Google đã giới thiệu phiên bản "preview" của công cụ lập trình Android mà cho phép các nhà phát triển có thể viết phần mềm cho các thiết bị Google TV.

Ambarish Kenghe, một trong những quản lý sản phẩm Google TV nói rằng: "Thời điểm nâng cấp cập nhật OS lên Honeycomb đang tới gần, các thiết bị Google TV sẽ sớm tương thích với Android. Điều này có nghĩa rằng, các nhà phát triển ngay bây giờ có thể xây dựng các ứng dụng Android mới đầy sáng tạo cho Google TV, tối ưu hóa các ứng dụng hiện tồn tại trên máy tính bảng hay điện thoại di động cho Google TV, và tiến hành phân phối chúng thông qua Android Market".

Các tên tuổi lớn tại Silicon Valley như Google, Yahoo, Intel và cả Apple trong những năm gần đây đã cố gắng nghiên cứu cách thức để kết nối TV với Internet. Mục đích nhằm mang đến một trải nghiệm tương tác mới lạ cho người dùng, đồng thời tạo ra cơ hội khai thác nguồn doanh thu lớn từ quảng cáo. Nhưng điều này vẫn chưa trở thành hiện thực vì người dùng thường thích những trải nghiệm thụ động hơn, bên cạnh đó các công ty tạo và phân phối nội dung thường có những chiêu bài cản đường các đối tác mà họ coi là phát triển hơn mình. Chính vì lẽ đó, Google TV cho đến thời điểm này vẫn chưa được mọi người ưa chuộng.

Hãy đặt một kịch bản vui rằng trong những ngày này, các ứng dụng dường như đang nổi cơn thịnh nộ vì phải hoạt động trong không gian eo hẹp ít diện tích. Chúng nghĩ chúng sẽ thành công và nổi bật hơn nữa nếu được hoạt động trên một màn hình lớn hơn. Chúng biểu tình và đòi hỏi được giải thoát bởi những người đã tạo ra chúng.

Và ở đây, Android Market đang có lượng các ứng dụng khổng lồ và sẽ ngày một tăng trong tương lai. Sự tương thích của các ứng dụng điện thoại di động với máy tính bảng dường như không phải là ưu tiên hàng đầu mà các lập trình viên Android nghĩ tới. Vì thực tế, máy tính bảng với màn hình cảm ứng và bàn phím ảo chẳng khác gì một chiếc điện thoại di động mở rộng, do đó việc tương thích các ứng dụng giữa hai thiết bị này là khá dễ dàng. Vấn đề mà các lập trình viên hiện thực sự đang quan tâm là làm sao để các ứng dụng có thể hoạt động hiệu quả trên TV, thường thiếu màn hình cảm ứng cũng như bàn phím, đặc biệt lại sở hữu một màn hình lớn hơn rất nhiều.

Kenghe cho biết thêm rằng plug-in cho Android SDK (bộ công cụ phát triển phần mềm) sẽ giúp các lập trình viên dễ dàng thực hiện điều mình muốn: "Tùy thuộc vào thiết kế và trường hợp sử dụng, một ứng dụng Android nào đó có thể hoạt động tốt trên Google TV hoặc phát sinh các lỗi buộc phải chỉnh sửa. Và với hệ thống các add-on hữu ích được chúng tôi trang bị, các bạn có thể thử nghiệm các ứng dụng của mình nhằm xác định nó có thích hợp với Google TV hay không ? Chúng tôi đồng thời đưa ra các văn bản hướng dẫn UI (giao diện người dùng) để giúp các bạn với các chủ đề đặc biệt như tối ưu hóa điều hướng D-pad, trình diễn thông tin cho "10-foot viewing", làm sao để thiết kế các ứng dụng hoạt động tốt trên các thiết bị...".

Kenghe cho biết Google không trông đợi vào một cuộc bùng nổ các ứng dụng Google TV và dự đoán rằng "số các ứng dụng dành cho Google TV ban đầu sẽ không nhiều". Rút kinh nghiệm từ các thời điểm khó khăn mà Google TV đã trải qua do các tuyên bố vội vàng thì đây dường như là một phát ngôn khá an toàn và thích hợp.

Sẽ không có gì để nói khi plug-in SDK phiên bản "final" được chính thức giới thiệu, cùng với đó là các sản phẩm Google TV được nâng cấp lên Honeycomb và một chiếc máy tính bảng siêu đặc biệt - phiên bản 3 của Android sẽ xuất hiện.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)