Xung quanh những vấn đề về game và những nhận định về game trong thời gian qua đã thật sự làm cho nhiều luồng ý kiến trái ngược. Xin giới thiệu bài lược dịch về nhận định của thiết kế game Jane McGonigal về vấn đề này.

Trên cơ sở những nghiên cứu về số giờ chơi game và những tác động của game, trong một đoạn video clip vừa đưa lên Youtube mới đây, thiết kế game Jane McGonigal Mỹ khẳng định “game chính là là bệ phóng vô cùng hữu hiệu cho những đổi thay" vì theo bà Jane, hiện tại cả nhân loại dành ra 3 tỷ giờ đồng hồ một tuần để chơi game online.

Trong khi thế giới “thực” có quá nhiều vấn đề cấp bách phải giải quyết, thì với thông tin này, hẳn nhiều người sẽ cho rằng: “phí quá nhiều thời gian cho game”. Thế nhưng trong một nghiên cứu tôi tiến hành trong quá trình làm việc ở Học Viện Vì Tương Lai (The Institute For The Future), tôi phát hiện ra: 3 tỷ giờ này thực sự là quá ít! Muốn giải quyết các vấn đề cấp bách của thế giới, 3 tỷ giờ đồng hồ chơi game một tuần là chưa đủ.

Tôi tin là nếu muốn sống còn trên hành tinh này đến hết thế kỷ sau, nhân loại phải đầu tư thêm thời gian để con số này tăng lên thật nhiều. Và theo tính toán của tôi thì tổng thời gian chơi game của chúng ta mỗi tuần phải đạt con số 21 tỷ giờ. Ý tưởng này có vẻ “trái tai” nhưng quả thật tôi nói rất nghiêm túc. Để giải quyết các vấn nạn như sự nghèo đói, thay đổi khí hậu, những mâu thuẫn trên phạm vi toàn cầu, nạn béo phì, tôi tin là đến cuối thập niên sau, chúng ta phải chơi game online một tuần ít nhất 21 tỷ giờ đồng hồ.

Tại sao như vậy? Bức ảnh này đã bao quát đầy đủ lý do. Tấm ảnh do nhiếp ảnh gia Phil Toledano chụp đã thể hiện toàn bộ cảm xúc “kinh điển” của thế giới game thủ khi đang chơi game. Nhìn vào ảnh chúng ta thấy được sự khẩn trương, thoáng sợ sệt, sự tập trung cao độ, với mong muốn giải quyết một vấn đề thật sự hóc búa.

Nếu các bạn là game thủ, các bạn sẽ nhận ra vài nét đặc sắc của bức hình này - đôi mắt người trong ảnh mở to, khóe mắt nheo, vẻ biểu hiện của miệng cho thấy một sự lạc quan. Đây là một game thủ sắp giành được một chiến thắng ngoạn mục (epic win). Với người chơi game, Epic win là thuật ngữ chỉ một kết cuộc rất tốt đẹp, đến nỗi chính các bạn trước đó cũng không tin nổi là mình làm được. Khi giành được một epic win, bạn hoàn toàn bị “sốc”, vì bạn khám phá ra khả năng thực sự của mình. Và đây là một game thủ sắp giành được một epic win, gương mặt mà hết thảy chúng ta đều muốn thấy ở hàng triệu con người đang ra sức giải quyết các nan đề trên khắp thế giới này.

Trong thời gian học Tiến Sĩ, tôi đã tìm hiểu về vấn đề: tại sao khi chơi game chúng ta hay hơn chính chúng ta ở ngoài đời. Chữ “hay” tôi nói ở đây nghĩa là có động lực để làm những điều lớn lao, biết bắt tay, biết hợp tác với mọi người.

Tôi cho rằng khi hòa mình vào thế giới game, chúng ta đều “sống” bằng một phiên bản khác của chính chúng ta - phiên bản chất lượng nhất. Con người trong game ấy của chúng ta lúc ấy sẵn sàng giúp đỡ bạn bè ngay khi họ nhờ vả, sẵn sàng mạnh dạn đối mặt với thử thách đến cùng, sẵn sàng đứng dậy sau mỗi thất bại để nỗ lực thêm lần nữa.

Vậy các bạn nghĩ sao khi tôi nói: game giúp chúng ta loại bỏ được ý nghĩ: tôi không thể đạt được mọi thứ? Chúng ta phải làm gì đây để lấy những cảm xúc trong game mà áp dụng vào thế giới thực tại? Tôi đã nghiên cứu một số game như game World of Warcraft, đây là game cho ta môi trường rất lý tưởng để hợp tác và giải quyết vấn đề. Thông qua game này tôi đã nhận ra vài yếu tố có thể chúng ta giành được epic win trong thế giới online.

Điều đầu tiên: bất cứ khi nào vào game online, nhất là game World of Warcraft các bạn sẽ thấy có rất nhiều nhân vật khác nhau, họ sẵn sàng tin tưởng các bạn, trao cho các bạn nhiệm vụ giải cứu thế giới. Tuy nhiên họ chỉ giao cho các bạn những nhiệm vụ phù hợp với level hiện có của bạn trong game. Họ chỉ đặt bạn trước những thử thách tương đối vừa sức. Điều đó cũng có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể thực hiện được nhiệm vụ và vì thế bạn phải nỗ lực hết sức.

Trong thế giới World of Warcraft không có người nào “thất nghiệp”, không có ai vô công rồi nghề, không có chuyện ngồi một chỗ bó tay chịu thua. Trong game luôn có những nhiệm vụ cụ thể, quan trọng cần phải làm. Và ở thế giới đó bạn thấy có vô vàn những con người biết hợp tác. Bạn đi đâu cũng có hàng ngàn người sẵn lòng tác chiến với bạn để bạn thực hiện nhiệm vụ vĩ đại.

Ở ngoài đời không dễ gì có được những điều này, ở ngoài đời thực chúng ta không nhận được sự tưởng thưởng giống như trong game. Những môi trường tương tác ảo kiểu như World of Warcraft luôn khiến chúng ta có cảm giác như sắp giành được epic win, điều đó làm chúng ta thỏa mãn, và kéo người chơi dành thời gian tham gia thế giới game. Cảm giác này tốt hơn so với cuộc sống thực.

Tính tới nay, tổng cộng các game thủ World of Warcraft đã tiêu tốn 5,93 triêu năm để hóa giải các nhiệm vụ ảo đầy khó khăn trong thế giới Azeroth. Như vậy, thực ra cũng có lý khi cho rằng: nói về lượng thời gian con người đang đầu tư chơi game tức là nói đến lượng thời gian khổng lồ trong chu trình tiến hóa của loài người. Thông qua việc chơi game, chúng ta đang cải thiện năng lực con người của mình. Chúng ta tiến hóa hơn, trở thành loài có khả năng hợp tác và thân thiện hơn.

Tôi cho các bạn một con số thống kê thú vị khác. Con số này do một nhà nghiên cứu thuộc Đại Học Carnegie Mellon công bố. Ở một quốc gia có văn hóa gamer mạnh, trung bình một thanh niên từ khi bắt đầu chơi game online tới năm 21 tuổi dành ra 10.000 giờ đồng hồ cho hoạt động này. Con số 10.000 giờ là con số thực sự thú vị đây, vì có hai lý do. Thứ nhất, lượng thời gian đầu tư cho trẻ em ở Mỹ đi học một cách chuyên cần từ năm lớp 5 đến khi tốt nghiệp trung học bằng con số chính xác là 10.080 giờ đồng hồ.

Như vậy chúng ta có hai quãng thời gian giáo dục song song, trong quãng thời gian đó người Mỹ vừa học kiến thức ở trường, vừa học hỏi các yếu tố cần thiết để trở nên một game thủ cừ khôi. Có lẽ ở đây đã có vài người đã từng biết tới học thuyết về thành công của Malcom - còn gọi là học thuyết 10.000 giờ để thành công. Bản nghiên cứu về tâm lý nhận thức rất hay này nói rằng nếu chúng ta sử dụng đủ 10.000 giờ học tập một bộ môn nào đó, học thật nỗ lực, đến năm 21 tuổi, chúng ta sẽ rất tinh thông bộ môn đó. Khi đó chúng ta làm gì cũng giỏi, cũng xuất sắc như những con người “vô đối”. Và ở đây chúng ta đang có một thế hệ thanh niên Hoa Kỳ là những game thủ thượng thặng.

Một câu hỏi lớn được đặt ra: Game thủ có thể làm gì hay ho? Có thể bạn chưa biết sự thực này, nhưng nó đang dần trở thành hiện thực. Ngành game đang sản xuất ra nhiều loại console mới - sử dụng rất ít điện năng và được kết nối với mạng điện thoại không dây chứ không phải là đường truyền Internet băng thông rộng. Nhờ đó game thủ trên toàn cầu, nhất là ở Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil, có thể online. Người ta dự báo thập kỷ sau sẽ có thêm một tỷ game thủ nữa, nâng con số tổng cộng lên 1.5 tỷ game thủ.

Tôi đã bắt đầu nghĩ: game online khiến điều gì trong chúng ta trở nên xuất sắc? Theo tôi có bốn yếu tố. Thứ nhất: tinh thần lạc quan khẩn trương. Tinh thần này chính là thái độ cầu tiến cao độ, là khao khát được hành động ngay lập tức để giải quyết một trở ngại. Người có tinh thần này luôn có niềm tin: epic win là hoàn toàn có thể. Họ tin rằng bạn cần phải thử sức làm điều này điều kia, và phải thử ngay. Game thủ không hề ăn không ngồi rồi.

Thứ hai: khả năng xây dựng kết cấu xã hội của game thủ là rất lớn. Đã có nhiều nghiên cứu thú vị cho thấy chúng ta thích nhau hơn sau mỗi lần chơi game với nhau, dù trong game chúng ta thua thê thảm trước người bạn đó. Lý do: muốn chơi game chung phải thực sự tin tưởng nhau. Chúng ta phải tin một khi game thủ bỏ thời gian ra ngồi chơi với nhau, họ sẽ chấp nhận cùng luật chơi, họ xem trọng mục tiêu và sẽ kiên trì chơi đến hết game mới thôi.

Như vậy chơi game chung cũng là cách để tạo ra lòng tin và sự gắn kết cũng như tinh thần hợp tác. Thông qua đó, chúng ta sẽ có thể xây dựng quan hệ xã hội vững chãi hơn.

Thứ ba: năng suất xã hội tăng lên và game thủ có thể cảm nhận. Tôi rất thích điểm này. Các bạn có biết tại sao một game thủ sẵn sàng dành ra trung bình 22 giờ đồng hồ/ tuần chơi game World of Warcraft không. 22 giờ tương đương với một công việc bán thời gian. Câu trả lời: vì họ biết là khi chơi game họ được làm việc, hoạt động chăm chỉ hơn chứ không chỉ đơn thuần là được giải trí, được rong chơi, và điều này khiến họ cảm thấy vui hơn.

Yếu tố sau cùng là lẽ sống cao thượng. Game thủ thích dấn thân vào các nhiệm vụ lớn lao, những câu chuyện phiêu lưu tầm cỡ thế giới. Tôi xin dẫn ra một vài con số để các bạn thấy được tầm cỡ của yếu tố này. Các bạn hẳn đều biết đến Wikipedia - bách khoa toàn thư lớn nhất thế giới. Thế nhưng ít ai biết rằng bách khoa toàn thư lớn thứ hai thế giới với gần 80.000 bài viết lại chính là bách khoa toàn thư World of Warcraft. Bình quân mỗi tháng có năm triệu người dùng bách khoa toàn thư này. Người ta tổng hợp thông tin cho bách khoa toàn thư online World of Warcraft nhiều hơn bất kỳ bách khoa toàn thư nào khác thuộc bất kỳ chủ đề nào khác trên thế giới.

Bốn yếu tố siêu nhiên mà tôi vừa trình bày tựu trung thành một chân lý: Game thủ là những con người tràn đầy niềm tin và có khả năng siêu phàm. Game thủ là những con người có lòng tin rằng bản thân họ hoàn toàn có khả năng thay đổi thế giới.

Có thể các bạn đang muốn hỏi tôi: “Làm sao chúng ta giải quyết được vấn đề nam giải của thế giới thực khi chúng ta chỉ…lang thang trong game? Vài năm qua tôi đã tập trung vào nghiên cứu lời đáp cho câu hỏi này tại Học Viện vì Tương Lai. Nó thể hiện quan điểm của chúng tôi về cách chúng tôi đang nỗ lực thực hiện những công việc hướng đến tương lai chứ không phải dự đoán tương lai. Điều chúng tôi muốn làm là tạo ra tương lai. Chúng tôi muốn làm cho con người mạnh mẽ hơn để biến kết quả trong tưởng tượng đó thành hiện thực. Chúng tôi muốn nhìn thấy nhiều epic win, chúng tôi muốn trao cho con người công cụ để họ epic win.

Tôi xin phép được tóm lược bài phát biểu ở đây. Tôi hy vọng các bạn cũng đồng tình với tôi về điểm này: Game thủ là nguồn nhân lực chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng cho các công việc ở thế giới hiện thực, và game là bệ phóng vô cùng hữu hiệu cho những đổi thay. Game mang lại cho chúng ta khả năng siêu nhiên lạ kỳ, khả năng làm việc với năng suất cao đáng phấn khởi, khả năng thiết lập cơ cấu xã hội, cảm giác lạc quan đầy khẩn tương, và lòng khao khát chiến đấu cho lẽ sống cao đẹp.

Theo TCN/VNG



Bình luận

  • TTCN (21)
Sam300

Game online co toi

Rõ ràng ở VN game online có quá nhiều tội, bởi vì đa số người có công ăn việc làm thì không có thời gian để chơi, chỉ tiếp tay cho tuổi trẻ, và những người có nguy cơ "nhàn cư" thêm hư mà thôi, nhưng nói thẳng là dẹp rất khó, vì nó liên quan đến công ty, cổ phần của một số vị trí, thế lực. cứ làm phép trưng cầu dân ý, tôi chắc chắn 100% phụ huynh sẽ ủng hộ dẹp game online. tôi đã chứng kiến 1 cậu bé 18 tuổi có thân hình gậy guộc của ông lão 70, các ngón tay gầy giơ xương vươn dài trên bàn phím, nhìn ghê lắm, cậu trực chiến trên máy tính bình quân 5giờ/ ngày.

pham dinh bang

game online lam giới trẻ VN bỏ bê học tập

ngày nay bạn có thể bắt gặp bất kỳ một trò chơi game online nào ở màn hình destop ở quán nét bên cạnh máy tính đó là các game thủ mà đa số là sinh viên. thế hệ trẻ xây dựng đất nước đang chìm đắm trong cơn nghiệp lên cấp với mục đích là để dân nghiện biết tới mình là đứng đầu sever 

các cơ quan chức năng sẽ có giải pháp nào khi thế giới game online ngày càng nhiều hình thức và game mới. và thế hệ trẻ VN sẽ ra sao khi trìm đắm trong game

zava123  39

game không có tôi, người chơi mới có tội

mình 20 tuổi. mình bắt đầu chơi game online  khi internet mới về làng. khoản năm 2003 và chơi kịch liệt lun. hầu như tất cả game mình đều chơi qua. đến năm 18 mình mới ngộ ra 1 điều chơi game ko tốt. mình bán thân cho game. rồi từ đó mình hạn chế chơi game, khi có game mới phát hành thi mình chơi, vài tháng rồi bỏ, 1 ngày không chơi quá 2h,

nếu nhưng giới trẻ hạn chế chơi game, thì các nhà phát hành game đẩu có phát hành nhiều game như thế này, giới trẻ thay vì bán thân vào game mà chuyên sang thú vui khác (đá banh, bơi, học tiếng anh, cua gái....) 

tất cả là do chính bản thân mình mà thôi. người ta là dân kinh doanh muốn kiếm nhiều tiền thì người ta phải dụ mình chơi, dụ mình nạp card, đó chính là thị trường, và mình có can đảm mà bước ra khỏi thế giới game và hòa nhập với thế giới hay không .ĐÓ CHÍNH LÀ DO BẢN THÂN CỦA MÌNH CHỨ KHÔNG PHẢI DO BẤT CỨ ĐIỀU GÌ CẢ.

KITARO

vậy gái bán dâm và người mua dâm ai có tội đây ? Rolling On The Floor

gái bán dâm đâu có tội phải hôn ? Rolling On The Floor

ai bán cứ bán, ai ngu mua chết ráng chịu chứ gì Rolling On The Floor

vậy sao nhà nước họ không làm thế Rolling On The Floor

sao họ không giáo dục lại mấy người đi mua dâm nhỉ Rolling On The Floor

sao họ không để cho gái bán dâm cứ tự do thả...dê nhỉ Rolling On The Floor

Khách Lẻ

Ai có tội?

Theo như lý lẽ và phản biện của bạn:

Bạn dẫn chứng việc gamer làm được gì? zero! <== Cái này mình nghĩ bạn tự nói mình. Thiếu cơ sở khoa học. Ngày xưa người ta không chơi game online, người ta chơi các thể loại game khác.

Con dao - Người bán dao - Kẻ cầm dao giết người ai có tội?

Khẩu súng - Người phát minh - Người cầm súng giết người ai có tội? Và người cầm súng bảo vệ Tổ Quốc... ai ghi công?

Sam300

Game online có tội.

Xin chia sẻ với các bạn rằng: chỉ có 10% nhân loại có thể làm được như bạn: "Tự kiểm soát bản thân mình". 80% còn lại cần có người khác định hướng, và quản lí, chỉ dẫn, giáo dục.

Kết quả là thước đo cuối cùng, hay nhìn lại những hệ  luy mà game online đưa lại trên đất nước VN này, xấu hay tốt đều đã rõ.

Chúng ta không cần trích dẫn bài viết này, bài viết kia, tất cả chỉ là tương đối kể cả ở đất nước của tác giả bài viết "Có phải game online đang có tội"

Nếu phụ thuộc người chơi ít hay nhiều, tự giác hay không thì chúng ta cũng không cần cấm heroin, ma tuy  . . . vì khôn thì sống, vống thì chết. nhưng dưới góc độ quản lí nhà nước thì chúng ta không thể nói như vậy được.

Theo tôi: Cấm game online triệt để, đặc biệt game bạo lực, nhưng nói thật khó lắm. lí do à . . .

Nguyễn Duy Hưởng  1

Đánh giá khách quan ?

Đánh giá vấn đề cho khách quan một tí mấy ông ơi !  " Đã dốt lại còn tỏ ra nguy hiểm ".

Đọc bài của ông Sam300 xong tôi chợt nghĩ tới hình ảnh con "cá tra". Cấm người ta đưa bài, dẫn số liệu còn mình ông ta chắc như bắp 100% .. 10%, 80% ở đâu ra vậy ông "cá tra" ?

Tôi cũng có con, có cháu, bao người khác cũng vậy nhưng tôi không đồng ý cái cách bình loạn của ông.

Sam300

Đánh giá khách quan

Báo cáo với bác Hưởng là con số đó do 1 ngành nghiên cứu xã hội họ phát biểu. 10% có khả năng tự quản lí mình đấy ạ, bác không đồng ý game online ko tốt là đi ngước với với đa số bậc phụ huynh, bi giờ thì nó lòi ra là bác dốt mà tỏ ra nguy hiểm hơn em rồi, nghe qua chắc bác cũng nghiện game online quá, chắc vậy nên mới ngụy biện nhỉ, bác đọc trên mạng xem họ nhận xét thế nào nhé.

KITARO

đúng rồi đó !

đa phần dân nghiện game hạng nặng mới phản đối Rolling On The Floor

kinh nghiệm chinh chiến cho phép kết luận như thế Rolling On The Floor

KITARO

ẹc ẹc đọc xong bài này cười vãi Rolling On The Floor

Game thủ là nguồn nhân lực chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng cho các công việc ở thế giới hiện thực, và game là bệ phóng vô cùng hữu hiệu cho những đổi thay. Game mang lại cho chúng ta khả năng siêu nhiên lạ kỳ, khả năng làm việc với năng suất cao đáng phấn khởi, khả năng thiết lập cơ cấu xã hội, cảm giác lạc quan đầy khẩn tương, và lòng khao khát chiến đấu cho lẽ sống cao đẹp.

những thành tựu to lớn mà gamer đạt được cụ thể là gì ? con zero !

game là bệ phóng cho những đổi thay ? Rolling On The Floor ngày xưa estein có chơi game để có được những nghiên cứu khác người không nhỉ, nhưng chắc cú là ổng mà nghiện game thì chả có thời gian để nghiên cứu Rolling On The Floor

game mang khả năng siêu nhiên lạ kỳ ? Rolling On The Floor ngày tần thuỷ hoàng có chơi game đâu mà xây được vạn lí trường thành nhỉ, dân ai cập xây kim tự tháp cũng thế, và chắc bill gate cũng thế Rolling On The Floor

game mang lạc quan khao khát chiến đấu cho lẽ sống cao đẹp ? dân tộc VN hàng ngàn năm trước đâu có chơi game sao cũng có đặc tính đó ? Rolling On The Floor

nói như bà Jane này thì người người chơi game, nhà nhà chơi game, giờ giờ chơi game, ngày ngày chơi game thì xã hội này tự động trở nên văn minh ấy..... Rolling On The Floor

đúng là nói chuyện đời như chơi Mario cứu công chúa Rolling On The Floor

bà này design game đương nhiên là binh gà nhà rồi, nếu phản đối thì khác gì phủ nhận sự tồn tại của bà ấy Rolling On The Floor

không chừng bà ta cũng là con nghiện game hạng nặng nữa là khác Rolling On The Floor

Black-dandelion  17

Đừng nhìn mọi vật từ 1 phía.

KITARO

thì mình có nhìn từ 1 phía đâu Rolling On The Floor

đang nhìn từ mọi phía có thể đấy chứ Rolling On The Floor

quan điểm của mình thì là cả người chơi game và game đều có tội, và nhiều thứ khác nữa Rolling On The Floor

và đã nhìn như vậy thì bước xử lí tiếp theo là gì, cái nào có thể xử được thì xử trước

vậy gamer và game cái nào có thể xử trước đây Rolling On The Floor

vì vậy câu nói "Đừng nhìn mọi vật từ 1 phía" là hoàn toàn không có cơ sở Rolling On The Floor

Black-dandelion  17

LOl.cả người chơi game lẫn game đều có tội Laughing

KITARO

chứ ý bạn sao ? Rolling On The Floor

chỉ giáo dục mới có tội Rolling On The Floor

chỉ lãnh đạo mới có tội Rolling On The Floor

hay là không ai có tội Rolling On The Floor

Black-dandelion  17

Ai có tội ? Tội của ai.Đá qua đá lại Smile Tuỳ bạn thôi,mỗi người đều có những nhận xét riêng mà.

KITARO

ồ! vậy hóa ra là bạn cũng chẳng biết ai có tội trong vụ này Rolling On The Floor

vậy sao dám nói "nhìn 1 phía"

ít ra bạn cũng thể hiện được là mình đã nhìn ra phía thứ 2 chứ

ai có tội là tùy ư ? Rolling On The Floor

làm gì có chuyện đó Rolling On The Floor

người ta không đá nữa mà đã xác định rõ ràng rồi, và đang hành động dựa trên những xác định đó

nên cái chữ "tùy" lại không có cơ sở Rolling On The Floor

Black-dandelion  17

LOl.Thỳ cứ hành động Laughing Những kẻ "có tội" cũng vậy thôi.Rồi đâu lại vào đấy.

P/s: kết thúc nc nha bạn Smile

KITARO

cứ để xem, đây không tin rồi đâu lại vào đấy Rolling On The Floor

Yanni

!!!

Cái tên kitaro, you là bà con của Lê Mạnh Hà ah??? Cái kiểu nói chuyện 1 câu, kết thúc bằng cái mặt cười đểu là biết chẳng đóng góp được gì cho xã hội rồi.

KITARO

đúng rồi ! kitaro là bà con với LM Hà đấy thì sao nào Rolling On The Floor

cười như thế kia mà gọi là cười đểu Rolling On The Floor

cười đểu là cười thế nào còn không biết mà đòi đóng góp cho xã hội á Rolling On The Floor

KITARO

thêm những sự kiện và con số "đẹp" về game online

xảy ra ngay trên đất nước Hàn Quốc, nơi những gà mờ đang tôn thờ như thánh địa của GO: đất nước của sự văn minh cùng với sự phát triển GO bậc nhất nhì thế giới Rolling On The Floor

hãy xem người bản xứ ở đó nói gì về tác hại GO Rolling On The Floor

Dư luận Hàn Quốc xôn xao về vụ cậu bé 15 tuổi Giết mẹ rồi tự sát