Ngày 22/9, TT Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch-ICDREC (Đại học Quốc gia TP.HCM) chính thức công bố ứng dụng thành công chip vi điều khiển VN8-01.

VN08-01 đã được sử dụng thành công trong hệ thống giám sát và kiểm soát bảo đảm hàng hải từ xa của TCy Bảo Đảm An Toàn Hàng Hải II.

Thí điểm được thực hiện tại Phao số 1 và Đèn Hải đăng ở TP.Vũng Tàu, trong đó VN8-01 là bộ điều khiển trung tâm được tích hợp vào hệ thống nhằm thu thập và xử lý các thông số từ Đèn và Phao, sau đó tự động gửi về TT của văn phòng Cty Hàng Hải II qua tin nhắn SMS bằng sóng di động.

Với hệ thống cảm biến kiểm soát chu kỳ xoay, nó có thể thông báo về các trạng thái hoạt động của Đèn, tọa độ của Phao, chu kỳ chớp, kiểm soát dòng tải sử dụng, dòng nạp pin, cảnh báo khi có va đập, trôi lệch...

Ngược lại, các kiểm soát viên ở trên bờ vẫn có thể kiểm tra đột xuất trạng thái hoạt động của Phao, Đèn bằng cách gửi tin nhắn theo cú pháp đã định rồi gửi đến số điện thoại di động đã gắn trên mỗi Phao và Đèn, lập tức hệ thống sẽ có trả lời về tình trạng hoạt động cũng bằng tin nhắn.

Ông Nguyễn Văn Thuận, T GĐ Hàng Hải II đánh giá cao độ chính xác, hiệu quả, cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí do hệ thống mang lại. Riêng từ địa phận biển Quảng Ngãi trở vào do TCy quản lý, sẽ có khoảng 600 báo hiệu phải lắp đặt hệ thống này nếu được chính phủ cấp kinh phí.

Chip VN8-01 (viết tắt Việt Nam, 8 bit, phiên bản 1) được phát triển dựa trên nền tảng của chip SigmaK3 (SigmaK3 là con chip đầu tiên do ICDREC thiết kế và cũng là con chip đầu tiên Việt Nam làm được đã công bố hồi tháng 1/2008).

Tuy nhiên ông Ngô Đức Hoàng-Giám đốc ICDREC cho hay, vì là con chip ban đầu thử nghiệm làm để học lấy kinh nghiệm nên SigmaK3 mang nhiều yếu tố của đối tác nước ngoài (Mỹ) của chuyển giao công nghệ, nhưng chip VN8-01 thì không dựa vào bất kỳ kiến trúc nào của “bên thứ hai” nào, hoàn toàn thuộc quyền sở hữu trí tuệ của ICDREC (trên chip có in chữ ICDREC thu nhỏ).

VN8-01 là sản phẩm trong dự án do Bộ KHCN đặt hàng. Ngoài nghiệm thu trên, ICDREC cũng đã sử dụng thành công chip VN8-01 với nhiều ứng dụng khác: quang báo, máy giặt, remote Tivi...Đây cũng là bước chuẩn bị cho việc sắp ra mắt chip vi điều khiển thương mại mang tên SG-8V1 (viết tắt Sài Gòn, 8 bit, phiên bản 1) do Sở KHCN TP.HCM tài trợ. Dự kiến năm 2010 sẽ có khoảng 150.000 sản phẩm phục vụ ứng dụng trong nước và xuất khẩu.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm, về cách thức thương mại hóa có thể sẽ chọn cách bán theo giải pháp trọn gói như kiểu mà ICDREC đang làm hiện nay với TCy Bảo Đảm An Toàn Hàng Hải II, thay vì chỉ bán chip riêng lẻ.

Tới đây ICDREC sẽ xây dựng một thư viện bản thiết kế lõi IP, tiến đến sản xuất chip 32 bit (bỏ qua chip 16 bit), và vẫn tiếp tục chọn các dòng chip chuyên dụng là định hướng sản phẩm chủ lực với thương hiệu Việt Nam.

Trước mắt, ICDREC phối hợp với khu Công nghệ cao TP.HCM triển khai đề tài chế tạo mới, đó là chip sinh học nhằm ứng dụng chẩn đoán trong các ngành: y tế, phân tích trồng trọt, chăn nuôi, thủy hải sản, phân tích vi khuẩn, virus, kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường, khí độc trong hầm mỏ.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)