Một cuộc thăm dò mức độ hài lòng của người sử dụng smartphone đã cho thấy Blackberry là chiếc smartphone làm các ông/bà chủ của mình hài lòng nhất. Palm và Samsung cùng chia sẻ vị trí thứ hai. Sáu tiêu chí được đưa ra trong cuộc thăm dò này là hệ điều hành, kiểu dáng thiết kế, sự tiện dụng, chất lượng âm thanh, tuổi thọ của pin và các tính năng ứng dụng.

Các điện thoại của RIM tỏ ra vượt trội với tuổi thọ của pin và hiệu quả của hệ điều hành. Trong khi đó, Palm Treo được đánh giá cao ở bàn phím dễ sử dụng, tính năng voice mail và các biểu tượng rất tiện dụng trên màn hình nền. Các thiết bị chạy trên hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft có chất lượng âm thanh rất ấn tượng và có nhiều chuông được cài sẵn nhất.

Cuôc thăm dò này cũng dự đoán thành công trong tương lai của các hãng sản xuất điên thoại như RIM, Palm, Samsung và Motorola sẽ phụ thuộc rất lớn vào mức độ hài lòng của khách hàng, bởi những khách hàng có mức hài lòng cao sẽ có xu hướng gắn bó với nhãn hiệu cũ khi muốn thay mới nhiều hơn 50% so với những khách hàng không ưng ý với thiết bị họ đang sử dụng. Hơn nữa, tỷ lệ những khách hàng hài lòng sẽ giới thiệu chiếc điện thoại "yêu" của họ với bạn bè và đồng nghiệp cao hơn 80% so với những người không hài lòng.

Một vài kết luận khác từ cuộc thăm dò này:

- 13% những người được thăm dò cho biết họ đã phải sửa điện thoại của mình vì các vấn đề với phần mềm ứng dụng, hệ điều hành bị treo, hay sự cố với màn hình, cùng một vài truc trặc khác.
- Những người dùng Palm Treo tiêu nhiều tiền nhất cho chiếc điện thoại của họ (trung bình 313USD), trong khi người dùng smartphone của Motorola tiêu ít nhất cho chiếc di động (194USD).
-Những yếu tố được chú trọng khi chọn mua điện thoại là các chức năng PDA, khả năng dùng Internet, kết nối Bluetooth, sự tiện dụng và kiểu dáng thiết kế.
- 40% những người được hỏi cho biết họ muốn điện thoại của mình có chức năng định vị toàn cầu GPS và 26% muốn khả năng hỗ trợ Wi-Fi.
Dữ liệu của cuộc thăm dò này (tên đầy đủ J.D. Power and Associates 2007 Business Wireless Smartphone Customer Satisfaction Study) đã được thu thập từ 1089 khách hàng sử dụng smartphone, được tiến hành trong tháng 8-2007.


Thanh Hải (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)