Hôm thứ 3 ngày 22/08, MTV Networks của Viacom Inc tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác trên lĩnh vực nhạc số với 2 dịch vụ âm nhạc online RealNetworks Inc và Verizon nhằm chống lại iTunes của gã khổng lồ Apple Inc.

Theo như báo cáo của RealNetworks đưa lên U.S.Securities và Exchange Commission vào hôm thứ 3 thì MTV Networks sẽ đóng góp vào liên doanh này dưới hình thức hỗ trợ tiền mặt khoảng 230 triệu USD và các loại tài sản khác trong vòng 5 năm.

Giám đốc điều hành của RealNetwork cho biết trong cuộc hội thảo với nhà đầu tư hôm thứ 3, MTV sẽ sát nhập kho nhạc số Urge của hãng với Rhapsody music của RealNetwork và đăng ký dịch vụ cho liên doanh này với tên gọi Rhapsody America.

Dự án kinh doanh giữa Verizon Communications Inc và Vodafone Group Plc -Verizon Wireless sẽ trở thành nhà phân phối độc quyền trên mạng không dây về nội dung số của Rhapsody America. Chủ tịch Van Toffer của MTV Network Music tin tưởng rằng “ sự hợp tác của 3 công ty giống như là một cơn bão hoàn hảo.”

Quan hệ đối tác này là đại diện cho sự nỗ lực từ các công ty kỹ thuật và truyền thông nhằm giành lấy thị phần từ tay gã khổng lồ Apple vốn đang sở hữu bộ đôi dịch vụ iTunes cùng với thiết bị giải trí số iPod – "rất khó để đánh bại”(Josh Bernoff – phân tích viên của Forrester).

MTV chỉ mới khai trương Urge cùng với tập đoàn Microsoft hồi năm ngoái. Toffler nói họ hiện thời đã thảo luận với Microsoft về quan hệ đối tác này.Chỉ một thời gian ngắn sau khi Urge khai trương, Microsoft cũng đã đưa ra thị trường dòng máy nghe nhạc số và dịch vụ Zune.

Việc thiết lập quan hệ với Verizon Wireless cũng góp phần củng cố thêm cho cuộc chiến chống lại iTunes. Apple hiện thời đang gặp những chỉ trích từ phía các công ty mobile cũng như người tiêu dùng khi hãng để AT&T Inc tại Mỹ làm nhà cung cấp duy nhất cho sản phẩm iPhone. Thêm vào đó thì hiện nay dòng sản phẩm iPhone không được phép tải bài hát từ iTunes qua mạng không dây.

Bui Binh (theo news.yahoo.com



Bình luận

  • TTCN (0)