Ảnh: minh họa.

Khi Yahoo 360 không còn như cái thuở ban đầu nữa, nhiều blogger đã phải chọn giải pháp ra đi tìm một miền đất hứa khác. Tiếp sau bài viết "Tâm tình cùng blog" của blogger Honggam, Nhịp Sống Số xin được giới thiệu cùng bạn đọc một entry mới của blogger Càm Ràm. Và rất mong tiếp tục nhận được những chia sẻ của các bạn.

Hôm nay, rỗi rãnh về thăm nhà cũ, căn nhà mà mình đã quyết định chia tay sau một thời gian lực bất tòng tâm, chẳng thể làm gì hơn để vực dậy căn nhà xuống cấp trở lại được sự tiện nghi như ngày đầu. Buồn lòng nhưng chẳng thiết trách nhà cung cấp, bởi ở đời, cái gì xài miễn phí thì phải tự hiểu tiền nào của nấy, thích người ta cho, không thích người ta bỏ, ráng mà chịu vậy.

Cái dãy phố ấy giờ đây, nhìn chung tương đối xập xệ. Hàng xóm đa phần cửa đóng then cài, gọi chẳng ai thưa, viết giấy để lại, chẳng ai thèm đọc. Có những nhà đã gần như vườn hoang nhà trống, thấy cái bóng dáng xuất hiện mới nhất cũng đã gần ba bốn tháng trời. Có những nhà lời chào mừng treo trước cửa xập xa xập xệ, ghi lại nỗi lòng chắc đã qua mấy mùa tâm trạng đổi thay. Nhiều nhà dán lại thông báo: nay đã dời nhà sang địa chỉ mới, click vào đây...

Một số “cò” đất xuất hiện rủ rê: cùng sang Multiply nhé… Chuyên gia tư vấn cũng xuất hiện “cách để dọn nhà từ Yahoo 300 sang Wordpress…." Lác đác một vài nhà còn sáng đèn, còn tiếp tục trang trí vật dụng mới. Những nhà này chắc thuộc thành phần điếc không sợ súng, hoặc còn nước còn tát, hoặc biết đâu, giàu có thời gian, tiếc chi công copy and paste (chép, dán) nên nhà mới đã có, nhà cũ sao lại không (đặng khỏi mang tiếng có mới nới cũ).

Nhưng tất cả để chỉ thấy một điều: Yahoo 360, ngày ấy nay còn đâu, nên bà con giờ đâm ra mỗi nhà một cảnh, mỗi người một nẻo, có post thêm bài, có cò thêm đất, có tư vấn nhau cũng chỉ làm sao để còn được níu kéo nhau, đừng để lạc mất nhau.

Chỉ thắc mắc một nỗi, không hiểu sao Yahoo 360 lại có thể bàng quan trước nỗi lòng của nhiều nhiều blogger Việt thế nhỉ, con số xem ra cũng đâu phải ít ỏi gì. Lại thêm nỗi băn khoăn khác nữa, đâu rồi những mạng xã hội made in Vietnam, những ngày chuyện chơi blog rộ lên như một phong trào, ra sức tiếp thị, chiêu dụ bà con, nay đâu không nhân cơ hội này xuất đầu lộ diện… kiếm chút cháo… hay những Yobanbe, Cyworld... nay cũng đã tàn theo mùa hạ? 

Ảnh
Ảnh: camram' 's blog.

Trước cơn loạn lạc mới thấy rõ hơn cái ý nghĩa nhật ký cá nhân ngày nào không còn dừng lại ở đó nữa, blog đã trở thành một cuốn sổ viết chung, tôi viết anh comment, tôi comment, anh đọc..., những gì thoạt đầu chỉ viết cho thỏa lòng nay đã trở thành một nhu cầu quan tâm và chia sẻ lẫn nhau (dù có thể cắc cớ có câu hỏi rằng, bộ đời sống thực quan tâm nhau đã đủ chưa mà nay lại tìm thêm đời sống ảo…)

Những ngày một người một nẻo này, có khi, tự nhủ lòng, cũng là dịp “sa thải” bớt những mối quan hệ không cần thiết mà ngày xưa, bất đắc dĩ nể nang nhau rồi kết bạn, và không chỉ thế, còn là dịp để tự dưng có thêm những người bạn mới.

Về nhà mới, đồng nghĩa phải lựa chọn những căn nhà nhiều tiện ích hơn căn nhà cũ, để sự san sẻ với nhau được đa dạng hơn, phong phú hơn. Về nhà mới, cũng để biết hồi xưa, nhà cũ có những gì thoạt tưởng cần thiết, hóa sau lại là rác, nay rút kinh nghiệm để dọn dẹp, sắp xếp lại. Về nhà mới, để có những đồ dùng mới, không biết sử dụng làm sao, lại phải học hỏi và í a í ới giúp nhau, coi như nâng tầng mình lên thêm một mức.

Nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận với nhau bằng một tinh thần thoải mái nhất: nhà mới, sẽ không có những điều nhà cũ đã có được, ít ra là những bạn bè và “vết tích” của bạn bè. Bắt đầu lại từ đầu là chuyện ai trong chúng ta cũng phải làm thường xuyên, trong công việc, trong học hành, trong mối quan hệ...

Nhà mới, nhà cũ, âu cũng để ứng với một câu đắt giá ở đời “còn duyên thì tụ, hết duyên lại tan”, hợp tan, tan hợp là chuyện rất đỗi bình thường.

Bài viết này, dán nhà cũ, treo nhà mới, đặng cám ơn nhau những tháng ngày còn có nhau. Còn yêu thương nhau, ắt có ngày tái ngộ, không nơi này thì nơi khác, không kiếp này thì kiếp khác…. Lo chi cho xa xôi.

(Nguồn: Blog camram - CÀM RÀM)



Bình luận

  • TTCN (2)
cothan  163

Viết hay. Đọc ý nghĩa thật.

quoc tuan  36

bình luận

bài viết thật ý nghĩa. đúng là chia tay với một thứ đả quen thuộc thì rất khó. tôi cũng phãi chia tay rồi. giờ làm web free mà lại thấy thích hơn. ai quan tâm vào http://tqtuan.tk nhé