VNPayTV chính thức có công văn đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo VTV phủ quyết không cho K+ độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh, đồng thời đề nghị Bộ TT&TT sớm có chỉ đạo về nguyên tắc mua bản quyền phát sóng EURO 2016.

Ngày 17/6, VNPayTV có văn bản gửi Bộ TT&TT bày tỏ quan điểm nhất trí cao với chỉ đạo của Bộ trong việc yêu cầu VTV, hoặc chấp nhận phương án chia sẻ quyền phát sóng Ngoại hạng Anh, hoặc dùng quyền phủ quyết từ chối nhận chuyển giao bản quyền Ngoại hạng Anh từ đối tác Canal+.

Yêu cầu VTV và VSTV trả lời trước ngày 30/6/2013

Ngày 17/6/2013, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) Lê Đình Cường đã thay mặt Ban chấp hành VNPayTV kí công văn số 12/CV-HHTH gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ sớm có ý kiến với VTV về hai vấn đề.

Thứ nhất, VTV cần sớm nghiên cứu phương án mà Ban điều hành đàm phán và một số đơn vị truyền hình trả tiền đã nêu tại văn bản ngày 7/5/2013 gửi Bộ TT&TT và đã được Bộ chuyển đến VTV. Đó là, học hỏi Quy định CCM của Singapore, VTV và VSTV cần tận dụng hạ tầng của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác để truyền dẫn Giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam. Đề nghị VTV và VSTV nêu rõ quan điểm trước ngày 30/6/2013 để các đơn vị có nhu cầu phát sóng Giải Ngoại hạng Anh có đủ thời gian làm việc với VSTV về các điều khoản chi tiết, đấu nối kĩ thuật trước khi mùa giải mới bắt đầu vào tháng 8/2013.

Thứ hai, trong trường hợp không thống nhất được với IMG và Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh về việc chia sẻ bản quyền phát sóng như trên, VTV cần sử dụng quyền phủ quyết của đơn vị nắm giữ 51% vốn trong Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV) để phủ quyết việc Canal+ chuyển giao bản quyền phát sóng độc quyền cho VSTV hoặc không cho phép phát sóng Giải Ngoại hạng Anh trên các kênh của VTV. Đây không chỉ là sự đồng thuận cần được tạo thành sự thống nhất nguyên tắc chung, mà còn là trách nhiệm của VTV trước lợi ích của người dân và sự nghiệp phát triển truyền hình nói chung, cũng như truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

Trong công văn này cũng nêu rõ, VNPayTV hoàn toàn thống nhất và đánh giá cao quan điểm chỉ đạo rõ ràng của Bộ TT&TT tại văn bản số 517/PTTH&TTĐT ngày 7/6/2013 đề nghị VTV lưu ý việc phát sóng các chương trình nào thuộc Giải Ngoại hạng Anh trên các kênh chương trình của VTV, trong đó có hệ thống K+ đều do VTV quyết định. Bởi giấy phép sản xuất các kênh chương trình đều do Bộ TT&TT cấp phép cho VTV, không cấp cho các doanh nghiệp trực thuộc VTV.

Trước đó, ngày 13/6/2013, đại diện của VTC, SCTV, HTV, Viettel và AVG đã cùng kí tên vào bản kiến nghị gửi VNPayTV đề nghị hỗ trợ các đài này đấu tranh “xóa bỏ” độc quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh của K+. Theo đó, các đơn vị này đề nghị, VTV cần làm việc lại với IMG về việc chia sẻ bản quyền phát sóng theo hướng không độc quyền, dù dưới bất kì hình thức nào và giá bản quyền giai đoạn 2013 – 2016 chỉ cao hơn giá bản quyền 3 mùa giải trước không quá 15% đến 20%. 5 đài này cũng nêu rõ quan điểm, nếu trong trường hợp VTV không phủ quyết được việc độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh của K+, thì họ cùng thống nhất không phát sóng Giải Ngoại hạng Anh trên bất kì kênh truyền hình nào, phương thức truyền dẫn nào.

Bình luận về việc này, Luật sư Nguyễn Hoàn Thành (Văn phòng Luật sư Thành và cộng sự) cho rằng, VTV vừa sở hữu 51% trong liên doanh và vừa sở hữu giấy phép sản xuất các kênh chương trình (là điều kiện để K+ kinh doanh) cho nên VTV hoàn toàn có quyền nhận hoặc từ chối không nhận chuyển giao bản quyền Giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 – 2016 từ đối tác.

Như vậy liên quan đến việc chống độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam đến nay đã có nhiều ý kiến đồng thuận. Câu trả lời chỉ còn trông chờ vào việc VTV có sử dụng quyền và lợi thế của mình để quyết định xóa bỏ độc quyền của K+ hay không mà thôi.

Đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo việc mua bản quyền EURO 2016

Công văn số 12/CV-HHTH cũng đề cập đến việc Bộ TT&TT cần sớm có ý kiến chỉ đạo thống nhất nguyên tắc chung về bản quyền truyền hình nói chung, nhất là bản quyền các giải thể thao, bóng đá lớn. Cụ thể, liên quan đến giải bóng đá vô địch châu Âu 2016 (EURO 2016), công ty CAA Eleven (được Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA) chỉ định là đại diện kinh doanh bản quyền phát sóng vòng loại và vòng chung kết EURO 2016 trên lãnh thổ Việt Nam. Ngày 4/6/2013, CAA Eleven đã gửi hồ sơ đấu giá bản quyền phát sóng 2 sự kiện trên đến các đơn vị hoạt động truyền hình tại Việt Nam, thời hạn gửi trả hồ sơ cho CAA Eleven là trước 17h ngày 4/7/2013 (giờ Việt Nam). Ngày 13 và 14/6/2013 đại diện của CAA Eleven cũng đã sang Việt Nam và gặp gỡ các đơn vị quan tâm để trình bày phương thức đấu giá bản quyền phát sóng và các vấn đề liên quan.

VNPayTV cho rằng, EURO hay World Cup là các sự kiện thể thao lớn, diễn ra 4 năm một lần, có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Vì vậy, đề nghị Bộ TT&TT sớm có chủ trương giao cho một đơn vị đầu mối đại diện cho các đài truyền hình và các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền đàm phán với CAA Eleven và UEFA để mua bản quyền phát sóng EURO 2016 tại Việt Nam. Tránh tình trạng các đơn vị cạnh tranh nhau, đẩy giá bản quyền tăng cao không hợp lí, gây rối loạn thị trường và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài nâng giá bản quyền một cách vô lí.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)