Ảnh: AP.

Trong một động thái bất ngờ, gã khổng lồ phần mềm đã quyết định chống lại mức phạt 1,3 tỷ USD mà Liên minh châu Âu đòi hỏi, bất chấp thất bại của hãng trong phiên xét xử tại Tòa Sơ thẩm châu Âu hồi tháng 9 năm ngoái.

Đại diện Microsoft xác nhận hãng đã nộp hồ sơ lên Tòa Sơ thẩm tại Luxembourg để phản đối quyết định của Ủy ban châu ÂU đưa ra hôm 27/2 vừa qua. Theo đó, Microsoft sẽ phải gánh chịu án phạt lên tới 896 triệu euro, tương đương 1,3 tỷ USD vì tội "không tuân thủ phán quyết của EU".

Hiện đại diện của Ủy ban châu Âu chưa đưa ra lời bình luận nào về động thái của Microsoft.

Cuối tháng 10 năm ngoái, sau nhiều năm tranh đấu không mệt mỏi chốn pháp đình, Microsoft đã "đầu hàng" và đồng ý tuân thủ phán quyết chống độc quyền của EU. Trên thực tế, phán quyết của EU được đưa ra từ năm 2004, với mức phạt ban đầu chỉ là 600 triệu USD (tương đương 497 euro).

Tại thời điểm đó, EU cho rằng việc tích hợp phần mềm nghe nhìn Windows Media Player vào trong hệ điều hành Windows của Microsoft là một "hành động trái pháp luật".

Microsoft một mực phản đối cáo buộc này, nhưng đến phiên xét xử của Tòa án Sơ thẩm châu Âu hồi tháng 9/2007, hãng vẫn bị xử thua.

Không cam chịu

Tuy tuyên bố công khai là sẽ không tiếp tục kháng án lên Tòa án Tối cao châu Âu nữa, song khi EU công bố mức phạt mới nhất (1,3 tỷ USD), dường như Microsoft vẫn bị "sốc".

Bằng cớ là hãng đã tuyên bố sẽ "nghiên cứu lại" dự định tiếp theo.

Án phạt này được đưa ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Microsoft đồng ý công bố hàng trăm ngàn tài liệu "độc quyền" về các sản phẩm quan trọng (kể cả Windows lẫn Office) hoàn toàn miễn phí cho cộng đồng phát triển tham khảo.

Kế hoạch này được đích thân Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft miêu tả là "một sự thay đổi lớn lao" trong văn hóa và phương thức kinh doanh tại Gã khổng lồ xứ Redmond.

Kể từ tháng 2 tới nay, Microsoft đã làm đúng cam kết khi công bố hàng chục ngàn trang tài liệu và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục "lộ trình" này trong thời gian tới.

Mục tiêu cuối cùng là tăng cường độ liên thông giữa các sản phẩm của hãng với phần mềm bên ngoài.

Tính tới nay, Microsoft đang phải đối mặt với số tiền phạt lên tới gần 2,6 tỷ USD (1,7 tỷ euro) từ Liên minh châu Âu - một con số chẳng "dễ chịu" chút nào.

(Theo VietNamNet/PCWorld)




Bình luận

  • TTCN (0)