Ông Nguyễn Trọng Duy giám đốc chương trình học viện NIIT tại Việt Nam.

Một chương trình học bổng (HB) khá rầm rộ vừa được Học viện Công nghệ Thông tin NIIT công bố, đã bắt đầu cho học viên (HV) đăng ký dự tuyển từ ngày 4/8 và kết thúc vào ngày 23/9. Tuy nhiên khi phân tích sâu vào chương trình, mới thấy đây chỉ là chiêu bài của một vụ kinh doanh vớ bộn.

"Học bổng"

Chương trình HB của NIIT được công bố trong cuộc họp báo tại TPHCM, đồng thời cũng được đăng tải trên website tại địa chỉ: niit.vn. Dự kiến, chương trình sẽ cấp 2008 HB trên phạm vi cả nước, trong đó có 38 suất HB toàn phần 100% (học phí từ 2.100 - 3.000 USD/suất tuỳ TS trúng tuyển học chương trình nào), 157 suất HB 40%, 234 suất HB 20% và còn lại (1.579 suất) là HB 10%. Dựa vào kết quả thi tuyển (năng khiếu, Anh văn và phỏng vấn sau đó), NIIT sẽ ấn định mức HB cho HV.

"Thắp lửa khát vọng IT với 2008 HB đào tạo chuyên viên CNTT quốc tế", "với mục tiêu khuyến khích mọi cá nhân, và đặc biệt là các bạn vừa tốt nghiệp tú tài 2008 và các bạn sinh viên"... Đó là những lời quảng cáo rất kêu từ NIIT.

Ai hỗ trợ ai?

Nếu chỉ đọc qua những con số rất dễ bị choáng ngợp. Theo thông tin từ Trung tâm NIIT Nhà Rồng (TPHCM), mức học phí khoá 2 năm (chuyên viên) là 2.140 USD, khoá 3 năm 3.000 USD. Dự kiến tổng giá trị HB của NIIT hỗ trợ gồm: 38 suất HB toàn phần trị giá (tối đa) 114.000 USD; 157 suất HB 40% trị giá 134.392 USD; 234 suất HB 20% trị giá 100.152 USD; 1.579 suất HB 10% trị giá 337.906 USD.

Tổng cộng, NIIT sẽ "chi ra" khoảng 686.450 USD (11,6 tỉ đồng, nếu tính tỉ giá 1 USD "ăn" 17.000 đồng). Trên thực tế, NIIT đưa ra ràng buộc HV phải đóng tiền một lần và đóng tiền trong vòng bảy ngày mới được nhận các mức HB từ 10%-40%. Điều kiện này đã làm thay đổi bản chất của chương trình HB, biến nó từ chương trình mang tính hỗ trợ, xã hội trở thành chương trình mang tính mưu lợi để kinh doanh.

Cụ thể, nếu các HV phải đóng tiền một lần từ đầu cho cả khoá (giả thiết khoá hai năm), thì tổng số tiền phải đóng từ những HV được hưởng HB là 3.643.350 USD (từ mức HB 40% là 201.588 USD, từ mức 20% là 400.608 USD, từ mức 10% là 3.041.154 USD), quy ra tiền Việt gần 62 tỉ đồng (tính theo tỉ giá 1 USD ăn 17.000 đồng). Số tiền trên nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn hai năm, lãi suất 15%/năm (biểu lãi suất Sacombank áp dụng từ ngày 30/7), thì tổng lãi thu về khoảng 18,5 tỉ đồng, trừ cho khoản "chi ra", NIIT vẫn còn bỏ túi gần 7 tỉ đồng.

"Mượn đầu heo nấu cháo"?

Với chương trình trên, một mặt NIIT mượn danh nghĩa trao HB với mục đích tốt đẹp để PR, làm thương hiệu; một mặt khác, NIIT đã có bài tính ngấm ngầm trục lợi. Theo một số chuyên gia trong ngành, những HV được nhận HB, có thể chêm vào những lớp chưa đủ số lượng HV (sĩ số chuẩn 20 học viên/lớp) khai giảng trong các tháng 8, 9 hoặc muộn hơn. Làm như thế, NIIT không phải mất gì thêm nhiều, mà chi phí có thể san sẻ qua cho các HV học đóng tiền gánh bớt.

Trên thực tế, HB của NIIT được cung cấp bằng chương trình đào tạo chứ không phải bằng tiền mặt, trong khi khoản thu về lại hoàn toàn là tiền mặt, như vậy NIIT bỏ "con săn sắt" để bắt... "con cá mập", lợi cả đôi bề. Hàng chục tỉ đồng thu trước NIIT không chỉ có thể gửi tiết kiệm, mà còn có thể đầu tư vào việc khác sinh lãi cao hơn.

Với cách làm trên, về thực chất NIIT không hề cấp HB cho HV với mức từ 10%-40%, mà ngược lại giống như một kiểu "mượn đầu heo nấu cháo". Điều này rõ hơn khi được biết, trường hợp HV đóng học phí từng tháng, NIIT chỉ giảm cho họ trong sáu tháng đầu, tính ra chỉ giảm lần lượt 2,5%, 5%, 10% cho cả khoá (đối với loại HB 10%, 20% và 40%). Chưa hết, sau khi HV được xét cấp HB phải nộp đặt cọc 150.000 đồng, nếu sau đó vì lý do gì HV không thể theo học thì mất luôn khoản tiền này.

Ý kiến của một số chuyên gia

Một cách giảm học phí

Trong website của FPT-Aptech giới thiệu về Học bổng (HB) Tài năng và HB Tiếp sức của FPT, đơn vị này đã so sánh cho rằng, cách trao HB thông qua thi tuyển đầu vào rồi quyết các mức 10%, 20%..., thực chất là hình thức giảm học phí (HP). Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng, trường hợp thu HP một lần của một khoá học hoặc nhiều khoá học, sau đó bớt giảm 10% hay 20%... là chiêu giảm HP phụ thuộc vào cách tính toán tài chính của các đơn vị đào tạo.

Song với cách làm này khiến cho các học viên (HV) ngộ nhận hoặc mơ hồ rằng đó là HB. Cách giảm HP như trên, tại TPHCM và nhiều địa phương khác đã và đang diễn ra, nhưng những đơn vị đào tạo đó gọi chính danh là giảm HP. "Chính vì thế, các HV trước khi tham gia phải tính toán kỹ thiệt hơn để không bị ảo tưởng, mắc bẫy trước những chiêu tiếp thị HB nhưng trên thực chất lại có những điều kiện ràng buộc như một cách để giảm HP" - tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống nói.

"Nếu tự tin thì không ràng buộc đóng tiền trước"

Theo tiến sĩ Lê Ngọc Trà-nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục tại TPHCM, HB có nhiều loại (toàn phần, bán phần hoặc một phần HP...) và nhiều hình thức (tiền mặt, HP, tiền ăn ở, tài trợ một đợt đi tham quan nghiên cứu...). HB thường được cấp cho những người học giỏi nhằm khuyến khích người ta phấn đấu học tốt hơn.

Trên thực tế, HB có tính chất cho không. Nếu có, điều kiện ràng buộc thường là về học lực, khu vực công tác, yêu cầu làm việc tại đơn vị v.v..., song không có loại HB nào lại đưa ra điều kiện ràng buộc phải đóng tiền một lần mới cho HB. "Ngày nay, có những loại HB mang tính chất khác, thiên về hỗ trợ, giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các DN trao HB cũng vừa được tiếp thị, quảng cáo cho chính mình. Ngoài ra, việc DN cung cấp HB cũng là một cách chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm xã hội khi họ đã thừa hưởng chất xám trong xã hội. Song dù thế nào thì cũng không được ràng buộc phải đóng HP trước một lần mới được cấp HB" - tiến sĩ Lê Ngọc Trà nhấn mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống cho rằng, việc ràng buộc HV phải đóng HP trước mới được nhận HB cho thấy đơn vị cấp HB không tự tin, sợ HV học nửa chừng. "Nếu tự tin thì không ràng buộc gài thế đóng tiền trước như vậy. Phải phê phán sự ràng buộc quá quắt đó" - ông Tống nói: "Ngày nay nhiều đơn vị tiếp thị đánh lừa người ta ghê lắm. Nhiều đơn vị cấp HB, trên thực chất là lấy tiền của người ta cho lại người ta chứ họ không có một nguồn quỹ thật lòng để trao HB. Có thể nói thẳng đó là những xảo thuật tiếp thị nhân danh HB, Nhà nước và công luận phải phân tích để cảnh báo cho người dân biết".

Theo phân tích trên trang web của FPT-Aptech, việc giảm HP theo phần trăm như đã nói dễ kéo theo việc giảm chất lượng "vì HP được thu cần phải có phần chi lớn cho việc đầu tư vào đào tạo, công nghệ, cơ sở thiết bị, lương giảng viên, quản lý, dịch vụ gia tăng hỗ trợ việc học".

(theo Lao Động)




Bình luận

  • TTCN (59)
cam nhan

Xin lỗi vì tôi chưa đọc kỹ cả 2 bài!

Xin lỗi mọi người tại tôi chưa đọc kỹ cả 2 bài này! hoặc tôi đọc rồi nhưng vẫn không hiểu mục đích bài báo. Cũng có thể tôi siêu hơn các bạn. hihi

cam nhan

Xin lỗi các bạn tại tôi chưa đọc kỹ nội dung 2 bài báo vừa rồi. Cũng có thể là tôi đọc hoài mà không hiểu mục đích bài báo(quá ngây thơ). Hoặc cũng có thể tôi siêu hơn các bạn, hihi

laodong

Học bổng CNTT toàn phần 2.400USD

Lao Động số 186 Ngày 14/08/2008 Cập nhật: 9:02 AM, 14/08/2008

(LĐ) - Học bổng do Quỹ Prudence tài trợ sẽ trao cho những HS đã tốt nghiệp THPT loại khá, giỏi nhưng không có điều kiện theo học đại học, cao đẳng; HS giỏi có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật và HS có thành tích tốt trong hoạt động đoàn, đội.
Khóa học "Lập trình viên quốc tế" diễn ra trong 2 năm. Chương trình bắt đầu từ tháng 9.2008 tại 3 tỉnh, TP - dự kiến: Hà Nội 15 suất, Hải Phòng 10 suất và Thanh Hóa 10 suất. Ứng viên quan tâm có thể nộp hồ sơ thi tuyển tại các tỉnh, thành đoàn, trụ sở FPT Aptech và Aptech địa phương. Quỹ Prudence cam kết sẽ hỗ trợ 120 suất học bổng toàn phần trong 3 năm (2008-2010).
N.L
- Sau 2 bai kia la den bai nay: http://bit.ly/dq1Blw
- Nhung tren trang fpt-aptech thi chua thay thong tin: http://bit.ly/9idlXx sao kỳ vậy?

thanhnien

Báo thanhnienonline

Dành 5 tỉ đồng lập học bổng công nghệ thông tin
00:31:08, 13/08/2008
M.Dương

Ngày 12.8 tại Hà Nội, T.Ư Đoàn và Quỹ Prudence (Tập đoàn Prudential) họp báo giới thiệu chương trình học bổng Công nghệ thông tin do Quỹ Prudence tài trợ. Học bổng này dành cho những học sinh tốt nghiệp THPT loại khá, giỏi nhưng không có điều kiện theo học ĐH - CĐ; học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật; học sinh có thành tích nổi bật trong hoạt động Đoàn - Đội.

Sau khi dự thi, ứng viên đạt chuẩn được nhận học bổng toàn phần trị giá 2.400 USD cho khóa học 2 năm "lập trình viên quốc tế" nhằm đào tạo, trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản và nâng cao, tạo nền móng cho việc khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin ứng dụng. 120 suất học bổng trị giá 5 tỉ đồng sẽ được Quỹ Prudence trao trong 3 năm (từ 2008 - 2010). Ngay năm nay, chương trình được tiến hành tại Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa với 35 suất học bổng.

http://bit.ly/coFgC3
Bao lao dong va FPT APTECH?
M.Dương

thanhnien

http://bit.ly/abGncJ
Trung ương Đoàn : Ký thỏa thuận hợp tác chương trình học bổng với tổng trị giá 5 tỷ đồng
Thứ tư, 13.08.2008, 05:50am (GMT+7)

Ký thỏa thuận hợp tác chương trình học bổng đào tạo công nghệ thông tin Prudence
Web.ĐTN: Tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Trung ương Đoàn và đại diện Lãnh đạo Quỹ Prudence thuộc Tập Đoàn Prudential toàn cầu tại Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chương trình học bổng đào tạo công nghệ thông tin Prudence từ 2008 đến 2010 tại buổi Họp báo chiều ngày 12/8/2008.

Đến dự và chứng kiến lễ ký có các đồng chí đại diện Ban Dân vận Trung ương Đảng, Văn Phòng Chính phủ, lãnh đạo các Ban Trung ương Đoàn, Trường Đại học FPT và cùng các phóng viên báo chí Trung ương và Hà Nội.

Chương trình học bổng được ký lần này dành cho những học sinh tốt nghiệp THPT học loại khá, giỏi nhưng không có điều kiện theo học ĐH, CĐ; học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn hoặc khuyết tật và học sinh có thành tích tốt trong hoạt động Đoàn, Hội được xét ưu tiên.

Trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech Việt Nam được lựa chọn là đơn vị đào tạo của chương trình. Sau khi dự thi môn toán, tiếng Anh và phỏng vấn, ứng viên đạt điểm chuẩn sẽ nhận được học bổng toàn phần trị giá 2.400 đô la Mỹ cho khóa học 2 năm “Lập trình viên quốc tế” nhằm đào tạo, trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng cơ bản và nâng cao, tạo nền móng cho việc khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT ứng dụng.

Trung ương Đoàn là đơn vị điều phối chương trình, chỉ đạo các tỉnh, thành Đoàn phối hợp tổ chức tuyên truyền, tư vấn, tuyển chọn các học sinh có đủ tiêu chuẩn nhận học bổng. Quỹ Prudence cam kết hỗ trợ 120 suất học bổng trong 3 năm từ 2008 đến 2010 nhằm tạo cơ hội cho các bạn trẻ tham gia chương trình đào tạo lập trình viên theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chương trình học bổng công nghệ thông tin sẽ bắt đầu từ tháng 9/2008 tại 3 tỉnh với số lượng phân bổ dự kiến : Hà Nội 15 suất, Thành phố Hải Phòng 10 suất và tỉnh Thanh Hóa 10 suất. Khóa học đầu tiên dự kiến được khai giảng vào tháng 11/2008, tốt nghiệp các học viên được cấp bằng Lập trình viên quốc tế của Tập đoàn Aptech Ấn Độ./.

Tin, ảnh Đông Hà

Trang Duy Chánh

quản cáo cho Aptech à ! vấn đề ở đây không ai phủ nhận sự đống góp cũng như sự lớn mạnh,mối quan hệ của aptech.Nhưng những trang báo của lao động như biết trước sự việc mà đả kích NIIT.Nếu chương trình này biết sẽ diễn ra thì giới báo chí quen biết với các tập đoàn đào tạo chắc cũng đã biết lâu rồi. Và nếu lấy đó làm đà để đè bẹp những đối thủ cạnh tranh thì không phải là không có khả năng.Nhưng vấn đề mình muốn nói không phải có tài chính + Uy tín + Nguồn nhân lực dồi giàu + quan hệ là có thể đè bẹp những tập đoàn đào tạo khác.Mà có lẻ giới truyền thông là răng hở môi lạnh, việc ra mặt để có tiếng nói chung là không phải không có khả năng.

Trang Duy Chánh

Muợn một bài báo mang lá cờ đòan chẳng qua là không muốn đăng lên những gì mình đã biết. Đăng lên với nội dung như thuật lại một cách ngắn gọn chỉ muốn chứng tỏ mình là người ngòai cuộc đăng sau sự kiện một ngày. Mà giới báo chí uy tín lại rề rà như vậy thì làm sao có tên tuổi như ngày hôm nay. Khi tiếng tâm càng lớn thì mối quan hệ với những tần lớp có tên tuổi uy là điề u tất nhiên.Và khi một một tập đòan lớn thấy được sự mở rộng và phát triển lẫn cạnh tranh của một tập đòan nhỏ thì việc muốn đè bẹp hay ảnh hưởng xấu tới nó không phải là không có khả năng và việc nhờ vào mối quan hệ để làm được điều đó là không phải không có khả năng. Và khi mối quan hệ đó bị ảnh hưởng bởi những bài viết của mình mà tránh đi những sự kiện mà họ dự định đăng và họ phải nhờ hoặc mượn lực từ những giới cùng ngành không thể là không có khả năng.

Marksman

Mình sẽ phải cân nhắc lại có nên học trường này hok đây ? . Hjx tất cả đều khó tin cả !

Hoangnn

Bài báo được đặt hàng?

Tôi đã có ý kiến phản hồi gửi ngay báo Lao động, nhưng rất tiếc đến giờ vẫn chưa được đăng.
Tôi thấy rất tâm đắc với câu "Nhà Báo thời trượt giá"! Thật là nực cười vì chỉ cần người có một chút kiến thức + hiểu biết là có thể thấy rõ ràng đây là dạng bài viết "được đặt hàng".

Post lại ý kiến của tôi đã gửi báo Lao Động nhưng chưa được đăng!
-------ý kiến bạn đọc gửi báo Lao Động------
Tôi là người đã tìm hiểu rất kỹ về NIIT nói chung và các trung tâm liên kết với NIIT Ấn Độ tại Việt Nam nói riêng, và đặc biệt là tại Hà Nội.

Sau khi đọc bài viết "Mượn danh học bổng để trục lợi" của tác giả "Thế Lâm" tôi có một số ý kiến không đồng tình với quan điểm của bạn Thế Lâm như sau:

01. "Học Bổng"
- Về chương trình cấp Học Bổng này của NIIT, đó là một chương trình thường niên.

02. "Ai hỗ trợ ai"
- Trong phần này bạn viết "Nếu chỉ đọc qua những con số rất dễ bị choáng ngợp" để nói về các mức học bổng của NIIT, thế nhưng cũng chính bạn lại đưa ra các con số khiến người đọc dễ bị choáng ngợp.
- Đã rất nhiều lần trong bài viết bạn nói đến phạm trù "kinh doanh", nhưng bạn càng nói, càng phân tích các con số càng cho thấy bạn là người không am hiểu về kinh doanh.
- Bạn tính toán số tiền NIIT "bỏ ra", và số tiền NIIT thu về, rồi thậm chí còn đưa ra giả thuyết "Số tiền trên nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn hai năm, lãi suất 15%/năm (biểu lãi suất Sacombank áp dụng từ ngày 30.7), thì tổng lãi thu về khoảng 18,5 tỉ đồng, trừ cho khoản "chi ra", NIIT vẫn còn bỏ túi gần 7 tỉ đồng." Các con số bạn đưa ra không có một ý nghĩa nào hết bởi bạn không có một chút tìm hiểu, một chút hiểu biết về mô hình hoạt động của NIIT nói chung và NIIT tại Việt Nam nói riêng, họa chăng các con số bạn đưa ra cũng chỉ nhằm mục đích để người đọc "dễ bị choáng ngợp".
- Tính đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam có tất cả 28 trung tâm là đối tác đào tạo của NIIT Ấn Độ. Như vậy 2008 xuất học bổng (HB) cho toàn quốc sẽ được phân bổ theo khu vực và đến từng trung tâm. Như vậy làm cách nào bạn có thể tổng hợp được số tiền thu được sau đợt học bổng để "gửi tiết kiệm" khi mà các trung tâm đều hoạt động độc lập về mặt tài chính?

03. "Mượn đầu heo nấu cháo"?

- Lại một lần nữa bạn nhắc đến kinh doanh, lợi nhuận, và lại một lần nữa nếu phân tích kỹ càng cho thấy bạn chẳng hiểu gì về kinh doanh.
- Bạn nói "Trên thực tế, HB của NIIT được cung cấp bằng chương trình đào tạo chứ không phải bằng tiền mặt", vậy lật ngược vấn đề: "Nếu bạn đi học bạn sẽ phải đóng học phí - đó là tiền mặt, nếu bạn có học bổng, mức học phí sẽ được giảm theo mức học bổng bạn đạt được - đó là tiền mặt."
- Chưa kể việc học tập tại các trung tâm NIIT ở Việt Nam hay bất cứ đâu trên thế giới đều giống nhau. Mọi quy trình làm việc đều được chuẩn hóa, máy móc, phòng LAB đều được NIIT kiểm tra nghiêm ngặt. Vậy chương trình đào tạo mà bạn nói bao gồm rất nhiều hạng mục, khoản mục như "điều hòa, máy tính, điện, mạng" - nếu xét cho cùng - đó là chi phí và đó là tiền mặt.

04. Và dường như bạn quá mải miết phân tích về kinh doanh mà quên mất một điều đó là "sứ mệnh của NIIT", hàng năm có cả ngàn chuyên viên phần mềm, chuyên viên mạng tốt nghiệp tại các Trung tâm của NIIT, và họ, chính họ đang đóng góp sức mình vào xây dựng, phát triển cộng đồng IT ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, và cũng họ, chính họ đã góp phần xây dựng, duy trì các hệ thống website, mạng mà bạn cũng như mọi người đang sử dụng.
Vậy tất cả các giá trị đó, các lợi ích mang tầm cỡ quốc gia đó, những điều mà không một con số nào thể hiện hết được, bạn đặt chúng ở đâu?

Thay cho lời kết: nghề làm báo như làm dâu trăm họ, rất khó mà rất dễ. Tôi mong rằng các phóng viên trẻ luôn biết phóng tầm mắt thật xa, quan sát thật rộng.

Hoangnn

Bamboo

Kẻ không hiểu biết lại bày đặt nói chuyện hiểu biết ???

Tôi đồng ý với ý kiến của Hoàng. Bởi học phí NIIT ở tất cả các trung tâm NIIT trên toàn quốc nói chung đều được thu theo 2 hình thức: toàn bộ và theo Quater. Và nếu suy ngẫm về 2 cách thu này thì sẽ thấy ngay rằng không có chuyện thu lợi gì ở đây cả.

Nguyễn Trọng nam

Bài viết của báo Lao Động viết vì mục đích gì ???

" Một chương trình học bổng (HB) khá rầm rộ vừa được Học viện Công nghệ Thông tin NIIT công bố, đã bắt đầu cho học viên (HV) đăng ký dự tuyển từ ngày 4/8 và kết thúc vào ngày 23/9. Tuy nhiên khi phân tích sâu vào chương trình, mới thấy đây chỉ là chiêu bài của một vụ kinh doanh vớ bộn."
" Học viện CNTT NIIT: Mượn danh học bổng để trục lợi? "
Theo tôi : Những câu viết nhằm đả kích Học Viện NIIT của 1 số thành phần không quan tâm đến lợi ích sâu xa của việc đầu tạo nguồn nhân lực quan trọng cho đất nước của 1 học viên đào tạo mang tầm cỡ thế giới !
Viết bài báo mà chỉ đặt nặng vấn đề kinh tế lên trên hết và đây cũng chỉ là vấn đề cạnh tranh ko lành mạnh , chỉ nhằm đả kích lẫn nhau !!!
Người viết báo nên tìm cho mình 1 quan điểm trung lập hơn chứ ko phải chỉ quan tâm đến vấn đề trước mắt như vậy đc .

Phúc

Oh man

Chả thấy đâu như VN, cạnh tranh nhau 1 cái là bới móc + bôi xấu đối thủ. Lại thêm mấy anh PV, nhiều lúc 1 bài viết, đoạn đầu cứ tưởng các bác PV am hiểu kinh lắm, đọc đến giữa bài thì lòi ra là các pác éo biết gì, chỉ viết theo lời kể lại + bốc phét của mấy anh máy nổ thì cứ gọi là 3 star 7 file, bảo sao nước nhà kô khá lên đc, dân VN đi đâu cũng bị người ta ghét ( do 1 số con sâu làm nhiều đạm nồi canh )

thienanmon

Mà ai nói là bắt buộc phải đóng học phí cả năm mới được nhận học bổng nhỉ.

Có đi tìm hiểu thực tế chưa mà nói như vậy. Học viên NIIT hoàn toàn có thể đóng học phí từng tháng cho từng quater ( 1 năm học gồm 4 quater ) .Đóng từng tháng hay từng quater hay nguyên năm, là do người học lựa chọn, NIIT hoàn toàn không ép buộc và cũng không có quyền ép buộc chuyện ấy. Không có chuyện muốn nhận học bổng phải đóng cả năm gần 1000$ mới được nhận lại 40% số học phí.

Xác minh cho kỹ thông tin rồi nói nhá!!!! Thời đại này người ta hok mù thông tin tới nỗi chỉ đọc 1 bài viết là định bôi bác cả 1 học việc người ta đâu

Microsoft , Cisco...Các tập đoàn này nó không dại tới nỗi chọn đại 1 học viện lừa đảo để làm Partner đâu.

Nemo Nguyen  21665

Thông tin đa chiều...là điều cần thiết để hiểu rõ 1 vấn đề. Đưa các tin "hơi có vấn đề" và để đọc giả có thể phản hổi và bình luận là chức năng của TTCN. Cũng mong các bạn nên dùng lời lẽ lịch sự 1 chút... để TTCN ko thành nơi để "chửi bới" nhỉ.

khoikiller  3

Tôi cũng là một nạn nhân của học bổng 20% đây, lúc đầu tôi cứ tưởng dc hưởng 20% trên toàn học phí sau đó mới nghe mấy cô tư vấn "phản cung" là chỉ áp dụng khi đóng một cục (1700$ tiền đâu mà đóng T_T ), còn không thì chỉ dc hưởng trong vòng 6 tháng thôi, không chịu thì huỷ học bổng. Mong Niit coi lại chương trình học bổng của mình, nó hơi quá đáng rồi đấy.

Cam Van Chung  1

Chất lượng đi kèm với ngân lượng ^0^

theo tôi được biết niit co chất lượng giảng dạy khá tốt!! bây giờ cứ thử nghĩ xem nếu niit bỏ HB đi thì vẫn thu được khoản HP tương đương như trên!! HB chỉ để khuyến khích học viên tham gia học tốt hơn!! nói chung việc gì cũng có 2 mạt của nó >

devil  1

sao ko tu hoi minh da hoc dc nhung j ma cu soi moi ng khac!so tien minh bo ra da xung dang chua hay chi hoc de bik "HB" xong ve fang len day vai dong thi dc goi la "hay ho"...vnmese so silly

dragon123ttcn  2

Lời cuối cho em ...... !

Kính thưa pà con 2 họ...! ừm ho ho

Sau gần 1 năm bài viết được đăng
thấy pà con góp ý nhiều quá.
Thú thật pài viết thì dở ẹc.
Nhưng được cái là tính móc họng

Nếu pài này mà đăng báo thì phải coi
lại cái ông duyệt pài có uống chai nào
không.. hay ăn trúng cái gì.. ke ke

Thằng Nít nó dạy xưa giờ có ai nói tiếng
to tiếng nhỏ gì đâu. Anh em pà con.. đồng nghiệp
xa gần cũng có dân Nít làm đó thôi.. thế là
Ok rồi.

Còn cái chuyện học bổng & học phí... èo ôi
cái chuyện làm ăn của người ta. Người ta không
lừa anh là được rồi.. căn bản là thế.

Tinh thần thượng võ các anh cao quá. Ai mà
chả làm vì kinh tế.. học hay chơi cũng thế thôi.

À lại cái chuyện Aptech.. ! tại sao lại xuất hiện
ở đây.. vớ vẫn thật...

--> Thôi gút lại một điều thế này :
/// đây là một bài báo vớ vẩn không đáng tranh
cải, còn anh nhà báo trên thì rãnh rổi viết cho
vui. Đán bàn thì bàng không thì thôi...
Chà.. chà các bác lại làm mất thời gian của tui rồi... hix hix... bạn admin bỏ bài này đi nhé..

---> Hix thêm một tí nữa: Về cái tinh thần IT ấy,
nếu dân IT việtnam ta mà có tinh thần í thì tôi xin hỏi
cái phần mềm mà công ty bạn code rồi bán bao nhiêu
% là việt nam. Bao nhiêu là cover của nứoc ngoài.
Tôi chưa kể những công nghệ nền tảng để xây đựng hầu như là của người ta... zị thì bao nhiu năm cho đủ.. để mà ta ngang hàng với họ... chẳng nhẻ hít khói tới chết..

--> Nếu mà có tinh thần thì phải chấp nhận ở nhà ăn khoai
sắn mà code compiler.. os.. .. may ra có ngày ta làm
chủ được công nghệ.
Hoặc ít chi ta củng dùng công nghệ của ta.. ko phụ thuộc
nước ngoài

--> Nhìn Triều Tiên mà học hỏi.. ngậm đắng nút cay đấy
IT của VN phải thế... may ra ...
--> Tinh thần IT Việt Nam?????????

Mr Dung

Đạo đức marketing - NIIT VN thiếu nhiều!

Bài viết mang tính đã kích, mất lòng tin đọc giả đối với báo Lao Động
Viết bởi Trang Duy Chánh (khách), 10/08/08 21:39

Làm rõ hơn vầ 2 bài viết của báo lao động
Viết bởi Trang Duy Chánh (khách), 11/08/08 13:20

2 bài viết của báo Lao Động có ý định không rõ ràng.
Viết bởi Trang Duy Chánh (khách), 11/08/08 13:40

2 bài báo của Thế Lâm và Thẩm Hồng Thuỵ
Viết bởi Trang Duy Chánh (khách), 11/08/08 13:50

!!
Viết bởi blue (khách), 11/08/08 18:08

TÁC GIẢ ƠI! TÂM CỦA NGƯỜI LÀM BÁO Ở ĐÂU?
Viết bởi nguyễn huy hải (khách), 12/08/08 09:45

Chỉ là ý kiến chủ quan của tác giả mà thôi
Viết bởi sj (khách), 12/08/08 21:27

Viết bởi Trang Duy Chánh (khách), 13/08/08 00:13
Quyết tam của Chính Phủ và Doanh nghiệp!
Viết bởi Le Nguyen Khanh (khách), 13/08/08 11:54

Viết bởi Trang Duy Chánh (khách), 15/08/08 08:20
quản cáo cho Aptech à ! vấn đề ở đây không ai phủ nhận sự đống góp cũng như sự lớn mạnh,mối quan hệ của aptech.Nhưng những trang báo của lao động như biết trước sự việc mà đả kích NIIT.Nếu chương trình này biết sẽ diễn ra thì giới báo chí quen biết với các tập đoàn đào tạo chắc cũng đã biết lâu rồi. Và nếu lấy đó làm đà để đè bẹp những đối thủ cạnh tranh thì không phải là không có khả năng.Nhưng vấn đề mình muốn nói không phải có tài chính + Uy tín + Nguồn nhân lực dồi giàu + quan hệ là có thể đè bẹp những tập đoàn đào tạo khác.Mà có lẻ giới truyền thông là răng hở môi lạnh, việc ra mặt để có tiếng nói chung là không phải không có khả năng.
Viết bởi Trang Duy Chánh (khách), 15/08/08 08:48

Bài báo được đặt hàng?
Viết bởi Hoangnn (khách), 16/08/08 22:21

Kẻ không hiểu biết lại bày đặt nói chuyện hiểu biết ???
Viết bởi Bamboo (khách), 16/08/08 23:03

Bài viết của báo Lao Động viết vì mục đích gì ???
Viết bởi Nguyễn Trọng nam (khách), 16/08/08 23:24

Lời cuối cho em ...... !
Viết bởi dragon123ttcn, 10/05/09 02:24
--------------
Tôi trích lại các tiêu đề và một bài viết của Trang Duy Chánh để các bạn tiện theo dỏi.

Các bạn đó có một điểm chung là giọng văn cay cú như nhau. Nếu một người xem bình thường, và hiểu biết sẽ không như vậy => các bạn là công tác viên hoặc nhân viên marketing của NIIT.

Tôi đang tìm một chổ học lập trình và có tham khảo rất nhiều những nơi đào tạo, trong đó có NIIT. Thật sự những thông tin quảng cáo của NIIT đúng sự thật, nhưng không nói hết sự thật. Dùng rất nhiều cách quảng bá và quảng cáo nhưng chất lượng không tương xứng.

Bài viết đã nêu được một sự thật đằng sau một hoạt động marketing của NIIT, thật lòng cảm ơn tác giả đã giúp mọi người nhận ra mặt trái của vấn đề.

Chúng ta nên nhìn vấn đề tổng quát và sâu rộng hơn, đừng chấp nhặt những tiểu tiết khi bài báo đã đem đến nhiều hơn cả sự thật. thân ái !

nho_ny44

mượn danh học bổng để trục lợi

Là 1 sinh viên NIIT... Tôi hoàn toàn bức xúc khi đọc bài báo của 1 tác giả trên

Nếu như ng đăng bài báo này cho rằng "@NM: tác giả bài này ít nhất cũng là PV, hoặc BTV, cây bút kì cựu trong mục CNTT của LĐ (và hình như trên 1 báo khác nữa)." Thì tôi nghĩ rằng với bao nhiêu năm trong ngành lại thể viết 1 bài báo như thế?? Tôi đảm bảo với bạn, đến 100% sinh viên NIIT hài lòng với phương thức đào tạo của NIIT,

Nếu xét về khoản học phí : Ai khi vào niit đều đã được công bố mức học phí. Thuận mua vừa bán, có ai ép buộc ai đâu, Nếu bạn là học sinh vừa mới tốt nghiệp THPT mà ko đậu 1 trg ĐH, CĐ nào đó nhưng muốn vào NIIT mà học phí quá cao, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn là thi lại năm nữa ?? Có ai ép buộc được bạn làm gì hay ko ?

Thực chất khi đọc bài này tôi thấy đang đề cao quá Aptech lên. NIIT là học viện CNTT số 1 Châu Á. Tại sao lại có danh hiệu như thế? Chả lẽ mấy ông CNTT tự trao cho NIIT mấy cái danh hiệu đó à ???

Thật ra mà nói mức hoc phí của NIIT là khá cao so với mức thu nhập của người Việt, Nhưng thử nghĩ xem, FPT, hay Aptech cũng như thế, thậm chí còn cao hơn??? Chính vì thế có thể nói rằng mức học phí cho ngành đào tạo CNTT còn khá cao? ( trừ các trường trong nước)

NGay cả NIIT hay Aptech đều là 1 trung tâm, đều là nơi kinh doanh cả mà thôi, chứ nếu ko thì NIIT hay Aptech đã là 1 trong những trường trong nước cả rồi ???Tại sao làm kinh doanh mà ng ta ko có lãi???

Tại sao những người hc  xong đến 2 trường ĐH rồi mà vẫn lao đầu vào NIIT học, mà học chương trình dài hạn ???

Bài viết vô cùng tiêu cực và mang tính đả kích, muốn nâng Aptech và hạ thấp NIIT chăng??? Số sinh viên NIIT và Aptech là tương đương nhau ???

Còn vấn đề việc làm khi ra trường là hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của bạn ? Chẳng pải học ở đâu là ra trường có thể có việc, mà việc lương cao nữa cả?

Ở NIIT họ hoàn toàn bỏ qua những môn học mà trong nước pải học, chỉ học Tin học vs tiếng Anh??

Nói tóm lại là ko cần nhận xét gì thêm, SV VN tự biết chọn con đường đi cho chính mình, và nên nhớ ko phải con đường nào đi đến thành công cũng là con đường ĐH...

tht142

Sự thật thì trò nào bênh vực cho thầy nấy. Các bạn bênh vực cho trường các bạn mà viết những lời khiếm nhã và đã kích quá. Tôi là một người đọc bình thường không đứng về phe ai, nhưng cũng cảm thấy bức xúc.

Yuchi

Một cuộc tranh luận ko ngừng

Mình cũng đang học CNTT, bài bó ở đây chỉ mang tính chủ quan! Ai tin cũng được mà ko tin cũng được! nói bài báo này là hoàn toàn sai thì không phải? Cái j cũng thế, ngay cả trong 1 trường ĐH cũng vậy, 1 trường mà ko bít cách PR, ko biết cách thu hút học viên thì chẳng thế nào có thể lơn mạnh được! Có thế nói đây cũng là 1 hình thức kinh doanh khá hiệu quả? Nhưng bài báo có phần chỉ trích 1 cách hơi thái quá, nói rõ vạch tên trắng....

Ai cũng có ý kiến của mình, mình chỉ có đôi lời nói với các bạn đã và sắp học CNTT(Các bạn là những niềm tin củ CNTT VN):

Các bạn ko cần biết người ta nói j, hay những bài báo nói j!

Thứ nhất khi các bạn chọn 1 trường nào đó, chắc chắn cũng phải tìm hiểu kĩ về nó. Và hơn nữa với CNTT thì tôi tin chắc khi bạn chọn bất kì trường nào bạn cũng mún một môi trường thật tốt để bạn thỏa mãn niềm đam mê, học tập cũng như sáng tạo và nếu như thế thì chẳng vì lý do nào mình có thể thôi học 1 trường mà mình thích chỉ vì những lời đồn đại hay những bài báo!

Thứ 2 các bạn hãy nghĩ kĩ và giữ quan điểm của mình. Vì sao bạn muốn học CNTT, vì đam mê, vì bạn thích sáng tạo....Vì bất cứ lí do gì thì các bạn đều muốn nhận ở các nhà trường sự truyền dạy tốt nhất, bạn được học hỏi nhiều nhất! Hãy luôn giữ quan điểm đó cho mình!

1 trường ĐH, Aptech, NIIT.... Bạn muốn nhận được gì khi học????

Tôi chỉ có 1 sô ý kiến như vậy, mong VN và đặc biệt là IT VN sẽ có 2 ngày vươn cao. Tất cả là nhờ ở chính chúng ta! Cố lên các bạn!

Mr.Tinh

"Mượn đầu heo nấu cháo"

Nói hơi quá rồi đấy. Lựa danh từ thô phỉ quá mức, đã là người VN học lóm nước ngoài mà còn chỉ trích nhau... nói ra mang nhục với 5 châu 4 biển hú hú. Học chả ra học , viết thì chả ra viết. sống trong một đất Nước VN mà chả có đùm bọc cái đéo gì cả, vậy mà lúc nào cũng rao ầm lên trong xã hội nói là tinh thần VN... chả thấy cái mẽ gì cả mà tối ngày chỉ trích với nhau là hay.... bức xúc.

Mạc Diệu Cơ  1

Cần cái nhìn khách quan hơn !

Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống cho rằng học viện bắt đóng HP 1 lần do ko tự tin chất lượng dạy học , tôi ko ý kiến , ko phản đối cũng ko đồng thuận ( vì ko bik co thật sự là vậy ko ).

Nhưng sao ta ko nhìn theo 1 hướng khác , NIIT trao HB cho SV thì ho kiếm lại bằng cách khác , tốt cho cả 2 , ko thể nói ai lời nhiều ai lời ít . Nếu bạn lấy số tiền khoảng 1000=> 2000 USD đó đem gửi ngân hàng 2 năm chờ lãi rùi mới đóng HP vô học , vậy bạn đã phí 2 năm học của bạn ? làm gì trong thời gian đó , tiến bạc quý bằng thời gian sao .

Về NIIT họ lấy HP bạn để gửi NH vậy tiền lương GV, tiền điện , cơ sở vật chất... thì họ tự bỏ tiền ra bù vô chứ đâu có trên trời rơi xuống đâu . Cuối cùng , cả 2 đều có lời , còn cái HP có thật sự do bên NIIT Ấn Độ cấp ko thì ko wan trọng , miễn có HB cho SV là được rùi .Ko lẽ vì NIIT kiếm tiền từ học phí mình mà mình ghen với nó ko thèm học nó .Nó chịu đầu tư 2 năm để kiếm lời , vì NIIT có ĐK họ là 1 Học Viện có đầu tư lớn .Còn bạn thì thời gian , cơ hội wan trong hơn tiền bạc .

Tui chưa học NIIT cũng ko phủ nhận có 1 số điểm VD như nếu họ đầu tư gửi tiền vào NH sẽ ko thể nâng cao chất lượng máy tình để SV có chất lượng học cao nhất .

Nhưng ko nên chủ quan đến 1 cách tiêu cực như vậy .

Trần Phúc Thọ  155

Cái này chỉ nói chung

Thực ra chế độ học bổng còn tùy thuộc vào mỗi chi nhánh của học viện NIIT tại VN chứ không phải đều áp dụng mức học bổng cho 6 tháng đầu.

VD: NIIT-iNet áp dụng học bổng cho 6 tháng đầu thông qua xét điểm TN và thi 2 môn Toán, AV (thích thì thi không thích thì xét điểm TN thôi cũng đc) và trước khi tham gia học tại đây, các bạn phải đóng mức phí ghi danh là 500k. Còn NIIT Chợ Lớn chỉ xét học bổng khi đạt kết quả thi 2 môn Toán, AV. NIIT-SSP thì xét học bổng thông qua điểm TN hoặc thi 2 môn Toán, AV và học bổng này áp dụng cho nguyên khóa học.

Chẳng hạn nếu bạn học tại NIIT-SSP và có học bổng 10%, tức là được giảm 240$ (khóa 2 năm, 1 năm 1200$). Mức phí đóng theo tháng là:

120$ tháng đầu, 2 tháng tiếp theo mỗi tháng 75$, tháng tiếp theo 120$ và 2 tháng sau là 75$. Đóng theo mức đó cho đến hết năm.

Ban đầu khi vào đăng ký học sẽ không mất khoản phí nào. Nhưng khi đến ngày nhập học thì bạn phải đóng ít nhất 120$ tháng đầu để lấy sách học (sách của Quarter 1).

Chất lượng giảng dạy thì còn tuỳ vào học viện, ở SG thì nên chọn NIIT Chợ Lớn và NIIT-SSP. Ở HN thì chọn NIIT-iNet,...

HT Dũng

NIIT lừa đảo

Toàn dân NIIT trong đây không nhỉ. Hồi đó mình học ở  NIIT rất chán học được 2 tháng mình nghỉ. Ở đó học 2 tiếng thì ông thầy vô trễ hết 30p, học 30p, nói giỡn 30p và về sớm học 20p. Học NIIT => Tốn tiền. Mấy bạn NIIT cứ chấp nhân sự thật đi. Hồi đó mình cũng nhu mấy bạn thôi.

Trần Phúc Thọ  155

Ban noi vay la khong chinh xac

Chat luong giang day con tuy thuoc vao chi nhanh nua. Tot nhat la NIIT-SSP va Cho Lon. Khong co chuyen ma thay vo tren 30p dau, cung khong co chuyen chi toan dua gion dau nha', trong luc giang day giao vien con pha tro de ban de tiep thu nua day. Vi ban hoc khong dung trung tam va giao vien nen moi thay vay. Bay gio thu di hoi nhung hoc vien khac cua NIIT thu xem ho se noi nhu the nao. Sr dang sai ubuntu chua cai bo duoc.

Nguyễn Hữu Nam

Bạn nói có quá đáng ko?

NIIT có nhiều NIIT đâu phải NIIT là chung? Tớ thiết nghĩ cậu nên xem lại lời cậu nói

vũ ngọc hiển

phân vân

mình đang muốn tìm hiểu và định theo học ngành công nghệ phần mềm của một học viện nào đó cho có hiệu quả hơn nhưng sao có người nói tốt có người lại lên án là sao mỗi người một ý kiến mỗi người có cách suy nghĩ riêng của mình còn mình thì thực sự nên đóng học phí 1700$ luôn thì không có đủ mình đăng kí dự thi rồi mà không biết có nên đi thi không mình đang học ngành điện trường công nghiệp không biết có nên vì cái này mà bỏ học không nữa thật là khó quá mình thực sự muốn học công nghê thông tin nó sẽ có nhiều cái rất hay mình thích sự thử thách và sáng tạo của nó không biết nên làm sao chắc để mình suy nghĩ thêm bạn nào biết thêm thông tin thì có thể liên lạc với mình qua anhchangthattinh_hondacodon hay sdt 01656185616 mình rất mong có một sự hiểu biết rõ ràng về niit cũng như các học viện công nghệ thông tin khác để có thể lựa chọn một nơi học tốt cảm ơn các bạn nhiều