Với việc Google công bố hệ nền tảng Android dành cho điện thoại di động, các nhà phân tích trên thế giới đã nói đến một cuộc đối đầu Nokia - Google. Tuy nhiên, nhà sản xuất điện thoại di động có trụ sở tại Phần Lan đã gây ngạc nhiên cho tất cả khi tuyên bố có thể sẽ vẫn tham gia vào liên minh này.

Kari Tuutti, người đại diện bộ phận multimedia của Nokia cho biết: "Không có một ranh giới nào cả. Nếu chúng tôi thấy rằng việc hợp tác với nhau sẽ mang lại lợi nhuận thì chúng tôi sẽ hợp tác. Chúng tôi sẽ không đóng lại bất cứ cánh cửa cơ hội nào."

Như đã biết, thứ hai vừa qua, người khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet đã đặt chân vào thi trường di động khi ra mắt Android, một nền tảng di động mới dành cho điện thoại. Đây được đánh giá là một sản phẩm có tính trí tuệ cao và có vai trò "đột phá" đối với thị trường các thiết bị di động cầm tay có khả năng sử dụng Internet.

Theo phân tích, mục đích chính của Google là phá vỡ thế liên minh giữa các nhà cung cấp điện thoại lớn với các mạng viễn thông. Chính sự liên kết này đã trói buộc và làm giảm đi cơ hội của người sử dụng và đó sẽ là lợi điểm để Google khai thác. Google cho biết họ sẽ kết hợp với một số các nhà cung cấp viễn thông lớn nhất thế giới như T-Mobile, Qualcomm và Motorola để sản xuất điện thoại trên nền tảng Android có tên gọi là Gphone.

Như vậy, các đối thủ của Google theo kế hoạch sẽ là Nokia, Microsoft, Apple hay RIM (nhà sản xuất Black Berry)...

Hiện Nokia đang sở hữu khoảng 48 % các loại máy điện thoại sử dụng hệ điều hành Symbian, hệ điều hành chiếm khoảng 3/4 trong số các smartphone trên toàn thế giới.

Quang Tùng (theo Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)