Nokia N95 cài Symbian S60 với bộ nhớ 8GB

Tại triển lãm điện thoại thông minh cài Symbian ở London tuần này, Nokia giới thiệu giao diện cảm ứng tên gọi Series 60 Touch được coi là đối thủ đáng gờm nhất của iPhone. Dưới đây là 5 cơ sở chính để hãng tự tin đến vậy.

Phần mềm điện thoại thông minh S60 chính là tấm thẻ bài để các hãng phát triển các mẫu “dế” hỗ trợ nhiều phương thức nhập liệu khác nhau, từ bàn phím truyền thống, màn hình cảm ứng với bàn phím Qwerty hoặc màn hình cảm ứng độc lập; hỗ trợ việc tác động cả bằng ngón tay và bằng bút stylus bên cạnh các lựa chọn nhập liệu, điều khiển hiện có. Trong khi đó, iPhone chỉ cho phép nhập liệu bằng cách dùng ngón tay.

Thứ hai, giao diện S60 Touch hỗ trợ kiểu phản hồi tiếp xúc tức là nó có thể phân biệt các cú gõ hoặc chạm nhẹ vào bề mặt cảm ứng hay còn gọi là dự ứng lực. Sau mỗi cú gõ hay chạm sẽ có một xung vật lý và phản hồi tương ứng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với game. iPhone thiếu tính năng này.

S60 Touch là nền tảng phần mềm di động đầu tiên duyệt web với video Flash. iPhone xem được Youtube nhờ một ứng dụng riêng nhưng trình duyệt Safari của máy lại không hỗ trợ xem video Flash.

Mặt khác, giao diện S60 được cấp bản quyền cho nhiều hãng sản xuất điện thoại di động bao gồm Samsung, Panasonic và Siemens chứ không riêng gì Nokia. Do đó, người dùng có nhiều lựa chọn máy cầm tay hơn.

Hơn nữa, nền tảng S60 hiện là phần mềm điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi nhất, với hơn 100 triệu máy được bán ra tính đến tháng 4-2007 và chiếm 53% thị phần toàn cầu vào quý II-2007. Diễn đàn phát triển Nokia hiện có hàng ngàn thành viên đăng ký và hàng trăm công ty tham gia cải tiến, phát triển bổ sung ứng dụng cho giao diện S60.

Sau cùng, bộ phần mềm S60 Touch kết hợp với công cụ UI Accelerator sẽ cho phép các nhà sản xuất thiết bị phát triển nhanh chóng; dễ dàng thêm vào các hiệu ứng đồ họa hấp dẫn và loại hình tương tác mới nhờ hệ thống cảm biến ánh sáng, cảm biến khoảng cách và cảm biến lân cận. Hiện có hàng ngàn ứng dụng và game được viết cho giao diện S60. Ngược lại, iPhone không có bộ kit hỗ trợ phát triển linh hoạt SDK và hiện chỉ có hai ứng dụng được cung cấp.

Nhân triển lãm này, Samsung cũng trình làng 3 mẫu điện thoại thông minh mới nhất dùng hệ điều hành Symbian Series 60. Đó là các sản phẩm tên gọi i450, i550 và i660. Nokia hứa hẹn phần mềm mới sẽ được chia sẻ với tất cả các hãng điện thoại đồng minh và xuất hiện rộng rãi trong các sản phẩm thực tế vào năm tới.

(Theo Tuoitre)



Bình luận

  • TTCN (0)