Bị ám ảnh bởi suy nghĩ đang bị vợ "cắm sừng"? Thắc mắc sếp đang thậm thụt với ai? "Hãy sử dụng spyware của chúng tôi".

Đó là đoạn quảng cáo dành cho "Bluetooth Spy Pro-Edition", một trong số gần 200 sản phẩm spyware trên ĐTDĐ đang được rao bán trên Chợ đấu giá trực tuyến eBay.
Với mức giá gần như cho không 3,99 USD, người mua có thể sử dụng phần mềm này để xem ảnh, tin nhắn và các file dữ liệu lưu trong điện thoại. Họ có thể nghe lén các cuộc nói chuyện và thậm chí là thực hiện cuộc gọi đi từ số máy bị theo dõi nữa.

Với công năng và mức độ phổ biến như vậy, không có gì ngạc nhiên khi giới bảo mật tỏ ra đặc biệt lo ngại với những spyware kiểu như "Bluetooth Spy".

Điều nguy hiểm nhất là những sản phẩm này không "bất hợp pháp", đồng nghĩa với việc người mua có thể cài đặt chúng và theo dõi bất cứ ai mà chẳng cần quyền hạn hay xin phép.

"Giờ đây, bạn sẽ có thể dễ dàng biết được bạn đời của mình/đối tác làm ăn/bạn bè đang liên lạc với ai", đoạn quảng cáo cho Bluetooth Spy viết tiếp.

"Nếu bạn nghi ngờ bạn đời đang ngoại tình, hoặc đơn giản là muốn biết một thông tin sẽ giúp mình thăng tiến... bạn chỉ việc sử dụng ĐTDĐ. "Mục tiêu" sẽ chẳng mảy may nghi ngờ - Đó là điều chúng tôi dám bảo đảm 100%".

Tự hại chính mình

Một sản phẩm khác cũng quảng cáo rất kêu như sau: "Bạn có thể dễ dàng đọc tin nhắn, kiểm tra xem chồng/vợ/bạn làm ăn của mình đang nói chuyện với ai. Bạn thậm chí có thể download toàn bộ tin nhắn về điện thoại hay laptop của mình".

Trên thực tế, phần mềm theo dõi ĐTDĐ đã xuất hiện trên thị trường từ vài năm nay, do những hãng như Flexispy hay Neo-Call cung cấp. Tuy nhiên, thời gian đầu, giá thành của chúng rất đắt và chính sách bán hàng của các hãng phân phối cũng hết sức chặt chẽ, thận trọng.

Theo ông Mikko Hyppven, Giám đốc công nghệ của hãng bảo mật F-Secure thì lẽ ra, eBay không nên bày bán những phần mềm này. "Đơn giản là chúng quá nguy hiểm".

Chuyên gia Craig Schmugar của McAfee thì cho rằng spyware di động cũng gây hại không kém cho chính người mua. "Có gì đảm bảo là những spyware này sẽ không theo dõi chính bạn? Với những lời quảng cáo ngọt tai như thế này, xuất xứ lại chẳng rõ ràng, bạn nên đón nhận một cách thận trọng và nên học cách nghi ngờ".

Theo McAfee thì Bluetooth Spy có thể cài đặt thông qua kết nối không dây Bluetooth và chạy được trên cả hai hệ điều hành Windows Mobile hoặc Symbian.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)