trao đổi nói trên về định dạng Open XML và quy trình phê duyệt chuẩn ISO, ông Phó Đức Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tiêu chuẩn chất lượng VN, nói: "Tiêu chuẩn quốc tế mang tính tự nguyện áp dụng đối với mỗi quốc gia. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập và hợp tác, chuẩn quốc tế thường là căn cứ để các nước thảo luận và ký kết hợp tác song phương hoặc đa phương." Ông Sơn cho rằng VN cần tích cực chủ động tham gia vào quá trình đóng góp ý kiến về các chuẩn ISO nói chung và chuẩn công nghệ thông tin nói riêng, dựa trên một trong những nguyên tắc cơ bản của quá trình xây dựng tiêu chuẩn là sự đồng thuận.

Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng là cơ quan đại diện của VN tại ISO với tư cách là quan sát viên sẽ đóng góp ý kiến cho tổ chức này và tham gia cuộc bỏ phiếu về Open XML, kết thúc vào 2/9.

(theo VnExpress) 




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

VN bỏ phiếu cho M$ là cái chắc ;D