Nhận định lạc quan của Murdoch khiến cổ phiếu của News lập tức tăng ở mảng truyền thông (nguồn: newamericandimensions)

Thời kỳ tồi tệ nhất của ngành truyền thông có thể sắp kết thúc. Đó là lời phát biểu của Rupert Murdoch, chủ tịch tập đoàn News Corp. Trong cuộc điện đàm về doanh thu mới nhất, ông trùm cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy doanh thu của các công ty truyền thông sẽ tăng trở lại.

Lợi nhuận không thấp hơn cùng kỳ năm ngoái

"Tôi không phải là một nhà kinh tế và tôi biết tất cả các nhà kinh tế có nhiệm vụ làm sao cho các dự báo sáng sủa" - ông trùm nói, "nhưng rõ ràng là tình hình tồi tệ đang qua đi".

Sự đánh giá lạc quan này khác với tình hình bi quan trong nhận định của ông trùm trong những tháng gần đây về ngành công nghiệp truyền thông.

Ông trùm có được sự lạc quan này sau khi tập đoàn News Corp., chủ sở hữu tờ The Australian, thông báo giảm 47% lợi nhuận, xuống còn 755 triệu đô la Úc (tương đương 1 tỷ đô la Mỹ) trong quý đầu năm nay.

Doanh thu quảng cáo của hệ thống kênh truyền hình miễn phí và của các báo giảm một phần được bù lại nhờ hoạt động có lời của bộ phận làm chương trình truyền hình cáp tại Mỹ, dẫn đầu là kênh Fox News và hãng phim 20th Century Fox.

Sau khi tính toán, về cơ bản lợi nhuận ròng 2,7 tỷ đô la của News trong quý 1 năm nay không thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ báo chí và dịch vụ thông tin giảm mạnh

Chuyên gia truyền thông cho biết doanh thu ổn định và cao hơn so với kỳ vọng. Trong đó chi phí 53 triệu đô la dành cho tái cơ cấu cũng được tính vào.

Những nhận định lạc quan của ông trùm đã giúp cho cổ phiếu của News Corp có mức tăng điểm trong ngày cao nhất trong lĩnh vực truyền thông, tăng 9,5% lên mức 14,56 đô la một cổ phiếu. Cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng 60% so với mức giảm xuống còn 9,05 đô la trong tháng 3 vừa qua.

Ông trùm cũng đã chỉ ra “hàng loạt những điểm sáng khích lệ chúng tôi”, gồm “sự hồi sinh hãng phim của tập đoàn, tốc độ tăng trưởng mạnh không ngừng lên tới 200 kênh truyền hình cáp trên toàn thế giới và thu nhập từ phát hành của tờ Wall Street Journal và từ thị phần của các báo tại Vương quốc Anh và Úc".

Lợi nhuận của tờ Australian giảm kỷ lục 42% tính theo đô la Úc trong thời gian thị trường quảng cáo toàn cầu đóng băng. Doanh thu từ quảng cáo tại Úc giảm 16% do quảng cáo trình diễn và mục rao vặt giảm mạnh đặc biệt là trong khu vực tuyển dụng và bất động sản.

Ảnh
News Corp. đang “dần hồi phục” (nguồn: The Astralia)

Tuy nhiên ông trùm lại chỉ ra rằng doanh thu từ thị phần của các tờ báo Úc so với các tờ báo khác và số lượng báo phát hành cho thấy doanh thu phát hành của tờ Australian bằng với quý 1 năm ngoái. Đây là những dấu hiệu tích cực.

“Tương tự như vậy là hoạt động báo chí của News Corp. tại Anh với doanh thu thị phần của tờ The Sun, The Times, The Sunday Times và tờ News of the World”. Nhưng ông lại cho biết: "Mặc dù vậy tờ The Times và The Sunday Times là hai tờ có doanh thu từ quảng cáo giảm mạnh nhất". Tờ The Sunday Times vẫn làm ăn có lời nhưng “không đáng là bao”.

Nhìn chung doanh thu từ báo chí và dịch vụ thông tin giảm từ 216 triệu đô la trong quý 1/2007-2008 xuống còn 7 triệu đô la cùng kỳ năm nay.

Ông trùm cho biết các nhà xuất bản sẽ tiến hành những thay đổi cần thiết đối với mô hình kinh doanh báo chí truyền thống.

"Doanh thu từ quảng cáo rao vặt được chuyển hoàn toàn sang các trang web,” ông nói. "Bởi vậy tất cả các nguồn lực công nghệ và sáng tạo của chúng tôi tại nhiều quốc gia trên thế giới đã được tập trung để phát triển các mô hình giúp các doanh nghiệp báo chí nổi tiếng và được tín nhiệm lấy lại khả năng sinh lời trong dài hạn."

Truyền hình cáp và sản xuất phim tăng doanh thu kỷ lục

Điểm sáng nhất phải kể đến là hiệu quả hoạt động của bộ phận làm chương trình truyền hình cáp. Bộ phận này đạt mức tăng doanh thu kỷ lục 30% trong quý 3 năm ngoái lên 429 triệu đô la Mỹ. Nổi bật nhất là kênh Fox News với lợi nhuận tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ phận sản xuất phim cũng trụ vững trong khủng hoảng, đạt mức tăng doanh thu kỷ lục 8% trong quý 1 lên tới 282 triệu đô la Mỹ. Đó là nhờ vào thành công của bộ phim giành quán quân Oscar “Triệu phú ổ chuột” và phim “Cưỡng đoạt”.

Ảnh
“Người sói” - bộ phim được kỳ vọng là thành công tiếp theo của News Corp sau “Triệu phú ổ chuột” và “Cưỡng đoạt” (nguồn:geektyrant)

Ông trùm cho biết sau quý 1 năm nay tình hình sẽ trở nên sáng sủa hơn với bộ phận làm phim do thành công của “Người sói” với sự góp mặt của nam diễn viên nổi tiếng người Hugh Jackman. Kết quả cuối tuần trước trên phạm vi toàn cầu bộ phận phim ảnh của News Corp. mang lại doanh thu 158 triệu đô la Mỹ. Kết quả này theo ông trùm là “không thể tốt hơn”.

Tuy nhiên, mảng truyền hình miễn phí tại Mỹ của News Corp. gồm hệ thống kênh truyền hình Fox và một loạt các đài truyền hình địa phương trên khắp nước Mỹ đều bị tác động mạnh do quảng cáo suy giảm. Doanh thu của Fox giảm kỷ lục trong quý 1 vừa qua, với doanh thu quảng cáo giảm và chi phí cấp phép trả cho các sêri chương trình phát lại tăng. Doanh thu từ quảng cáo của các đài truyền hình địa phương cũng giảm đáng kể.

Trong suốt cuộc điện đàm, ông trùm nhiều lần tỏ ra hài lòng đối với trợ lý của mình ông Peter Chernin, chủ trì của cuộc điện đàm về doanh thu lần trước với tư cách là Giám đốc điều hành hoạt động của News. Ông trùm gọi trợ lý Chernin là “người giúp gây dựng News Corp. lớn mạnh như ngày nay”.

(Theo TuanVietnam/The Australian)




Bình luận

  • TTCN (1)
Miyamoto Musashi  3

oai`

755 trieu AUD = 1 ty USD ah`? hay the, trong khi AUD = 13000 VND va` USD = 18000 VND